Thursday, February 13, 2014

Mai vàng miền Tây đua nhau nở rộ nửa tháng sau Tết !

Các nhà vườn miền Tây trồng mai bán Tết năm nay lỗ hàng chục triệu vì trời lạnh, cây không nở hoa. Song nửa tháng sau Tết, nhiều người giật mình vì mai đua nhau nở vàng rực.
Ông Huỳnh Văn Tám, nghệ nhân chơi và buôn bán mai ở quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ than phiền, Tết vừa rồi gia đình đem trên 200 chậu mai lớn nhỏ ra bán, trong đó 8 chậu lớn có giá từ 40 - 80 triệu đồng/chậu, nhưng chỉ bán được vài chậu mai nhỏ, số còn lại không bán được,  với lý do mai không chịu nở, đành phải thuê người chở về nhà lỗ hàng chục triệu đồng.
Đến mùng 8 Tết, những cây mai của ông Tám cùng rủ nhau nở rộ .Trong ảnh là cây mai trị giá trên 50 triệu đồng sau Tết mới bắt đầu nở hoa.
Theo ông Tám, năm nay lạnh kéo dài nên hoa mai nở muộn hơn mọi năm. Từ mùng 7, mùng 8 Tết đến nay mai bắt đầu bung nụ nở vàng và sẽ kéo dài đến rằm tháng Giêng. 
Mai không nở, nhà vườn thua lỗ, mất Tết,  người dân miền Tây ăn Tết cũng thiếu hẳn không khí,  vì vắng hoa mai. 
Những ngày này, đi dọc theo các tuyến đường nông thôn của TP.Cần Thơ, Vĩnh Long , An Giang… cùng bắt gặp những cây mai nở vàng rực trước sân nhà người dân, dù Tết đã đi qua nửa tháng.
Đa phần các nhà vườn ở miền Tây trồng mai bán Tết năm nay đều than lỗ hàng chục triệu đồng.
Ngoài số đang nở vàng, một số cây mai của nhà vườn tiếp tục ra nụ, chuẩn bị nở bung.
Theo các nhà vườn trồng mai bán Tết, hàng năm khoảng 12 đến 15  tháng Chạp là người ta lại chọn ngày tuốt lá để mai nở đúng giao thừa. Nhưng những năm gần đây thời tiết bất thường, việc xử lý cho hoa mai ra đúng Tết là điều cực kỳ khó khăn. "Tôi đã trồng mai hơn 20 năm, có nhiều kinh nghiệm cũng đành bó tay trước diễn biến khí hậu. Mặc dù năm tôi suy đoán trước sẽ có không khí lạnh nên đã tuốt lá từ mùng 10 tháng Chạp, sớm hơn khoảng 5 -6 ngày so với mọi năm, nhưng mãi đến mùng 8 Tết, mai của tôi mới chịu nở hoa", ông Tám nói.

No comments:

Post a Comment