Friday, February 28, 2014

Nhóm thân Nga vũ trang chiếm tòa nhà nghị viện ở Crimea

SIMFEROPOL, Ukraine (NV) Hoa Kỳ vừa lên tiếng kêu gọi Nga nên thành thật giữ lời hứa, không can thiệp vào nội tình của Ukraine trong những ngày sắp tới, sau khi nhiều tay súng chiếm tòa nhà nghị viện cấp vùng ở bán đảo Crimea, và treo lá quốc kỳ của Nga lên.

Bán đảo Crimea, với hầu hết cư dân là người gốc Nga, là thành lũy cuối cùng của phe chống lại tân lãnh đạo ở Kiev, kể từ khi Tổng Thống Viktor Yanukovich thân Nga bị trục xuất hồi cuối tuần qua.



Những người ủng hộ Moscow mang quốc kỳ Nga tuần hành gần tòa nhà nghị viện ở bán đảo Crimea, Ukraine. (Hình: Viktor Drachev/AFP/Getty Images)

Vùng này cũng là nơi Hải Quân Nga được đặt căn cứ cho Hạm Ðội Hắc Hải.
Các nhà lãnh đạo mới ở Kiev nói rằng, mọi hành động của các lực lượng Nga bên ngoài khu vực căn cứ của họ đều được xem như có hành động gây hấn.

Tại Washington, DC, Bộ Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel của Mỹ cho biết, Hoa Kỳ hy vọng Nga không can thiệp quân sự vào nội bộ Ukraine.

Trong khi đó, Ngoại Trưởng John Kerry của Mỹ cho biết, Ngoại Trưởng Sergei Lavrov của Nga có cam đoan với ông qua điện thoại rằng, Moscow sẽ không can thiệp quân sự vào nước láng giềng của mình.
Trong cuộc họp báo chung với Ngoại Trưởng Ðức Frank-Walter Steinmeier, ông John Kerry nói: “Chúng tôi tin rằng, mọi người giờ đây cần phải tự chế và tránh mọi hình thức gây hấn. Chúng tôi muốn thấy trong những ngày sắp tới, rằng những lựa chọn mà Nga đã cam kết, sẽ đúng như điều khẳng định mà chúng tôi nhận được hôm nay.” 

No comments:

Post a Comment