Thursday, February 13, 2014

Tạm dừng nhập khẩu gia cầm từ Trung Quốc

Chiều 13.2, cuộc họp thảo luận chương trình hành động phòng ngừa loại vi rút cúm gia cầm xâm nhập vào Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát.
Tạm dừng nhập khẩu gia cầm từ Trung Quốc
 Lực lượng thú y tiêm phòng cúm gia cầm - Ảnh: An Lạc
"Việt Nam nằm trong số những quốc gia có nguy cơ cao lây nhiễm vi rút cúm A/H7N9 từ nước láng giềng Trung Quốc", các chuyên gia WHO, FAO cảnh báo tại cuộc họp. Cùng quan điểm, Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông cho biết loại vi rút cúm A/H7N9 được phát hiện trên gia cầm và người tại Quảng Tây, tỉnh có chung đường biên giới với 4 tỉnh của Việt Nam nên nguy cơ xâm nhập và lây lan vào nước ta trong thời gian tới là rất cao, thông qua con đường vận chuyển, buôn bán gia cầm. Bên cạnh đó, Cục phó Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trương Đình Đắc thông tin thêm rằng đến nay đã có 337 ca bệnh nhiễm vi rút cúm A/H7N9 và có 66 người tử vong. Ngoài Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan, Malaysia cũng phát hiện vi rút cúm A/H7N9. Ông Đắc đề nghị cho lắp đặt các thiết bị giám sát thân nhiệt, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp viêm đường hô hấp khi xuất nhập cảnh qua lại biên giới Trung Quốc và Việt Nam.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh vi rút cúm A/H7N9 hiện rất nguy hiểm bởi thế giới chưa có vắc xin phòng ngừa, tỷ lệ gây tử vong ở người là rất cao. Hiện tại chưa có bằng chứng chứng minh loại vi rút này lây từ người sang người nhưng nếu tập trung với mật độ lớn sẽ không loại trừ khả năng lây lan. "Tuy chưa phát hiện được vi rút cúm  A/H7N9 ở Việt Nam nhưng nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là thực hiện mọi biện pháp có thể, không để nó xâm nhập vào nước ta", ông Phát nói. Ông đề nghị các tỉnh biên giới phía bắc triển khai ngay việc tạm dừng nhập khẩu gia cầm, các sản phẩm từ gia cầm từ Trung Quốc, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn triệt để tình trạng buôn bán, vận chuyển lậu gia cầm qua biên giới, kể cả dưới các hình thức cho, biếu, tặng.
Cũng theo ông Cao Đức Phát, đã có 6 địa phương phát hiện cúm gia cầm gồm các tỉnh: Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nam Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Kon Tum.
Ngày 13.2, Chi cục Thú y tỉnh Ninh Thuận cho biết đã phát hiện mẫu bệnh phẩm vi rút cúm gia cầm subtype H5N1 trên đàn gà ông Lê Quang Sơn, thị trấn Tân Sơn, H.Ninh Sơn. Cơ quan thú y đã tiến hành tiêu hủy hơn 2.000 con gà trong trang trại này và các hộ chăn nuôi lân cận.
Chi cục Thú y tỉnh Kon Tum cho biết tính đến nay có trên 8.400 con gà, vịt ở Kon Tum bị nhiễm cúm A/H5N1 đã được ngành chức năng tổ chức tiêu hủy. Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi vừa cấp 500.000 liều vắc xin phòng dịch cúm A/H5N1 cho 7 huyện, TP để chống dịch cúm gia cầm trên đàn vịt và gà đang lây lan trên diện rộng.
Trong khi đó, nhiều hộ dân ở H.Phong Điền (TP.Cần Thơ) đang bức xúc trước tình trạng gia cầm nuôi được tiêm phòng vắc xin đầy đủ nhưng vẫn bị cúm A/H5N1. Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.Cần Thơ cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia cầm đã tiêm phòng nhưng vẫn bị nhiễm cúm A/H5N1 là do vắc xin không phù hợp với nhánh vi rút gây bệnh”. Địa phương sẽ sớm báo cáo tình hình này với Cục Thú y, xin loại vắc xin phù hợp để tiêm phòng.
Thanh Niên

No comments:

Post a Comment