Friday, February 28, 2014

Người Việt uống 3 tỷ lít bia..công chức sắp bị cấm!

ĐẤT VIỆT- 28/02/2014     -Nghiêm cấm uống rượu, bia trong giờ hành chính kể cả ngày trực, không cà phê, la cà quán xá, chơi game trong giờ làm việc.
Đó là nội dung tại dự thảo chỉ thị về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và của công chức, viên chức Bộ Nội vụ trong thực thi nhiệm vụ công vụ.

Cấm công chức uống rượu, bia trong giờ hành chính kể cả ngày trực.
Cấm công chức uống rượu, bia trong giờ hành chính kể cả ngày trực.
Theo dự thảo chỉ thị, đối với công nhân viên chức, trong giờ hành chính không làm việc riêng, tập trung nghiên cứu suy nghĩ nâng cao chất lượng công việc, không đi muộn về sớm.
Nghiêm cấm uống rượu, bia trong giờ hành chính, kể cả giờ nghỉ trưa và ngày trực; không đi uống cà phê, la cà quán xá, chơi trò chơi điện tử, xem video trong giờ làm việc.

Trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ phải thực hiện đầy đủ và đúng quy định về quyền và nghĩa vụ của công chức, viên chức đã được quy định tại Luật cán bộ, công chức và luật Viên chức.

Dự thảo cũng nêu quy định, cơ quan tổ chức đơn vị nào có công chức, viên chức vi phạm thì cấp trên trực tiếp sẽ xem xét đánh giá, hạ mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan và người đứng đầu xuống một mức.
Về người đứng đầu tổ chức, đơn vị phải thực hiện công khai minh bạch trong quá trình công tác, nâng cao trách nhiệm giải trính đạo đức công vụ của công chức, đạo đức nghề nghiệp của viên chức.

Trong sắp xếp, điều chuyển phải vì lợi ích công và hiệu quả thực thi nhiệm vụ; trọng dụng nhân tài, người có năng lực, trình độ, trách nhiệm, không bè phái cục bộ, lợi ích nhóm...

Người đứng đầu cũng không được bao che, dung túng và kiên quyết thực hiện tinh giản số công chức viên chức thiếu năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ.

Dự thảo được đưa ra sau thông tin người Việt nằm trong top 25 nước uống bia khủng khiếp nhất thế giới, thứ 3 của châu Á, và nhiều năm liên tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Chỉ tính đến tháng 11/2013, sản xuất bia các loại ước đạt trên 2,67 tỷ lít, tăng 7,8% so với cùng kỳ, trong đó bia thương hiệu Hà Nội ước đạt 490,9 triệu lít, bia thương hiệu Sài Gòn ước đạt trên 1,19 tỷ lít, tăng 5,7%.
Theo thông tin từ Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam, dù ảnh hưởng kinh tế khó khăn nhưng mục tiêu mà Hiệp hội đưa ra năm 2013 toàn ngành sản xuất 2,9 tỷ lít bia.

Trước đó, theo thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp sản xuất bia VN, năm 2012 cả nước tiêu thụ gần 3 tỷ lít bia, quy ra tiền là khoảng 3 tỷ USD.

Đây không phải lần đầu tiên đưa ra quy định cấm uống rượu bia trong giờ hành chính đối với công chức. Trước đó, ngày 3/1, tại hội nghị trực tuyến tổng kết Năm an toàn giao thông 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị 63 tỉnh thành cần triển khai quy định cấm cán bộ, công chức uống rượu bia vào buổi trưa trong ngày làm việc.
"Quy định này vừa giúp tiết kiệm, chống lãng phí, vừa góp phần bảo đảm an toàn giao thông, nhưng hiện nay chỉ có 5 tỉnh thành thực hiện. Trong năm nay, cả nước cần nhân rộng quy định này", Phó thủ tướng đề nghị.
Trong Hội nghị trực tuyến về công tác an toàn giao thông quý I (ngày 21/3/2013), với lãnh đạo 63 tỉnh, thành cả nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã từng yêu cầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ban hành quy định “Không uống rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa” với chế tài nghiêm minh với người vi phạm.
Sau đó, UBND thành phố Hà Nội cũng đã đưa ra chỉ thị cấm cán bộ không được uống rượu bia buổi sáng, buổi trưa. Mức phạt sẽ nặng hơn, vi phạm giao thông lần hai phải phạt nặng hơn lần thứ nhất.
Ban thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra Chỉ thị số 11 cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không được uống rượu, bia trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa những ngày làm việc và khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
UBND tỉnh Long An cũng có văn bản chỉ đạo tất cả cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước không được dùng rượu, bia vào buổi trưa trong các ngày làm việc, nhất là sau các cuộc họp, hội nghị.
UBND tỉnh Kon Tum lại ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT và kiềm chế TNGT trên địa bàn tỉnh, với 8 nội dung chính. Trong đó có nội dung yêu cầu cán bộ, công nhân, viên chức không được uống rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa và xem đây là tiêu chuẩn quan trọng để phân loại, xét thi đua cán bộ, công chức.
Rất nhiều tỉnh thành khác như Bắc Giang, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Long An cũng đã thực hiện theo chỉ thị của Phó thủ tướng.
Thảo My (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment