Friday, February 28, 2014

Thầy cúng sàm sỡ, "quan hệ" với hàng loạt phụ nữ


(Kênh 13) – Công an Huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) vừa vạch mặt một tên yêu râu xanh tự nhận mình là thầy cúng biết “ém chết người” để lợi dụng giở trò đồi bại với phụ nữ. 
Sợ thầy cúng “máu dê”
Cách đây hơn 20 năm, người dân ở thôn Nước Kỉa, xã Sơn Tinh, huyện Sơn Tây, “chào đón” một thầy cúng trẻ tuổi tên ông Đinh Văn Phước (còn gọi Đinh Văn Dây) từ xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây chuyển về sinh sống. Nhanh chóng tiếp cận, thầy cúng trẻ được dân làng mời cúng mỗi khi có dịp theo tục lệ địa phương. Tuy nhiên sau đó, ông Phước để lại nhiều nghi ngờ, lo sợ cho người dân trong thôn. Từ khi về đây, vị ông Phước này thường có hành vi mờ ám, nói bóng nói gió, tự cho mình biết “cúng ém”và hăm dọa cúng chết bất kỳ ai. Nhiều người có tranh chấp, mâu thuẫn với ông Phước cũng chỉ biết im lặng, nhịn nhục. Thậm chí một số cán bộ xã cũng sợ thầy cúng này. Địa phương cũng đã nhiều lần kiểm điểm, giáo dục, nhưng Đinh Văn Phước vẫn chứng nào tật nấy.
Tên "yêu râu xanh" đội lốt thầy cúng Đinh Văn Phước
Tên “yêu râu xanh” đội lốt thầy cúng Đinh Văn Phước
Nói đến thầy cúng Phước, phụ nữ trong thôn đều lo sợ với trò “yêu râu xanh”, sàm sỡ phụ nữ. Bà Đ.T.N trong lúc đi làm rẫy một mình, bị Đinh Văn Phước khống chế, hăm dọa sẽ cúng ém nạn nhân chết nếu không cho “quan hệ”. Quá sợ, bà N. cho ông Phước “quan hệ”. Sau lần đó, mỗi lần gặp bà N. ở chỗ vắng, thầy cúng Đinh Văn Phước tiếp tục khống chế hăm dọa sẽ nói cho mọi người biết chuyện quan hệ giữa 2 người. Vừa sợ ông Phước cúng chết vừa sợ bị mọi người biết, bà N. đành cho ông Phước quan hệ. Ròng rã từ năm nhiều năm trời bà N. cho ông Phước “quan hệ” ở nơi vắng trên rẫy. Ngoài bà N., Phước còn quan hệ bất chính với một số phụ nữ khác.
Đinh Văn Phước luôn có hành vi sàm sỡ với rất nhiều phụ nữ trong thôn. Hầu hết phụ nữ ở đây đều sợ Đinh Văn Phước nên không ai dám đứng ra tố cáo hành vi đồi bại. Ngoài việc sợ xấu hổ chồng con, xóm làng, nhiều người sợ bị ông Phước cúng ém hại bản thân cũng như người gia đình. Sợ ông Phước, nhiều phụ nữ  không dám đi lên rẫy một mình.
Trước tình hình trên, Công an huyện Sơn Tây đã vào cuộc đưa ông Phước ra trước nhân dân kiểm điểm hành vi bịa chuyện cúng ém chết người để cho mọi người sợ. Đồng thời Công an huyện cũng đã điều tra làm rõ hành vi đồi bại bị người dân phản ánh.
“Cuộc thanh trừng” giữa các thầy cúng 
Cuối năm 2013, tại xã Sơn Tinh nổi lên tình trạng nghi kỵ cầm đồ thuốc độc, cúng ém chết người giữa nhiều người trong thôn. Nhiều thầy cúng có mâu thuẫn, tung tin hại nhau biết “cúng ém” làm cho nhân dân hoang mang, lo sợ và có nguy cơ giết hại lẫn nhau nếu chính quyền không kịp thời ngăn chặn. Riêng thầy cúng Đinh Văn Phước ân oán với một số thầy cúng khác trong thôn. Thủ đoạn, đồi bại hơn, Đinh Văn Phước lén lút dụ dỗ vợ một thầy cúng là “kẻ thù” quan hệ bất chính. Biết chuyện vợ mình quan hệ bất chính với Đinh Văn Phước, ông thầy cúng này điên tức, nhưng chỉ biết im lặng và ngầm ngầm tìm cách trả thù.
Tuyên truyền vận động người dân không nên tin vào những trò lừa bịp của thầy cúng
Tuyên truyền vận động người dân không nên tin vào những trò lừa bịp của thầy cúng
Mâu thuẫn giữa các thầy cúng ngày càng gia tăng. Để hại đối thủ, các thầy cúng nói xấu, bịa chuyện để người dân nghi ngờ hoang mang. Trường hợp ông Đinh Văn Eng, 70 tuổi, ở thôn Tà Kin, xã Sơn Tinh là thầy cúng tại địa phương. Người dân trong thôn tin tưởng thường mời ông Eng cúng theo phong tục mỗi khi cần. Do có mâu thuẫn “làm ăn” cúng, bói, một số thầy cúng đã nói xấu với dân làng rằng ông Eng biết “cúng chết người”. Từ đây dân làng nghi kỵ tránh xa ông Eng, không dám tiếp xúc.
Cũng như trường hợp vợ chồng thầy cúng Đinh Tà Gót, 51 tuổi và vợ Đinh Thị Đon. Nhiều năm qua, ông Gót thường có hành vi mờ ám và hù dọa nhiều người rằng có “đồ độc” và biết “cúng ém chết người”. Chính từ đây làm nhân dân tại thôn lo sợ vợ chồng Gót. Nhiều người trong thôn cũng đã tìm thầy cúng khác đối phó “cúng” trả thù lại ông Gót. Mâu thuẫn, lo lắng nghi kỵ cầm đồ thuốc độc, cúng ém chết người gây hoang mang trong cả thôn.Vài năm trước vợ ông Đinh Văn Đằm, 60 tuổi, ở thôn Nước Kỉa, xã Sơn Tinh, thường xuyên bị đau ốm. Trong khi đó trâu bò trong nhà bị chết (do dịch lở mồm, long móng). Vợ chồng ông Đằm nghi ngờ thầy cúng Đinh Văn Phước cúng ém hại gia đình mình. Bà Đinh Thị Rẫy (vợ ông Đằm) qua nhà thầy cúng Đinh Tà Gót bàn tìm cách cúng giải hạn. Trong thời gian này Đinh Tà Gót cũng thường xuyên bị đau bụng. Ông Gót chữa trị nhiều nơi vẫn không khỏi, mọi nghi ngờ tập trung vào Đinh Văn Phước cúng ém. Tuy là thầy cúng nhưng ông Gót vẫn phải đi tìm thầy cúng “cao cơ” hơn ở huyện Sơn Hà. Ông Gót và gia đình bà Rẫy tìm đến thầy cúng Đinh Văn Bóa, ở xã Sơn Thượng, huyện Sơn Hà và được ông Bóa cúng giải nạn.
Năm 2009, do hay bị đau ốm, ông Đinh Văn Đằm xuống xã Sơn Thượng, huyện Sơn Hà, gặp thầy bói Đinh Văn Doa. Sau khi nghe kể bệnh tình, ông Doa phán rằng gia đình ông Đằm bị người khác cúng ém. Muốn cúng giải thì về lấy tranh trên mả người đã chết và đất mồ trong kà rần (nghĩa địa người địa phương) về cúng thì sẽ giải được hạn.
Về nhà, ông Đằm thuê Đinh Văn Bách cùng Đinh Văn Nhân vào nghĩa địa lấy tranh, đất. Vô tình lấy đất trên ngôi mộ của con ông Đinh Văn Lạc (người cùng xóm) để làm đồ cúng. Ông Đinh Văn Phước biết được âm thầm theo dõi tình hình, sau đó nói lại cho ông Đinh Văn Lạc nghe và kể cho nhiều người trong thôn. Ông Phước còn bịa chuyện ông Đinh Văn Đằm biết cúng ém chết người khiến người dân trong thôn hoang mang, lo lắng. Ông Đinh Văn Đằm phải nộp phạt cho ông Đinh Văn Lạc 1 con heo, 10 lít rượu, 1 con gà, 1 ché rượu cần để cúng theo phong tục địa phương.
Theo Thượng tá Đinh Quang Ven – Trưởng Công an huyện Sơn Tây cho biết: “Phần đông cán bộ, đảng viên và nhân dân dân tộc K’dong ở đây đều tin hủ tục “cầm đồ thuốc độc” và tin khả năng “cúng chết người”. Chính vì thế mà người dân hoang mang, lo sợ, nghi kỵ mất đoàn kết trong nội bộ. Trong thôn, xóm có người đau, chết do bệnh tật là người dân nghĩa đến việc bị bỏ “đồ độc”, bị “cúng ém”.
Để ngăn chặn kịp thời không xảy ra điểm nóng phức tạp, Công an huyện Sơn Tây đã tập trung cán bộ, chiến sĩ tại địa phương khẩn trương xác minh làm rõ từng mâu thuẫn, nghi kỵ. Tổ chức hoà giải các bên, đặc biệt đưa các đối tượng tự bịa chuyện có “đồ độc” hại chết người ra kiểm điểm, nhận sai trái, xin lỗi trước bà con nhân dân.
Trước dân làng, Đinh Tà Gót, Đinh Văn Phước cùng một số thầy cúng khác cũng đã xin lỗi nhân dân việc bịa chuyện có “đồ độc”, biết hại chết người làm hoang mang lo sợ cho nhân dân. Và hứa sẽ không bao giờ làm việc xấu xa như thế.
Trước sự vào cuộc kịp thời của lực lượng Công an đã không xảy ra xô xát đánh nhau. Hiện tình hình đã dần dần ổn định. Tuy nhiên hiện nay, trên địa bàn xã Sơn Tinh vẫn còn nhiều đối tượng có hành vi mờ ám nên người dân nghi ngờ. “Ngoài lực lượng Công an tăng cường bám địa bàn tuyên truyền vận động, hoà giải nhân dân, thì quan trọng nhất chính là cán bộ, chính quyền địa phương xã phải dứt khoát không tin hủ tục này và vào cuộc quyết liệt ngăn chặn hủ tục. Có như thế hủ tục nghi kỵ cầm đồ thuốc độc sẽ bị ngăn chặn”, Đại uý Đinh Văn Pha – Phó Trưởng Công an huyện Sơn Tây khẳng định.
Tường Vy

No comments:

Post a Comment