ĐĂNG BỞI  - 
Hàng ngàn người dân địa phương và du khách chen chân theo chân kiệu rước “ông lợn” ra đình làng tế thần. Lễ rước “ông lợn” vào đêm 12.2 (tức 13 tháng giêng âm lịch) là nghi lễ độc đáo của người dân La Phù, Hoài Đức (Hà Nội).
Lễ rước “ông lợn” là dịp tưởng nhớ việc vị anh hùng Tĩnh Quốc của làng La Phù mở tiệc khao quân trước khi lên đường đánh giặc. Theo người dân trong làng, mỗi “ông lợn” được chọn tế là tấm lòng thành kính mà dân làng La Phù muốn gửi gắm lên vị thần hoàng linh thiêng.
Năm nay, La Phù chọn ra được 17 “ông lợn” đạt tiêu chuẩn tham dự. Lợn trước khi tham dự lễ rước được đem đi thịt, làm sạch và trang trí bắt mắt.
Ngay từ trưa, toàn bộ các gia đình có lợn tế lễ đã bắt đầu hoàn thành việc mổ xẻ và bắt đầu trang trí. 
 Các "ông lợn" được chăm chút tỉ mỉ.
Có nhiều ông lợn được trang trí xong từ 3-4 giờ chiều nhưng đến 6 giờ tối mới bắt đầu rước. Con đường chính dẫn đến đình làng được trang hoàng rực rỡ. 
 Ông Tiến (xóm Thống Nhất) cho biết, từ sớm đã rất đông du khách đổ về La Phù để cúng lễ cũng như xem mổ và trang trí "ông lợn".
Mỗi "ông lợn" đủ tiêu chuẩn tế thần đều nặng từ 240-300kg. 
 Được đăng cai nuôi "ông lợn" là vinh dự mà gia đình nào ở La Phù cũng mong muốn. Tuy nhiên, có nhiều gia đình đăng ký hơn chục năm mà vẫn chưa đến lượt.
 20h30 các ông lợn bắt đầu được đưa vào trong đình trước sự chứng kiến của đông đảo người dân.
 Mặc dù trời đã bắt đầu mưa nhỏ, nhưng người dân và du khách vẫn đổ về mỗi lúc một đông khiến việc di chuyển "ông lợn" vào trong đình rất khó khăn.
 Trong và ngoài cửa đình đông nghẹt người.
 Nhiều người trèo lên hàng rào của đình làng để có thể nhìn thấy "ông lợn" cả trong và ngoài đình. 
Đúng 0 giờ đêm ngày 14 tháng Giêng, dân làng bắt đầu nghi thức tế lễ, chấm điểm các "ông lợn" và đến 6 giờ sáng tiến hành xẻ lộc cho các hộ trong làng. 
Lê Đoàn