Friday, February 28, 2014

Ngân hàng Nhà nước nói không với Bitcoin!

SM- 28/02/2014     -Trong khi cơn sốt tiền kỹ thuật số Bitcoin đang ngày càng gia tăng, thậm chí một số cửa hàng, doanh nghiệp tại Việt Nam đã treo biển thông báo chấp nhận Bitcoin như một phương tiện thanh toán thì mới đây Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chính thức lên tiếng “cấm cửa” các tổ chức tín dụng sử dụng Bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.


Bitcoin bị cấm lưu hành tại Việt Nam
Trong một thông báo đưa ra chiều tối ngày 27/2,  Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh theo các quy định của pháp luật hiện hành về tiền tệ và ngân hàng, Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Vì vậy, việc sử dụng Bitcoin trong các giao dịch thanh toán sẽ không được pháp luật Việt Nam thừa nhận và bảo vệ. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng ra văn bản cấm các tổ chức tín dụng không được phép sử dụng các loại tiền kỹ thuật số để trao đổi, thanh toán khi cung ứng các dịch vụ cho khách hàng.
 
Quyết định “cấm cửa” Bitcoin của Ngân hàng Nhà nước được đưa ra ngay trong bối cảnh loại tiền ảo này đang dính phải những lùm xùm liên quan đến sự cố tạm “biến mất” của 2 sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới là Mt.Gox và BitStamp do liên quan đến những trục trặc kỹ thuật và nhà chức trách Mỹ bắt giữ 4 nhân vật bị tình nghi đã sử dụng Bitcoin cho các giao dịch tội phạm. Sự kiện Mt.Gox đột nhiên biến mất hoàn toàn khỏi mạng Internet từ ngày 25/2 khiến các nhà đầu tư hoang mang lo sợ nguy cơ mất trắng .
 
Cho đến nay, tại Việt Nam đã xuất hiện những “dàn khoan” Bitcoin, cho thấy hoạt động khai thác loại tiền tệ ảo này ngày càng sôi động. Thậm chí, một số cửa hàng, doanh nghiệp như quán Café Yolo ở Hà Nội và Công ty TNHH Hiệp Đồng cũng đã treo biển chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vì tin rằng trong thời gian loại tiền kỹ thuật số này sẽ khá phổ biến tại Việt Nam. Việc ngân hàng Nhà nước nói “không” với tiền ảo Bitcoin có thể được coi là một động thái chặt đứt sự bùng phát cơn sốt Bitcoin tại Việt Nam. Thực tế, trong thời gian gần đây, việc “đào” và đầu tư vào Bitcoin tại Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng.
 
Mặc dù, trên thế giới cũng có một số quốc gia không coi tiền kỹ số Bitcoin là tiền tệ hoặc phương thức thanh toán hợp pháp như Thái Lan, Nga, Pháp, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Na Uy... Song không thể phủ nhận thực tế loại tiền kỹ thuật số này vẫn đang được chào đón khá nồng nhiệt tại những nước có hệ thống pháp luật mạnh như Mỹ và Đức… Vào ngày 26/2 tại Thượng viện, Chủ tịch Dự trữ Liên bang Janet Yellen đã nhấn mạnh Fed không có thẩm quyền đối với Bitcoin nhưng Quốc hội Mỹ rất nên xem xét cách để điều tiết loại tiền tệ ảo. Còn tại Nhật Bản, Thống đốc Ngân hàng và Bộ trưởng Bộ Tài chính nước này cũng đã đưa ra những nhận định thận trọng về Bitcoin rằng nó không phải là đồng tiền của Nhật Bản.
 
Bitcoin cho đến nay vẫn có sức lan tỏa rộng lớn do có tính chất thanh toán độc lập phù hợp với xu hướng phát triển thương mại điện tử, giảm thiểu tối đa các chi phí trung gian như chi phí phát hành và đưa vào lưu thông, thuận tiện khi giao dịch (chỉ cần tài khoản và Internet). Nhưng cũng vì loại tiền này không chịu sự kiểm soát của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào nên nó dễ dàng rơi vào các khu vực mang yếu tố hình sự. Nhưng trong bối cảnh kinh tế thế giới khủng hoảng như hiện nay, giá trị đồng tiền nhiều quốc gia bất ổn thì việc tích trữ Bitcoin vẫn được một số nhà đầu cơ coi lựa chọn.
 

No comments:

Post a Comment