Friday, February 28, 2014

Việt Nam cấm sử dụng tiền ảo bitcoin

Thứ sáu 28 Tháng Hai 2014
Tiền ảo Bitchoin. Ảnh chụp ngày 31/01/2014.
Tiền ảo Bitchoin. Ảnh chụp ngày 31/01/2014.
REUTERS/Jim Urquhart

RFI-Thụy My
Hãng tin Pháp AFP hôm nay 28/02/2014 cho biết Việt Nam đã cấm các ngân hàng sử dụng bitcoin, nhấn mạnh rằng loại tiền ảo mà giá trị mới đây đã giảm mạnh không được coi là một phương tiện thanh toán tại nước này.

Đồng tiền ảo bitcoin được sáng chế năm 2009 từ các mã lệnh vi tính, giúp trao đổi các hàng hóa và dịch vụ trên internet. Đồng tiền này không hề được quản lý bởi một ngân hàng trung ương hay chính phủ nào.
Trong thông báo công bố vào cuối giờ chiều qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định : « Việc sở hữu, mua bán, sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo khác như là một loại tài sản, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ ».
Theo AFP, đồng tiền ảo bitcoin chưa phổ biến lắm tại Việt Nam, nhưng cộng đồng sử dụng loại tiền này đang phát triển nhanh. Hãng tin Pháp dẫn lời ông Lê Huy Hòa, thành viên một diễn đàn bitcoin trả lời trên báo Việt Nam cho biết : « Người ta nghĩ rằng bitcoin có thể tăng thêm giá trị trong tương lai, nên họ có khuynh hướng trữ lại đồng tiền này như đã làm với vàng ».
Vào lúc mới ra đời, tiền ảo bitcoin chỉ có giá vài xu tính theo đồng euro hay đô la. Năm ngoái, đồng tiền này đã tăng vọt lên với 1.000 đô la đổi được một bitcoin, nhưng đến tháng Hai sụt xuống còn dưới 600 đô la. Vụ sụt giá này đã dẫn đến việc sàn trao đổi bitcoin MtGox của Nhật phải đóng cửa.
Theo báo chí Việt Nam, một bitcoin hiện nay giá khoảng sáu triệu đồng (300 đô la), trong khi tháng trước là 1.000 đô la. Một số nước khác như Nga và Trung Quốc cũng đã hạn chế việc sử dụng đồng tiền ảo bitcoin.

No comments:

Post a Comment