Thursday, February 13, 2014

Quan chức quốc phòng Mỹ muốn "cho Snowden 1 viên đạn vào đầu"!

 SOHA- 13/02/2014     -Hãng tin Itar-Tass dẫn lời phát ngôn viên Tổng thống Mỹ Jay Carney tại cuộc họp báo thường kì ngày 10/2, một lần nữa nhắc lại quan điểm chính thức của Washington về số phận của Edward Snowden.


Theo ông Carney, chính phủ Mỹ từ chối đảm bảo sẽ không đe dọa tới tính mạng của cựu nhân viên Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden, hiện đang được tị nạn tại Nga.
Trước đó, cùng ngày, AP đưa tin, chính quyền Mỹ đang tìm kiếm những cơ sở pháp lý để có thể tiêu diệt một kẻ mang quốc tịch Mỹ sống ngoài lãnh thổ nước này. Theo các tài liệu mà AP có được, nhân vật này bị nghi ngờ là chiến binh thuộc Al-Qaeda, kẻ “chủ động lên kế hoạch tấn công người Mỹ ở nước ngoài”. Danh tính và nơi ở của người này không được tiết lộ, song CIA được cho là đang theo dõi hắn bằng máy bay không người lái.
Mặc dù thẳng thừng từ chối bình luận về các hoạt động và chiến dịch của tình báo Mỹ, song ông Carney đã dẫn lại phát biểu của Tổng thống Obama tại Đại học Quốc phòng Quốc gia Mỹ hồi tháng 5 năm ngoái rằng: “Như ông ấy (Tổng thống Obama) nói, ông ấy không tin rằng chính phủ chúng ta có thể tấn công một cách hợp hiến pháp nhằm vào bất kì công dân Mỹ nào và tiêu diệt họ mà không cần tuân theo thủ tục pháp lý... Tuy nhiên, ông cũng nói rằng, khi công dân Mỹ chạy trốn ra nước ngoài để gây chiến chống lại Mỹ và tích cực tham gia vào các âm mưu nhằm làm hại các công dân Mỹ, thì quốc tịch cũng không thể che chở được anh ta”.
Như vậy, rất có thể Edward Snowden cũng sẽ trở thành mục tiêu của chính phủ Mỹ.  
Ông Carney tuyên bố: “Quan điểm của chính quyền chúng tôi là Snowden bị buộc phạm tội nghiêm trọng và anh ta nên quay về Mỹ, nơi anh ta sẽ được hưởng tất cả những quyền lợi và đặc quyền theo đúng hệ thống tư pháp dành cho người bị buộc tội".
Về phần mình, Snowden tin rằng, nhìn vào hàng loạt trường hợp của những "người thổi còi" trong giới tình báo Mỹ, bản thân anh ta sẽ không được xét xử công bằng tại quê nhà.
Trước đó, RT đưa tin, Snowden đang theo dõi những lời đe dọa mình trên khắp các phương tiện truyền thông Mỹ. Tờ này dẫn lời ông Anatoly Kucherena, luật sư của Snowden cho biết: "Chúng tôi lo lắng về diễn biến xung quanh Edward. Chúng tôi đã thấy những câu phát ngôn của các quan chức Mỹ hàm chứa lời đe dọa trực tiếp và ẩn ý, thậm chí công khai kêu gọi làm hại Snowden”.
Trang BuzzFeed (Mỹ) dẫn lời một nhân viên tình báo Mỹ miêu tả chi tiết kế việc sẽ giết Snowden thế nào nếu "có cơ hội". Còn một quan chức Lầu Năm Góc khi thì nói rằng ông chỉ muốn “cho Snowden một viên đạn vào đầu” nếu "không bị cấm giết người Mỹ".
“Đây rõ ràng là những lời đe dọa giết người và chúng tôi lo lắng bởi không có bất cứ ai phản ứng gì... Chúng tôi sẽ yêu cầu những nhà thực thi pháp luật xem xét và điều tra những tuyên bố này”, ông Kucherena nói. Vị luật sư này cũng nhấn mạnh, theo luật của Nga, những ai đe dọa giết người cũng phải chịu trách nhiệm hình sự, và với tư cách là người tị nạn, Snowden hoàn toàn có quyền đề nghị cảnh sát giúp đỡ.
Ông Kucherena cho biết thêm rằng Snowden hiện đang được các vệ sĩ riêng tháp tùng, song với những lời đe dọa, điều này "có thể sẽ không đủ" để đảm bảo an toàn cho anh ta.

No comments:

Post a Comment