Thursday, February 13, 2014

Tham vọng chinh phục vũ trụ của Trung Quốc bị dội nước lạnh!

DVO- 13/02/2014       -Chương trình chinh phục không gian đầy tham vọng của Trung Quốc vừa bị giáng một đòn mạnh khi robot tự hành thám hiểm mặt trăng đầu tiên của nước này mang tên Thỏ Ngọc đã "chết cứng" trên bề mặt Mặt trăng.

Thông tin trên được tờ China News Service cho biết, theo đó cỗ máy này “không thể phục hồi đầy đủ các chức năng trong ngày thứ Hai (10/2) vừa qua như mong đợi”.
Tân Hoa Xã trước đó đưa tin sự cố xuất hiện vào cuối tháng 1/2014, khi robot tự hành Thỏ Ngọc bước vào giai đoạn ngủ đông theo lịch trình đặt sẵn. Sau đó, tàu Thỏ Ngọc ngừng hoạt động suốt 14 ngày đêm do không đủ ánh sáng mặt trời cung cấp năng lượng hoạt động cho nó.

Robot tự hành Thỏ Ngọc đổ bộ lên Mặt trăng
Robot tự hành Thỏ Ngọc đổ bộ lên Mặt trăng
Robot tự hành Thỏ Ngọc đổ bộ xuống mặt trăng hôm 14/12/2013 và là tàu vũ trụ đầu tiên trong 37 năm qua thực hiện hạ cánh mềm trên mặt trăng, kể từ khi Liên Xô phóng tàu Luna 24 năm 1976. Theo dự kiến ban đầu, Thỏ Ngọc sẽ hoạt động trong vòng 3 tháng trên mặt trăng.

Sự kiện robot tự hành Thỏ Ngọc đổ bộ thành công lên Mặt trăng đánh dấu bước đi mới nhất trong chương trình không gian đầy tham vọng mà chính quyền Bắc Kinh theo đuổi. Trung Quốc khẳng định, chính nguồn tài nguyên của Mặt trăng là lý do chủ yếu thúc đẩy chương trình không gian này của Trung Quốc.
Để khẳng định tuyên bố của mình, Tân Hoa Xã cho biết, ngay trong kết cấu của robot tự hành Thỏ Ngọc đã được trang bị radar gắn dưới bụng để phát hiện các khoáng chất của vỏ Mặt trăng, đặc biệt ở vùng Vịnh Cầu Vồng. Điều này cũng được các diễn đàn Internet của Trung Quốc cho là như vậy.
Tân Hoa Xã cho biết thêm, khoáng chất mà Trung Quốc nhắm tới là một loại khí hiếm Heli-3 có nhiều ở trên Mặt trăng. Nó được xem là “nguồn năng lượng hoàn hảo để thay thế dầu khí”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nghi ngờ động cơ thực sự của Trung Quốc. Trang Want China Times dẫn lời một chuyên gia Trung tâm Khám phá Mặt trăng của Cơ quan Không gian Quốc gia Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang có ý định biến Mặt trăng thành một căn cứ quân sự. Khi đó, từ Mặt trăng, các tên lửa sẽ được phóng thẳng vào Trái đất.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh, nếu vệ tinh tự nhiên của Trái đất được trưng dụng làm căn cứ quân sự, nó sẽ là một vũ khí khổng lồ.
Nhận định về việc robot Thỏ Ngọc chết yểu, BBC cho rằng nếu thông tin này được xác nhận, cái chết của robot Thỏ Ngọc sẽ là cú đánh mạnh vào chương trình thám hiểm không gian đầy tham vọng của Trung Quốc.

N.Phương

No comments:

Post a Comment