Friday, February 28, 2014

Trung Quốc phá đường dây buôn bán 382 trẻ sơ sinh



Thứ bảy, 2014-03-01 06:19:03 
- Những kẻ buôn lậu trẻ em hiện dùng cách thức buôn bán qua mạng khiến cơ quan chức năng khó truy lùng hơn.
Cảnh sát Trung Quốc đã giải cứu được 382 em bé khi triệt phá các đường dây buôn bán trẻ em.
Truyền thông Trung Quốc hôm 28/2 đưa tin, cảnh sát nước này triệt phá bốn đường dây buôn bán trẻ sơ sinh trực tuyến, đồng thời bắt giữ 1.094 người và cứu 382 trẻ sơ sinh.
Chiến dịch này được triển khai sau khi cảnh sát thành phố Bắc Kinh, và tỉnh Giang Tô ở miền Đông Trung Quốc hồi năm ngoái phát̃ hiện 4 trang mạng có dính líu đến hoạt động buôn bán trẻ em dưới vỏ bọc nhận con nuôi. Chỉ trong tỉnh Tứ Xuyên, cảnh sát đã bắt giữ 27 nghi phạm và cứu thoát 13 trẻ sơ sinh.

Một sĩ quan cảnh sát của Sở Cảnh sát Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên cho biết: "Chúng tôi sẽ gửi các em bé được giải cứu đến các trại an sinh. Các bé sẽ được trả lại về nhà khi xác định được cha mẹ ruột của các bé”.
Tỉ lệ trẻ sơ sinh tại quốc gia đông dân nhất thế giới này là 118 bé trai/100 bé gái, trong khi tỉ lệ trung bình toàn cầu là từ 103 đến 107 bé trai/100 bé gái. Sự mất cân bằng này đã tạo ra nhu cầu về mua bán hay bắt cóc trẻ sơ sinh tại Trung Quốc.
Một sĩ quan cảnh sát giấu tên cho biết, những kẻ buôn lậu trẻ em hiện dùng cách thức buôn bán qua mạng, với những trang web có tên như “Mạng lưới Trẻ mồ côi Trung Quốc” hay “Ngôi nhà Con nuôi Mơ ước”. Cách thức hoạt động này cũng khiến cơ quan chức năng khó truy lùng những kẻ phạm tội hơn.
“Việc mua bán trẻ em được thực hiện trên mạng khiến việc điều tra gặp nhiều khó khăn. Những kẻ buôn bán trẻ em trực tuyến là một băng đảng tội phạm” - sĩ quan này nói.
Để đối phó với tình trạng buôn bán trẻ sơ sinh, chính quyền Trung Quốc đang xem xét áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những cặp bố mẹ bán con của mình, và cả những người mua chúng.Tháng trước, một tòa án Trung Quốc tuyên án tử hình đối với một bác sĩ phạm tội bán 7 trẻ sơ sinh cho những kẻ buôn người./.
Vũ Anh Tuấn/VOV - Trung tâm TinTheo Reuters

No comments:

Post a Comment