Friday, February 28, 2014

Hai anh em ruột dùng 'bom xăng' chống lại đoàn cưỡng chế

theo Vietnamnet | 28/02/2014 15:50

Do không đồng tình với việc thu hồi đất, 2 anh em ruột ở Bắc Giang đã dùng ‘bom xăng’ chống lại lực lượng chức năng.

Dùng ‘bom xăng’ tấn công đoàn cưỡng chế
Ngày 24/2, tại khu Lê Duẩn, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), đoàn cưỡng chế (137 người) gồm các ban ngành địa phương thực hiện việc cưỡng chế đất tại khu vực Lê Duẩn.
Sau khi cưỡng chế xong một số hộ dân, cả đoàn tiếp tục đến nhà bà Hoàng Thị Tâm (mẹ đẻ của Vi Văn Tùng và Vi Văn Thế) thì gặp sự chống cự.
Vi Văn Tùng và Vi Văn Thế đã đưa hai bình ga 12kg trong nhà ra ngoài sân, cùng nhiều bình ga mini và các chai bia bên trong có đựng xăng.
Thế ra khu vườn cầm theo bình ga và chai bia buộc vào nhau rồi leo lên một cây vải còn Tùng leo lên mái nhà.
Đến khoảng 9h, khi đoàn cưỡng chế đến, Thế ngồi trên cây vải châm lửa bình gas mini cột với chai bia ném vào lực lượng chức năng.
hai anh em, bom xăng, chống lại, đoàn cưỡng chế, Bắc Giang
Bà Hoàng Thị T. đứng bên 2 gốc cây vải đã bị cưa mất.
Rất may, lực lượng công an đã kịp thời khống chế không cho "quả bom gas" này phát nổ.
Thế bị bắt ngay sau đó, đồng thời kịp thời khống chế Tùng trên trần nhà.
Liên quan đến sự việc, Thượng tá Đỗ Gia Hảo - Phó trưởng CA huyện Lục Ngạn cho biết, đã thu giữ được 11 bình gas mini được buộc vào vỏ chai bia, bên trong có chứa xăng và một miếng vải nút ở miệng chai, 1 can nhựa 16 lít xăng, 2 bật lửa và 2 bình gas loại 12 kg.
Cũng theo ông Hảo, hiện Vi Văn Tùng (SN 1972) và Vi Văn Thế (SN 1984) đã bị công an huyện tạm giữ hình sự về hành vi chống người thi hành công vụ.
Được biết, Vi Văn Tùng và Vi Văn Thế vốn là người hiền lành, chất phác.
Lấy đất làm đường hay bán phân lô?
Khi chúng tôi có mặt tại hiện trường, có khá đông bà con tập hợp để khiếu nại.
Theo đơn tố cáo của 17 hộ dân tại khu phố Trường Chinh và Lê Duẩn, vào năm 2007, chính quyền huyện Lục Ngạn đã có chủ trương thu đất để thực hiện dự án xây dựng đường nội thị thị trấn Chũ với chiều dài 1,7 km.

hai anh em, bom xăng, chống lại, đoàn cưỡng chế, Bắc Giang
Tang vật thu giữ được tai cơ quan chức năng.
Chủ trương này được toàn thể bà con đồng ý vì thu hồi đất để làm đường phục vụ cuộc sống của người dân.
Tuy nhiên, có một điều lạ là từ năm 2008 (bắt đầu khởi công) cho đến năm 2011, con đường cơ bản đã xong nhưng có 17 hộ dân (con đường không đi qua phần đất của họ) nhưng vẫn bị thông báo là sẽ bị thu hồi để làm đường.
Ông Đào Công L. (SN 1939), một người dân có đất bị thông báo thu hồi bức xúc: "Con đường đã xong, phần mép đường cho đến phần rìa đất bên ngoài của tôi cũng còn cách nhau đến hơn 5m, thế mà họ đòi thu hồi gần như toàn bộ khu nhà tôi, lẹm sát tận vào bên trong tổng diện tích hơn 700 m2. Đường đã xong, vậy thu hồi làm gì mà lắm thế?".
Một số hộ dân khác cùng hoàn cảnh với ông L. cũng bị thu hồi hàng trăm mét vuông.
Điều khiến những người dân ở đây phẫn nộ là, thay vì thu hồi đất để làm đường phục vụ nhu cầu người dân thì huyện lại ‘có ý định phân lô bán nền’.
"Chúng tôi sẵng sàng hiến đất để chính quyền làm đường, nhưng nếu thu hồi để phân lô bán thì ít nhất phải thỏa thuận với chúng tôi" - bà Hoàng Thị T. (SN 1944) nói.
Tìm hiểu, được biết, theo các Thông báo thu hồi đất của UBND huyện Lục Ngạn từ năm 2007 đến cuối năm 2013 đều ghi rằng "thu hồi đất để thực hiện dự án Xây dựng đường nội thị thị trấn Chũ".
Tuy nhiên, từ ngày 31/12/2013, các thông báo, quyết định thu hồi đất lại thêm thông tin lạ: "...và Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư" khiến người dân bất ngờ.
Đây chính là lý do người dân bức xúc.
Liên quan đến vụ việc, sáng 28/2, PV có buổi làm việc với ông Trần Quang Tấn - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn.
hai anh em, bom xăng, chống lại, đoàn cưỡng chế, Bắc Giang
Ông Trần Quang Tấn trao đổi với báo chí về vụ việc.
Theo ông Tấn, dự án đường nội thị thị trấn Chũ (tuyến đường Khí tượng từ năm 2007) đến nay đã hoàn thành phần đường, còn phần hệ thống cống thoát nước và đường dây điện vẫn chưa xong. Nguyên nhân do chưa xong việc giải phóng mặt bằng của một số hộ dân tại đây.
Thời gian thực hiện tuyến đường đã quá lâu, UBND huyện đã nhiều lần mời các hộ dân lên họp để giao mặt bằng. Trong cuộc họp nhiều hộ đồng tình, nhưng cũng có nhiều hộ phản đối nên UBND huyện đã phải lập ra một tổ đặc biệt giải quyết những việc liên quan đến giải phóng mặt bằng tại đây.
Sau nhiều lần họp bàn, đến ngày 24/2 đoàn thực hiện cưỡng chế tại khu vực thì gặp phải sự chống cự của các thành viên trong gia đình bà Hoàng Thị Tân.
Được hỏi về việc người dân khiếu nại huyện thu hồi đất để phân lô bán nền, ông Trần Quang Tấn cho biết, UBND huyện thực hiện theo đúng quyết định số 1370/QĐ-UBND ngày 3/9/2013 của UBND tỉnh Bắc Giang cùng các quyết định trước đó.
Theo tìm hiểu, tại công văn 1370, đúng là đã có sự điều chỉnh dự án, thêm dòng chữ ‘hạ tầng kỹ thuật khu dân cư”, đúng như người dân phản ánh!

No comments:

Post a Comment