Thursday, February 13, 2014

Ngoại trưởng Mỹ công du Hàn Quốc để bàn về hạt nhân Bắc Triều Tiên

RFI- 13/02/2014

Tổng thống Park Geun Hye thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry 13/02/2014 - REUTERS /Kim Hong-Ji
Tổng thống Park Geun Hye thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry 13/02/2014 - REUTERS /Kim Hong-Ji


Hôm nay, 13/02/2014, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới thủ đô Hàn Quốc, chặng đầu tiên trong chuyến công du Châu Á. Đây là lần thứ 5 trong vòng một năm qua, lãnh đạo ngoại giao Mỹ đã tới khu vực Châu Á, nơi mà Hoa Kỳ đánh giá là trụ cột trong chính sách đối ngoại của Washington.

Tại Seoul, Ngoại trưởng Mỹ tập trung thảo luận với các giới chức Hàn Quốc về hồ sơ hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Một quan chức Hoa Kỳ cho biết, ông Kerry mong muốn là Bình Nhưỡng đưa ra những biện pháp cụ thể, có sức thuyết phục, nhằm thể hiện sự nghiêm túc trong các cuộc đàm phán quốc tế về hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên. Trong thời gian qua, Bình Nhưỡng đã liên tục gây sức ép với Seoul, đòi nối lại vòng đàm phán sáu bên.

Ngoại trưởng Mỹ tới Seoul vào lúc Bắc Triều Tiên đã hủy bỏ đón tiếp một đặc sứ Mỹ và hôm qua, Seoul và Bình Nhưỡng đã có cuộc gặp cấp cao tại Bàn Môn Điếm, để thảo luận về hợp tác kinh tế, tổ chức cuộc gặp cho người thân những gia đình bị ly tán và về cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, trong cuộc đối thoại liên Triều ngày hôm qua, Bình Nhưỡng đã đề nghị Seoul và Washington đẩy lùi thời điểm tổ chức cuộc tập trận thường niên cho đến khi kết thúc các cuộc gặp giữa những gia đình bị ly tán. Hàn Quốc đã bác bỏ đề nghị này. Cuộc thảo luận kéo dài đến tối hôm qua, nhưng hai bên không đạt được đồng thuận để ra thông cáo chung. Hai bên thỏa thuận sẽ gặp lại nhau vào ngày mai, 14/02.

Ngày mai, Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Quốc và chắc chắn sẽ thảo luận với Bắc Kinh về hồ sơ Bắc Triều Tiên, cũng như vấn đề an ninh hàng hải trong bối cảnh đang có những tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc với Nhật Bản tại biển Hoa Đông và giữa Bắc Kinh với một số nước Đông Nam tại Biển Đông.

Một nhà ngoại giao Mỹ tiết lộ là Ngoại trưởng Kerry sẽ tiếp tục hối thúc Bắc Kinh cần phải gạt bỏ những tuyên bố mập mờ liên quan đến các đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ, bởi vì đó là những yếu tố gây ra tình trạng bấp bênh và rủi ro cho ổn định trong khu vực.

No comments:

Post a Comment