Thursday, February 13, 2014

Ngoại trưởng Mỹ sắp đến Bắc Kinh, ép TQ kiềm chế ở Biển Đông

 

Ông Kerry sẽ cảnh báo rằng một số hành động của Trung Quốc trong thời gian qua bị xem là khiêu khích.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong chuyến công du châu Á tuần này, Ngoại trưởng John Kerry sẽ gây sức ép lên Trung Quốc về vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông và biển Hoa Đông.
Ngoại trưởng Kerry sẽ đến thăm Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia và UAE từ ngày 13 đến 18-2. Hôm nay 12-2, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định: “Tại Bắc Kinh, ông Kerry sẽ gây sức ép buộc Trung Quốc kiềm chế, không tuyên bố hay thực hiện các hành động gây hấn”.
Quan chức này cho biết ông Kerry cũng sẽ cảnh báo rằng một số hành động của Trung Quốc trong thời gian qua bị xem là khiêu khích.
Trước đó, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Danny Russel đã chỉ trích Trung Quốc đòi chủ quyền vô lý trên biển Đông và cảnh báo nước này không nên lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông.
“Tuyên bố của ông Russel cho thấy rõ sự lo ngại của chúng tôi đối với các hành động của Trung Quốc và những bước mà chúng tôi muốn Trung Quốc thực hiện” - quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định.
Dự kiến ông Kerry sẽ đối thoại với các quan chức cấp cao Trung Quốc vào ngày 14-2. Đây là chuyến công du châu Á lần thứ 5 của ông Kerry.

No comments:

Post a Comment