Thursday, February 13, 2014

Quan chức CSVN uống máu gà thề 'không tham nhũng'!

VIỆT NAM (NV) Lần đầu tiên tại Việt Nam, một buổi lễ gọi là “uống máu ăn thề không lấy của công làm của tư” đã diễn ra tại thôn Hòa Liễu, thuộc huyện Kiến Thụy, Hải Phòng sáng ngày 13 tháng 2, 2014.




Hàng vạn người dự lễ khai ấn đền Trần. (Hình: báo Thanh Niên)


Báo mạng VTC News cho biết, đây là “lễ hội Minh Thề” diễn ra tại đình Hòa Liễu, di tích lịch sử quốc gia. Buổi lễ có mặt đông đủ người chủ lễ, các bồi lễ và diễn ra theo nghi thức truyền thống, bao gồm việc đọc chúc văn, dâng hương, dâng rượu, dâng nước.

Bài tường thuật của VTC News nói rằng, người chủ tế vẽ một vòng tròn có đường kính khoảng 2m giữa sân miếu gọi là “đài thề.” Ðại diện các bô lão, quan khách, dân làng, quan chức trong sắc phục chỉnh tề đứng quanh sân miếu, xếp theo thứ bậc, cùng hô lớn câu “Y như lời thề” hoặc “Y như miệng thề” trước khi chủ tế cắt tiết gà để mọi người “uống máu ăn thề.”



Cắt cổ gà lấy máu ăn thề. (Hình: VTC News)

Nội dung “ăn thề” được tuyên đọc trước đó nói rằng “ai lấy của công dùng vào việc tư, cầu thần linh đả tử; còn làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin thần linh tru diệt.” Tuy nhiên, bài báo không đề cập đến danh tính các quan chức của thành phố Hải Phòng hoặc địa phương hiện diện trong lễ hội Minh Thề lần này.



Lễ hội Minh Thề tại thôn Hòa Liễu, Hải Phòng. (Hình: VTC News)

VTC News dẫn lời một số cư dân địa phương nói rằng, lễ hội Minh Thề như kể trên đã có từ năm thập kỷ trước, được khôi phục hơn 10 năm qua. Nhiều người tin rằng lễ hội Minh Thề là dịp để giáo dục đạo lý, nhân cách làm người; và là nơi các quan chức làng xã cắt tiết gà ăn thề “một lòng không nhũng nhiễu nhân dân.”
Trong khi đó, ngay từ đêm 13 tháng 2, 2014, hàng ngàn người dân Hà Nội tràn ra đường, phía trước chùa Phúc Khánh ở quận Ðống Ða để dự lễ cầu an. Giao thông khu vực này hầu như tê liệt hoàn toàn. Sân chùa Phúc Khánh không còn chỗ chen chân.



Dân Hà Nội tràn ra đường cúng sao cầu an, giải hạn. (Hình: báo Lao Ðộng)


Còn tại đền Trần, tọa lạc tại thành phố Nam Ðịnh, lễ khai ấn trở thành nơi tụ hội hàng ngàn khách thập phương. Theo báo Thanh Niên, lễ hội khai ấn đền Trần diễn ra hàng năm vào ngày 14 Tháng Giêng âm lịch, năm nay nhằm ngày 13 tháng 2, 2014. Hầu hết người dự lễ tin rằng, xin ấn để cầu công danh và tài lộc đến trong năm. 

No comments:

Post a Comment