Thursday, February 13, 2014

Mỹ cam kết giúp Philippines đối đầu Trung Quốc

Thứ Năm, 13/02/2014 21:38

(NLĐO) – Một tư lệnh hải quân Mỹ hôm 13-2 cho biết sẽ hỗ trợ Philippines trong trường hợp nước này xảy ra xung đột với Trung Quốc do tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông

Đô đốc Jonathan Greenert, người chỉ huy các hoạt động của Hải quân Mỹ, đưa ra cam kết trên tại buổi nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Quốc phòng Quốc gia Philippines.
“Tất nhiên, chúng tôi sẽ giúp các bạn” - ông Greenert khẳng định khi được hỏi nếu xảy ra xung đột giữa Trung Quốc với Philippines xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Ông Greenert nói: “Tôi không biết Mỹ sẽ giúp đỡ Philippines như thế nào nhưng Mỹ có nghĩa vụ hỗ trợ Philippines bởi 2 nước đã ký hiệp ước với nhau. Chỉ có điều, hiện tôi không rõ khả năng giúp đỡ của Mỹ trong trường hợp này là gì”.

Đô Đốc Jonathan Greenert. Ảnh: Reuters
Đô đốc Jonathan Greenert. Ảnh: Reuters

Trước đó, Philippines đã đưa vấn đề tranh chấp với Trung Quốc ra tòa án quốc tế để xét xử theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã từ chối tham gia và cáo buộc Manila "chiếm đóng" các đảo của Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng trên biển Đông.
Đô đốc Greenert cho biết Mỹ ủng hộ vụ kiện của Philippines và phản đối hành vi hung hăng của Trung Quốc, đồng thời sẽ làm việc với các đồng minh để duy trì tự do hàng hải. Mỹ đã lên tiếng phản đối những động thái của Trung Quốc trong vài tháng gần đây, trong đó có việc áp đặt vùng nhận dạng phòng không ở Đông Bắc Á và ban hành những quy định hạn chế đánh cá ở biển Đông. 
Theo ông Greenert, Mỹ đang triển khai thêm nhiều tàu chiến đến châu Á - Thái Bình Dương để phục vụ cho chiến lược xoay trục sang khu vực này. Mỹ hy vọng số tàu chiến ở Tây Thái Bình Dương sẽ tăng từ khoảng 45-50 chiếc hiện nay lên 60 chiếc trong thời gian tới. 

Xuân Mai (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment