Thursday, February 13, 2014

Cựu tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn đồng hành tuyệt thực với Ls Lê Quốc Quân

VRNs (13.02.2014) – Sài Gòn - Anh Chu Mạnh Sơn, tù nhân lương tâm vừa mãn hạn tù sống ở Nghệ An, đang đồng hành tuyệt thực với Ls Lê Quốc Quân. Trong bối cảnh, cuộc tuyệt thực của Luật sư Lê Quốc Quân bước sang ngày thứ 12 trong trại giam Hỏa Lò, Hà Nội.
1897745_578183762272167_983614213_n
Anh Chu Mạnh Sơn đã tuyệt thực được 2 ngày, bắt đầu từ ngày 12.02.2014, và anh Mạnh Sơn cho biết lý do anh đồng hành tuyệt thực với Ls Quân: “Trước khi tôi mãn hạn tù, tôi và [một số anh em như] anh Trần Minh Nhật, anh Nguyễn Văn Thạnh [đã mãn hạn tù], anh Hồ Văn Oanh, Trần Hữu Đức có làm đơn xin gặp linh mục tuyên úy trại giam, cũng như yêu cầu đưa các ấn phẩm tôn giáo như sách Kinh Thánh… vào phòng giam, và [gửi lên] Ban giám thị, Tổng cục VIII Bộ công an, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân tối cao nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được phúc đáp của họ. Tôi gửi đơn đó vào ngày 01.10.2013 và cho đến khi tôi mãn hạn tù [vào ngày 02.02.2014] nhưng tôi vẫn chưa thấy họ trả lời. Khi tôi ra tù, tôi có nguyện vọng sẽ làm một thỉnh nguyện thư kêu gọi mọi người ủng hộ vấn đề đưa các sách Tin Mừng và Lời Chúa vào trong trại giam, và [những người tù] được gặp linh mục trong trại giam.
12115_578183668938843_287738624_n
Nhân cơ hội này, tôi thấy anh Quân cùng quan điểm với tôi. Cho nên, thứ nhất, tôi muốn động viên tinh thần anh Quân trong những ngày sắp ra xử trước phiên tòa của một chế độ cs bất công. Thứ hai, anh Quân yêu cầu được gửi Kinh Thánh cũng như được gặp linh mục để được rước lễ. Đây là những khát khao của những người tù đang ở trong một nơi chốn khốn cùng nhất của xã hội và bị chế độ này khinh miệt, nên Lời Chúa rất cần được hiện diện những nơi này. Cầu xin Chúa luôn soi dẫn anh Quân, để anh luôn vững mạnh trước những ngày ra xét xử, để anh khôn ngoan và đáp trả, [bào chữa] trước một chế bị lu mờ đạo đức.”
Ls Quân bắt đầu tuyệt thực vào ngày 02.02.2014. Cho đến hôm này Ls Quân đã tuyệt thực được 12 ngày và sẽ còn tiếp tục.
1011059_586186264794714_986433797_n
Như VRNs đưa tin, lý do Ls Quân tuyệt thực là vì: “Ls Quân yêu cầu cán bộ trại giam: thứ nhất, yêu cầu sách, kinh thánh. Đặc biệt sách luật để Ls Quân nghiên cứu bào chữa cho Ls Quân vào hôm phúc thẩm sắp tới vì Ls Quân muốn tự anh bào chữa cho ông. Điều kiện giam giữ rất tệ vì Ls Quân bị giam đông người và chưa bao giờ được cho phép dùng sách và bút. Thứ hai, cần gặp linh mục sau hơn một năm ngồi tù [để đáp ứng nhu cầu tâm linh]. Thứ ba, Ls Quân có thể tuyệt thực cho đến ngày xử phúc thẩm, ngày 18.02.2014, và sẽ tiếp tục tuyệt thực nếu như phiên tòa phúc thẩm diễn ra chỉ nhằm hợp thức hóa bản án sai trái trong phiên tòa sơ thẩm.”
Cách đây 2 ngày, vào chiều thứ ba ngày 11.02.2014, Luật sư Huệ, một trong những Ls tham gia bào chữa cho Ls Quân, thăm gặp Ls Quân trong trại giam và Ls Huệ xác nhận với anh Quyết, em trai Ls Quân: “Anh Quân vẫn đang tuyệt thực. Anh Quân nhắn ra là mong mọi người cùng đồng hành với anh Quân. Anh Quân gầy đi, nói chậm hơn và nhỏ hơn. Gia đình nhờ Ls Huệ gửi sách Luật vào anh Quân nhưng họ từ chối.”
Cùng ngày 11.02, nhưng vào buổi sáng, gia đình Ls Quân đi thăm nuôi định kỳ hàng tuần và có gửi 2 cuốn sách luật vào cho Ls Quân nhưng phía trại giam vẫn không chấp thuận.
Anh Chu Mạnh Sơn mong mọi người quan tâm và đồng hành với Ls Quân: “Tuyệt thực là quyền của mỗi người. Nhưng tôi mong rằng, mọi người sẽ ủng hộ để động viên tinh thần anh Quân và cho gia đình anh Quân. Tôi đang tuyệt thực đến ngày thứ hai. Tôi sẽ tiếp tục tuyệt thực tùy vào [sức khỏe] của tôi.”
“Tôi sẽ tham gia phiên tòa xét xử của Ls Quân, để xem phiên tòa nó có công khai không và phiên tòa có diễn ra như đúng nguyện vọng của người dân hay không. Tôi sẽ luôn theo dõi và đồng hành với anh Quân. Tôi cầu chúc cho gia đình của anh Quân luôn mạnh khỏe, luôn vững tin, đừng có sợ hãi, tôi sẽ luôn đồng hành với anh Quân và gia đình anh Quân.” Anh Chu Mạnh Sơn chia sẻ với gia đình Ls Quân.
Ngoài ra, anh Chu Mạnh Sơn cho biết thêm: “Tôi quen Ls Quân trong một khóa học truyền thông Công giáo do DCCT tổ chức, do anh dạy môn pháp luật. Tôi biết anh trên báo đài, còn gặp nói chuyện thì tôi chưa.”
Anh Chu Mạnh Sơn thuộc giáo xứ Đức Lân, Xã Phúc Thành, Yên Thành, Nghệ An. Anh Chu Mạnh Sơn từng là sinh viên Cao Đẳng Y Tế và là một người nhiệt tình với công việc của Giáo hội, tích cực tham gia mọi hoạt động công ích trong các phong trào sinh viên tình nguyện ở Nghệ An.
Anh Chu Mạnh Sơn bị bắt vào ngày 03.08.2011, tại Nghệ An. Bị kết án 30 tháng tù giam với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN VN” theo Điều 88 BLHS.
Pv.VRNs

No comments:

Post a Comment