Friday, February 28, 2014

Hàng triệu người chat qua webcam của Yahoo bị thu thập hình ảnh!

SM- 28/02/2014     -Cơ quan tình báo Anh (GCHQ) đã bí mật theo dõi hàng triệu hình ảnh nhạy cảm của những người sử dụng dịch vụ chat webcam trên Yahoo, rồi chia sẻ với Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).



Tờ Guardian dẫn tiết lộ mới nhất của Edward Snowden, cựu nhân viên cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) cho hay, GCHQ đã triển khai chương trình Optic Nerve từ năm 2008 tới năm 2012 nhằm theo dõi và thu thập hình ảnh từ hơn 1,8 triệu tài khoản Yahoo khắp thế giớitrong khoảng 6 tháng của năm 2008. Sau đó, GCHQ  chuyển những dữ liệu thu thập được cho NSA. 
 
Optic Nerve chỉ lưu một ảnh tĩnh trong khoảng 5 phút. Tuy nhiên trong số những hình ảnh thu thập từ hình ảnh Webcame trên Yahoo có khoảng 3 - 11% ảnh người dùng khỏa thân. Qua đó cho thấy, nhiều người sẵn sàng khoe thân thể cho người khác chiêm ngưỡng qua webcame.
 
GCHQ khẳng định: “Cơ quan không có phương tiện kỹ thuật thu thập và lưu trữ hình ảnh của công dân Anh Quốc hoặc Mỹ . Hơn nữa, luật Anh không hạn chế chia sẻ hình ảnh cá nhân của người Anh cho nước Mỹ. Vì vậy, hoạt động do thám của cơ quan là cần thiết và hợp pháp”.  Tuy nhiên, những lời bào chữa của GCHQ không làm dịu bớt sự chỉ trích của dư luận.
 
Gã khổng lồ Yahoo đã phản ứng dữ dội trước những cáo buộc trên, phát ngôn viên của Yahoo tuyên bố: “Chúng tôi không biết và cũng không bỏ mặc những hoạt động này. Nếu những báo cáo này là sự thật, nó cho thấy sự vi phạm quyền riêng tư của người dùng, hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi cam kết giữ gìn lòng tin, an ninh của người dùng dịch vụ. Chúng tôi kêu gọi các quốc gia trên toàn thế giới cải tiến luật giám sát để đảm bảo sự tuân thủ các nguyên tắc đã đề ra”. 
 
Đây không phải lần đầu tiên những bí mật tình báo bị tiết lộ gây hoang mang cho người sử dụng webcam. Cuối năm 2013, các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng, hacker có thể dễ dàng tấn công vào webcam để theo dõi mà không kích hoạt đèn báo hiệu trên webcam. Thậm chí, mới đây, quảng cáo trên trang chủ của Yahoo có chứa mã độc, cầu nối cho hacker xâm nhập và ăn cắp dữ liệu.
 

No comments:

Post a Comment