Thursday, February 13, 2014

Mỹ tăng cường thế trận bao vây Trung Quốc

DVO- 13/02/2014      -Hải quân Mỹ vừa tuyên bố, lực lượng này sẽ triển khai tàu ngầm hạt nhân tấn công Topeka SSN 754 lớp Los Angeles ở Guam, động thái được coi là tăng cường thế trận bao vây Trung Quốc.

Hải quân Mỹ sẽ coi tàu ngầm này là một trong những biện pháp tăng cường khả năng triển khai tuyến đầu dựa trên chiến lược coi trọng quốc phòng khu vực Thái Bình Dương, theo nguồn tin báo GDVN ngày 13/2.
Hải quân Mỹ cho biết, tàu ngầm hạt nhân tấn công Topeka bắt đầu đưa vào hoạt động từ tháng 10/1989, thủy thủ đoàn 140 người, lượng giãn nước trên 6.000 tấn, lắp hệ thống chỉ huy tấn công tính năng cao, có thể trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, khả năng điều khiển và chạy êm ở mặt biển đóng băng rất tốt.
Tàu ngầm lớp Los Angeles
Tàu ngầm lớp Los Angeles
Tàu ngầm này được chế tạo từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh, nhằm đối phó với Liên Xô. Trong các tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Mỹ, loại tàu ngầm này được triển khai với số lượng nhiều nhất.
Theo hãng Kyodo Nhật Bản, triển khai tàu ngầm Topeka ở Guam lần này nhằm nâng cao khả năng ứng phó khẩn cấp, đối phó với "chiến lược ngăn chặn" của Trung Quốc - chiến lược ngăn chặn quân Mỹ áp sát lãnh hải của họ.
Quyết định triển khai tàu ngầm Topeka được cho là chuỗi hành động tiếp theo của Mỹ nhằm tạo nên thế bao vây, siết chặt một Trung Quốc ngày càng có những hành động ngang ngược trên các vùng biển với những nước láng giềng.
Theo thông tin được tờ chinadaily đăng tải, Hải quân Mỹ vừa tuyên bố thay thế 3 tàu vận tải đổ bộ ở căn cứ Sasebo, tỉnh Nagasaki, Nhật Bản; nay lại tuyên bố triển khai thêm tàu ngầm hạt nhân. Hành động này là để ứng phó với Trung Quốc bởi “tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc đã bắt đầu xuất hiện ở khu vực mà trước đây chưa từng xuất hiện”.

Trước khi quyết định triển khai tàu ngầm hạt nhân đến Guam lần này, ngay từ năm 2013, Mỹ đã liên tục tăng cường triển khai quân sự tổng thể ở châu Á-Thái Bình Dương, như tàu ngầm hạt nhân tấn công Charlotte triển khai ở Guam, 12 máy bay vận tải cánh xoay MV-22 Osprey triển khai ở Okinawa, máy bay tuần tra săn ngầm mới nhất P-8A Poseidon triển khai ở căn cứ Kadena, Nhật Bản; thậm chí điều tàu chiến mới nhất đến Biển Đông thực hiện nhiệm vụ trinh sát toàn diện.

Việc tăng cường lực lượng dưới nước của Mỹ theo đánh giá của chuyên gia quân sự Trung Quốc Đỗ Văn Long, để trở thành sát thủ của tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa đạn đạo (tàu ngầm hạt nhân chiến lược như tàu ngầm Type 094 của Trung Quốc).

Hiện nay, Mỹ rất quan tâm đến lực lượng hạt nhân dưới nước của Trung Quốc, tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa đạn đạo Cự Lang dòng 09D (Type 094) được cho là mục tiêu quan trọng hàng đầu cần săn giết của tàu ngầm tấn công triển khai ở khu vực này.

Nhiệm vụ tiếp theo của lực lượng ngầm của Mỹ là trở thành sát thủ của tàu sân bay và làm sát thủ của những mục tiêu quân sự chiến lược quan trọng gần biển của Trung Quốc.

Theo nhận định của chuyên gia Đỗ Văn Long, việc Hải quân Mỹ triển khai tàu ngầm Topeka lần này có nghĩa là một bộ phận mục tiêu quan trọng ở khu vực duyên hải và trong đất liền của Trung Quốc hiện nay đều có thể bị tấn công.

T.Thành

No comments:

Post a Comment