Thursday, February 13, 2014

Trộm biển lộng hành, ngư dân kinh hãi



Thứ Sáu, ngày 14/02/2014, 03:30 AM (GMT+7)
Có nhiều người sau một đêm ra biển đánh bắt, sáng trở vào bờ khóc như mưa vì bị trộm hết tài sản. Bọn chúng hành động gần như công khai. Thậm chí khi gặp ngư dân, bọn trộm trấn lột hết ngư cụ.
Hơn một năm trước, ngư dân cửa biển Khánh Hội (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) đau đầu vì “ma dầu” rình mò hút trộm hàng ngàn lít dầu mỗi đêm. Nạn “ma dầu” chưa được dẹp yên thì nay người dân lại lo sợ vì liên tục bị ngư tặc trấn lột hoặc lấy trộm ngư cụ trên biển.
Ngư dân kinh hoàng kể tội trộm biển
Tại cửa biển Khánh Hội, vào những ngày đầu năm mới có không ít những nét mặt u sầu, lo lắng của ngư dân khi liên tục bị bọn trộm trên biển nhòm ngó. Ông Chính Thắng (ngụ ấp 8, xã Khánh Hội) bức xúc kể:
“Gần đây bọn trộm trên biển hành bà con ngư dân mình nhiều lắm. Có nhiều người sau một đêm ra biển đánh bắt, sáng trở vào bờ khóc như mưa vì bị trộm hết tài sản. Bọn chúng hành động gần như công khai, bà con thả lú bát quái, lưới đánh cá chét… ở phía trước thì bị trộm phía sau. Thậm chí khi gặp ngư dân, bọn trộm trấn lột hết ngư cụ”.
Còn ông Minh Vũ lắc đầu ngán ngẩm: “Bọn chúng trang bị cả xuồng vỏ composite máy đầu xe 6 lốc chạy như bay trên biển, ngay cả ca nô của lực lượng chức năng còn đuổi không kịp nói gì tàu ghe của chúng tôi”.
Theo bà con ngư dân, bọn trộm biển thường ra tay vào ban đêm, lúc ngư dân đang đánh cá cách bờ vài chục hải lý. Chúng trang bị cả bộ đàm để nghe lén ngư dân thông báo với nhau luồng đánh bắt hay dùng móc thả xuống biển tìm trộm ngư cụ. Dù ngư dân thả lú, lưới đánh bắt ở độ sâu hơn 15m nước cũng không thoát khỏi bọn trộm.
“Đó là chưa kể có những anh em bị cướp dầu, bình ắc quy, phao, vỏ ốc bắt mực... Đối với các ghe đậu đơn, bọn chúng lên ghe hỏi mượn dầu, bình ắc quy. Nói là mượn nhưng nếu bà con không cho thì cũng bị lấy. Do bọn này trang bị hung khí và sẵn sàng tấn công nên có phát hiện bà con cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” - ông Thắng than thở.
Trộm biển lộng hành, ngư dân kinh hãi, trom bien, ngu dan, ngu cu, danh bat, trom cap, dan mien bien, cuop, bao, tin tuc, tin hot, tin hay, vn
Mỗi vỏ ốc trị giá 12.000 đồng, nhưng có đêm bà con mất hàng nghìn vỏ.
Ông Phạm Trọng Tiến, ngụ ấp 8 trước đó bị lấy 1 cờ lưới đánh cá chét (khoảng 7.000m lưới, trị giá hơn 70 triệu đồng). Ông than: “Ngư dân giờ thua lỗ như cơm bữa, vậy mà còn không yên với bọn trộm. Cứ đà này chắc tui cho ghe nằm bờ”. Theo ông Thắng, không chỉ ông mà ngay cả con trai ông là anh Phạm Văn Phong cũng bị lấy 1 cờ lưới vây.
Đáng buồn nhất là bà Nguyễn Thúy Ngoan. Gia đình bà sau nhiều năm tích lũy vay mượn thêm mới có vài chục triệu đồng để đầu tư mua ghe máy, lú bát quái ra biển đánh bắt, nhưng chỉ trong một đêm bọn trộm đã “cuỗm” hết sạch. “Mấy miệng ăn của gia đình chỉ nhờ vào việc đặt lú bát quái trên biển, giờ ngư cụ không còn không biết tới đây tui phải sống ra sao” - bà Ngoan chua xót.
Ông Bảy Nguyễn (ấp 1, xã Khánh Hội) bàng hoàng nhớ lại: “Ghe câu mực của tui bị bọn cướp biển lấy đi tài sản trị giá hơn 20 triệu đồng. Đêm đó, tàu thả dây vỏ ốc bắt mực đi phía trước thì ngay ở phía sau, bọn cướp biển rọi đèn kéo dây lên cắt lấy vỏ ốc. Anh em ngư dân không dám chống cự vì bọn chúng quá đông và hung khí...”.
Ông Thắng và nhiều bà con ngư dân ở cửa biển Khánh Hội nói, bọn trộm khi ra biển gặp gì là lấy thứ ấy. Mỗi cái lú bát quái trị giá khoảng 340.000 đồng, vỏ ốc bắt mực khoảng 12.000 đồng/vỏ… Nếu tính ra, bọn trộm có thể kiếm vài chục triệu đồng trong một đêm. Chính quyền cũng bất lực?
Do bọn trộm biển trang bị phương tiện hiện đại, chạy với tốc độ cao nên đã gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng. Đại diện Công an xã Khánh Hội cho biết, cái khó nhất là không có phương tiện tuần tra trên biển. Lâu lâu đơn vị mới kết hợp với bộ đội biên phòng đóng trên địa bàn xã tuần tra.
Ông Phan Minh Chí - Trưởng ban nhân dân ấp 8, xã Khánh Hội, nói: “Toàn ấp có 213 hộ dân, nhưng có đến khoảng 60 hộ dân làm nghề đánh bắt trên biển. Thời gian gần đây rất nhiều hộ dân gặp khó khăn khi bị trộm lấy hết ngư cụ, nhưng cũng đành chịu chứ không biết làm gì khác hơn”.
Theo ông Chí, do vùng biển Khánh Hội tiếp giáp với nhiều địa phương (phía bắc giáp Kiên Giang, phía nam giáp với huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) nên tình hình an ninh trật tự trên biển rất phức tạp. Bọn trộm hoạt động có tổ chức và manh động nên người dân rất sợ bọn chúng.
Hiện tại, ngoài việc tự bảo vệ tài sản của mình, bà con cũng gần như hết cách. “Tôi đang đầu tư gần 30 triệu đồng mua vỏ máy để canh bọn trộm trên biển. Không chỉ có mình tôi mà nhiều bà con khác cũng đang tính đến chuyện này” - ông Phạm Quyết Thắng cho hay.
Theo Hoàng Hạnh (Dân Việt)

No comments:

Post a Comment