Thursday, February 13, 2014

Sài Gòn không kiểm soát nổi các cơ sở giữ trẻ!

SÀI GÒN (NV) Chính quyền Sài Gòn vừa lên tiếng thú nhận, “bó tay” trước sự xuất hiện của hàng loạt nhà giữ trẻ trong độ tuổi mầm non để đáp ứng nhu cầu tăng vọt của người dân.

Báo mạng VNExpress dẫn lời ông Ðỗ Minh Hoàng, chánh văn phòng Sở Giáo Dục-Ðào Tạo Sài Gòn nói rằng, không có trường lớp nào chứa nổi số lượng trẻ cần được trông giữ mỗi ngày hiện nay để cha mẹ được rảnh tay đi làm. Một tài liệu thống kê được công bố chính thức cho biết, Sài Gòn hiện có trên 1,000 trường mầm non tư nhân và các điểm giữ trẻ bất hợp pháp. Thống kê này cũng xác nhận, trên 84% cơ sở trong số trên, không đạt tiêu chuẩn hoạt động theo qui định của chính quyền.



Một trong những địa điểm giữ trẻ không phép tại Sài Gòn. (Hình: VNExpress)

Ông Hoàng nói rằng, các trường mầm non công lập, kể cả trường tư được cấp giấy phép hoạt động hiện nay, không được phép nhận trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 12 tháng. Qui định này dẫn tới hậu quả: hàng loạt địa điểm giữ trẻ, cũng như các cơ sở mầm non tư thục hoạt động “chui” xuất hiện, hoạt động một cách công khai.
Dư luận cho rằng, nhu cầu có thật của người dân Sài Gòn dẫn tới tình trạng trên, với sự bất chấp của cả hai phía: giới bảo mẫu và phụ huynh học sinh. Nhiều người lao vào nghề giữ trẻ, coi như một phương tiện sinh kế; còn cha mẹ của trẻ thì nhắm mắt “giao trứng cho ác.”

Tại quận Bình Tân - một trong những vùng đông dân cư nhất của Sài Gòn, có đến 215 nhóm trẻ gia đình hoạt động không phép. Ít nhất 6,122 trẻ đang được trông giữ mỗi ngày tại các địa điểm này mà hầu hết các cô giáo đều không được huấn luyện nghề nghiệp.

Còn tại quận Thủ Ðức, ít nhất 307 lớp giữ trẻ “lậu” với trên 1,000 bé được các cô bảo mẫu “tay ngang” trông giữ.
Các viên chức ngành giáo dục tại Sài Gòn còn thú nhận rằng, việc kiểm soát hoạt động của ngành mầm non tại địa phận mình, nay đã vượt khỏi khả năng của họ. Hoạt động của khu vực này hầu như bị bỏ ngỏ, thiếu sự kiểm soát, kiểm tra thường xuyên. Thời gian qua, nhiều vụ bạo hành trẻ chỉ được phát giác khi trẻ bị đánh, đạp chết, hoặc chết vì cô giáo sơ suất, sẩy tay... tại Sài Gòn.

Cán bộ lãnh đạo hai quận Bình Tân và Thủ Ðức còn thú nhận rằng, “không thể đóng cửa các địa điểm hoạt động chui,” vì dẹp họ rồi thì phụ huynh lại ta thán, “không biết gửi con nhỏ ở đâu.” 

No comments:

Post a Comment