Thursday, February 13, 2014

Người Việt thứ ba chết vì cúm gia cầm năm 2014

VIỆT NAM (NV) - Thêm người thứ ba qua đời vì nhiễm cúm tại Việt Nam khiến dư luận rúng động. Ông này tên Huỳnh Thanh Tuấn, 30 tuổi, cư dân thành phố Nha Trang, được xác nhận dương tính với virus H1N1.
Theo báo Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Thanh Tuấn được đưa vào bệnh viện Khánh Hòa để điều trị hôm 5 tháng 2, 2014. Người nhà nói rằng ông Tuấn bị trở mệt vì ho, khó thở, được chẩn đoán viêm phổi. Trong hơn một tuần lễ, ông Tuấn được cách ly, cho thở máy, lọc máu... nhưng hôn mê, và qua đời chiều ngày 13 tháng 2, 2014 trên giường bệnh.



Bệnh nhân Nguyễn Thanh Tuấn được điều trị tích cực tại bệnh viện, nhưng vẫn không qua khỏi. (Hình: báo Tuổi Trẻ)

Ông Nguyễn Văn Xáng, phó giám đốc bệnh viện Khánh Hòa xác nhận tin trên chiều 13 tháng 2, 2014. Ông này cũng cho biết, hiện có 4 bệnh nhân khác nghi nhiễm virus cúm đang được điều trị tại đây.
Ông Nguyễn Thanh Tuấn là người thứ ba qua đời vì cúm gia cầm. Người đầu tiên tử vong vì cúm H5N1 trong năm 2014 là ông Hoàng Văn Minh, 52 tuổi, cư dân xã Bình Minh, tỉnh Bình Phước. Ông này qua đời ngày 21 tháng 1, 2014.

Ngày 27 tháng 1, 2014, người thứ hai chết vì cúm H5N1 là một phụ nữ cư dân tỉnh Ðồng Tháp, khoảng 60 tuổi. Cả hai bệnh nhân trước đó đều ăn thịt vịt giết mổ tại nhà, bất chấp gà, vịt chết hàng loạt tại các khu vực chung quanh.

Chiều ngày 13 tháng 2, 2014, Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam đã mở phiên họp khẩn báo động nguy cơ xâm nhập của virus cúm H7N9 từ Trung Quốc. Bộ Trưởng Cao Ðức Phát chủ tọa cuộc họp cho rằng, “Virus H7N9 đang đe dọa người Việt Nam hàng giờ.”



Tiêu hủy đàn vịt bị nhiễm H5N1 tại huyện Ðức Phổ, Quảng Ngãi. (Hình: báo Tuổi Trẻ)

Tại cuộc họp này, ông Phạm Văn Ðông, cục trưởng Cục Thú Y đưa đề nghị đóng cửa chợ gia cầm ở các vùng biên giới Việt-Trung. Ông Cao Ðức Phát cũng nói, sẽ yêu cầu cấp lãnh đạo Việt Nam ra lệnh ngừng nhập cảng các loại gia cầm, kể cả thịt sống từ Trung Quốc.

Trong khi đó, theo báo Thanh Niên, tỉnh Quảng Nam đã chuyển 20,000 lít chất sát trùng Benkocid cho chính quyền hai huyện Thăng Bình và Duy Xuyên để ngăn chặn dịch cúm gia cầm lây lan. Tỉnh Quảng Nam đang là vùng nguy cơ bùng phát dịch gia cầm, có đến 4 triệu gà, vịt chưa được chích ngừa cúm.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, Chi Cục Thú Y hôm 9 tháng 2, 2014 cho hay, có hàng ngàn gà, vịt chết, nghi nhiễm cúm H5N1 tại huyện Sa Thầy và huyện Ðức Phổ. Liền sau đó, hôm 11 tháng 2, 2014, Trạm Thú y thành phố Kon Tum cũng xác nhận dịch H5N1 bùng nổ tại thành phố này làm chết hàng ngàn con gà, vịt. Tại nhiều địa phương khác như huyện Tĩnh Gia thuộc tỉnh Thanh Hóa cũng đã xảy ra các vụ gia cầm chết dương tính với virus H5N1. 

No comments:

Post a Comment