Friday, February 28, 2014

Ông Yanukovich tuyên bố tiếp tục chiến đấu vì Ukraine



Thứ bảy, 2014-03-01 06:19:03 - Nguồn: VOV.vn
- Tổng thống bị phế truất của Ukraine hôm qua đã lần đầu xuất hiện tại cuộc họp báo tại Nga và tuyên bố tiếp tục đấu tranh.
Một tuần sau rời khỏi Kiev, hôm 28/2, Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovich đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tại một cuộc họp báo tổ chức ở thành phố Rostov trên sông Đông tại Nga.
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông tuyên bố sẽ không từ bỏ cuộc đấu tranh cho tương lai của đất nước mình: "Giờ đã đến lúc tôi phải nói rằng tôi vẫn có ý định tiếp tục chiến đấu cho tương lai của Ukraine nhằm chống lại những kẻ muốn đoạt quyền lực bằng khủng bố. Tôi quyết định xuất hiện công khai trước công chúng, không ai lật đổ tôi. Tôi buộc phải rời khỏi Ukraine do cuộc sống của tôi và người thân của tôi bị đe dọa."
Ông Yanukovich trong buổi họp báo công khai tại Nga (Ảnh: Reuters).
Ông Yanukovich cũng tuyên bố, Quốc hội hiện thời là "bất hợp pháp" và miêu tả nhóm phế truất ông là "những tội phạm phát xít mới trẻ tuổi" chỉ đại diện cho một nhóm thiểu số của Ukraine. Do vậy, cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào tháng Năm là bất hợp pháp và ông sẽ không tham gia.
Theo ông Yanukovich, khủng hoảng chính trị tại Ukraine hiện nay chính là kết quả của các chính sách vô trách nhiệm của phương Tây, trong đó lực lượng đối lập là những kẻ thực thi.
"Những bất ổn và thương vong là hậu quả của cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine. Đây là kết quả của chính sách vô trách nhiệm phương Tây khi đã quá nuông chiều những kẻ biểu tình. Nhưng Ukranie là một đất nước mạnh mẽ và chúng tôi sẽ vượt qua được khó khăn” – ông Yanukovich nói.
Ông Yanukovich nhấn mạnh, cốt lõi chính là thỏa thuận giữa chính phủ với phe đối lập. Tuy gây tranh cãi và phức tạp, nhưng ông ký vào đó để thể hiện sự nhượng bộ. Tuy vậy, phe đối lập đã không thực hiện một cách nghiêm túc như tinh thần của bản thỏa thuận. Kết quả là, Kiev bị tràn ngập bởi những kẻ vũ trang.
Ông Yanukovich cho rằng cách tốt nhất để thoát khỏi khủng hoảng là thực thi đầy đủ thỏa thuận mà ông đã ký kết hồi tuần trước với các lãnh đạo đối lập và 3 ngoại trưởng Liên minh châu Âu tại Kiev.
Tổng thống mới bị phế truất của Ukraine cũng đề cập đến tình hình ở Crimea và cho đó là phản ứng tự nhiên sau những gì xảy ra ở Kiev. Ông cũng nói không chấp nhận việc bên ngoài can thiệp vào tình hình Ukraine.
Trước đó, Tổng công tố lâm thời Ukraine ngày 28/2 cho biết Kiev sẽ yêu cầu Nga dẫn độ Tổng thống bị lật đổ Yanukovic./.
Vũ Anh Tuấn/VOV - Trung tâm TinTheo Reuters

No comments:

Post a Comment