Friday, February 28, 2014

Hai đứa trẻ bơ vơ trong gia đình có 9 người rơi xuống suối

thứ 6, 28/02/2014 19:26:58
Trong căn nhà gỗ mục nát, Chang A Sơn (8 tuổi) cùng em gái đang ngồi bệt ăn chảo rau. Thấy người lạ, cậu bé ngước mắt nhìn: “Chú tới viếng bố cháu phải không?”.
Xem clip mới nhất về vụ sập cầu treo khiến hàng chục người thương vong:

Ngày 27/2, căn nhà của anh Chang A Súa - tại bản Chu Va 6, cửa đóng im ỉm, chỉ có đàn lợn ỉ dũi đất trong vườn cỏ dại phát ra tiếng động. Một phụ nữ đang cho con bú chỉ vào phía trong và cất giọng lơ lớ: “Có thằng A Sơn núp trong nhà mà”.
Ông trưởng bản Hàng A Phảng mở cánh cửa gỗ đã mục. Một bé trai đang ngồi dưới nền nhà cầm chiếc chảo rau ăn dở cùng một bé gái nhỏ hơn vài tuổi. Đó là Chang A Sơn (8 tuổi), con trai cả của Chang A Súa, còn bé gái là Chang Thanh Huyền (5 tuổi). Thấy người lạ, Sơn ngước mắt lên nhìn: “Chú tới viếng bố cháu phải không?”. Anh Súa mất vì tai nạn giao thông và là người nằm trong quan tài được bà con đưa qua cầu ngày 24/2.
Hai đứa trẻ bơ vơ trong gia đình có 9 người rơi xuống suối
Chang A Sơn (8 tuổi) ngồi thụp cho em gái Chang Thanh Huyền ăn trưa trong căn nhà vắng ngắt.
Căn nhà của A Súa tuềnh toàng, ảm đạm, gian bếp thụt ngay trái giường ngủ. Trong nhà chỉ có bộ bàn ghế còn mới và có giá trị. Bé A Sơn cho biết: “Mẹ đi viện rồi. Ông nội Tăng đi đâu mấy ngày không biết. Sáng nay trước khi đi viện, mẹ đã nấu sẵn cho hai anh em ăn. Em Chang Thanh Hòa (4 tuổi) theo mẹ lên viện”.

Ông Phảng nhớ lại, khi cầu sập chiếc quan tài rơi xuống, không vỡ. Tuy nhiên, 9 người thân của Súa bị rơi, chấn thương nặng gồm anh em trai, cháu ruột. Vợ và ba con nhỏ của anh Súa đi ở tốp đầu tiên nên thoát nạn. Trong 9 người bị rơi xuống suối có 4 anh trai Súa gồm anh cả Chang Páo Xừ (43 tuổi), anh hai Chang A Cả (38 tuổi), anh ba Chang A Phua (SN 1983) và anh tư Chang A Hàng. Tất cả đều bị đa chấn thương, trong đó Cả đã được nhóm bác sĩ Hà Nội phẫu thuật vào sáng 26/2 tại bệnh viện đa khoa tỉnh. Ngoài ra, ba cháu ruột của Súa đã qua cơn nguy kịch.
Hai đứa trẻ bơ vơ trong gia đình có 9 người rơi xuống suối
Bố mất, mẹ đi lên viện chỉ còn hai anh em Sơn trong căn nhà vắng.
Khi khách chuẩn bị rời căn nhà bé Sơn quay ra lấy khăn lau vội mép cho em gái còn dính thức ăn và cất tiếng chào.
Xin không xây cầu treo
Sáng 27/2, người dân Chu Va đã bắt đầu qua suối bằng cây cầu gỗ dưới chân cầu treo bị sập, trẻ em đã đi học trở lại. Công nhân bắt tay vào kè móng, lắp dầm thi công cầu tạm.
Sau khi an táng những người xấu số trong vụ tai nạn, người dân Chu Va vẫn phải đối mặt với những tổn thất cả về vật chất và tinh thần. Ông Phảng kể, người dân Chu Va bốn mùa trồng lúa và sống trên sườn núi cao bên cạnh đỉnh Phan-xi-păng.
Vài năm trở lại đây, giống thảo quả mang về được dân bản trồng và cho thu hoạch khá hơn lúa. Kinh tế được cải thiện, bản bắt đầu có những chiếc xe máy Win, nhà xây. "Nhưng năm nay lạnh quá, băng phủ kín toàn bộ thảo nguyên. Thảo quả mất mùa trắng, chẳng bao lâu lại xảy ra tai họa cướp đi sinh mạng nhiều người. Bây giờ cả bản phải gồng mình chăm người bị thương trong bệnh viện”, ông Phảng nói.
Hai đứa trẻ bơ vơ trong gia đình có 9 người rơi xuống suối
Bên cạnh cây cầu treo "tử thần" bị lật là chiếc cầu treo cũ khiến người dân Chu Va sợ hãi.
Qua cây cầu treo, nơi thảm họa ập đến, ông Phảng cho biết, bên cạnh đó cũng là một cây cầu treo nhỏ hơn. Những năm trước, dân bản qua lại cây cầu treo sàn gỗ này. Mùa mưa, nước dâng cao sát với sàn cầu. Mặt sàn gỗ lâu ngày mưa mục, mọt bị thủng nhiều mảng lớn. Nhiều trẻ đi học thụt chân xuống, bị thương phải đi cấp cứu. Vì thế trẻ em trong bản từ nhỏ đều được dạy bơi.
Năm 2012, cây cầu treo Chu Va 6 được xây dựng. Ngày cầu treo to được khánh thành, bà con mừng vì đi lại thuận lợi. Nhưng ngày 24/2, tai họa ập xuống. “Các già làng đã lên nhà tôi, bày tỏ suy nghĩ và mong muốn cầu mới sẽ là cầu bê tông có trụ. Họ sợ cầu treo”.
Nguồn : Zing

No comments:

Post a Comment