Thursday, February 13, 2014

2 người chết, 8 bị thương do bị chó dại cắn ở Thanh Hóa

Gần 1 tháng trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có ít nhất 2 người chết, 8 trường hợp bị thương nặng do chó dại cắn.

Chiều 13/2, Trung tâm y tế dự phòng Thanh Hóa ra khuyến cáo người dân cần để phòng trước dịch chó dại đang có biểu hiện bùng phát.

Gần 1 tháng trở lại đây, chó dại cắn đã khiến 2 người tử vong, nạn nhân là ông Vi Văn Phúc (55 tuổi, trú xã Xuân Bình, huyện Như Xuân) và cháu Dương Đình Ngọc Sơn (4 tuổi, trú xã Thiệu Dương, TP.Thanh Hóa). Ngoài ra, có 8 trường hợp bị thương nặng.

Cả 2 người hợp tử vong do chó dại cắn đều do chủ quan, không có điều trị kịp thời, đến khi bệnh nặng mới đưa đến bệnh viện cấp cứu thì đã quá muộn.

Chỉ trong gần 1 tháng, tại Thanh Hóa đã có ít nhất 10 người thương vong do bị chó dại cắn.

Trước thực trạng trên, ngành thú y tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương tiêm phòng gần 1.800 con chó có nguy cơ nhiễm bệnh dại tại xã Xuân Bình và thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân. Tại xã Thiệu Dương, cán bộ thú y cũng đang tiêm phòng 1.000 liều vắc-xin bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn.
Ông Lê Văn Luận, quyền Chi cục trưởng Chi cục Thú y Thanh Hóa, cho biết nguyên nhân dẫn đến những trường hợp thương vong như trên xuất phát từ thái độ chủ quan của người dân. Chính quyền đang ra sức thực hiện các biện pháp phòng dịch.

“Khi chó cắn nghi dại, cách tốt nhất để cứu sống bệnh nhân là tiêm huyết thanh kháng dại và vắc-xin dại kịp thời. Trước hết, cần nhanh chóng rửa vết thương thật kỹ bằng xà phòng và rửa lại thật sạch vết thương bằng nước sạch, sát khuẩn bằng cồn, cồn iốt hoặc bêtadin để phòng nhiễm khuẩn vết thương, sau đó khẩn trương đưa người bệnh đến cơ sở y tế để khâu vết thương (nếu bị rách nhiều) và tiêm huyết thanh kháng dại, vaccin dại và huyết thanh chống uốn ván (đề phòng bệnh uốn ván)”, ông Luận nói.

No comments:

Post a Comment