Friday, February 28, 2014

Lừa đảo hàng trăm triệu đồng qua điện thoại!

SM- 28/02/2014      -Chỉ thông qua điện thoại giả danh công an, nhân viên tổng đài… nhóm người nước ngoài đã có thể lừa đảo được hàng trăm triệu của người nhẹ dạ.



Theo báo Người Lao Động, ngày 27/2, cơ quan CSĐT Công an quận 11, TP.HCM đã tạm giữ hình sự  2 người Đài Loan là Shih Pao Yu (tên Việt Nam là Bảo, SN 1973) và Hseih Ming Chi (tên Việt Nam là Lực, SN 1961) để tiếp tục điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra 4 người Việt cũng bị triệu tập lấy lời khai.
 
Cách thức được nhóm người này sử dụng để lừa đảo là giả danh cảnh sát, nhân viên tổng đài điện thoại đến và nói họ thuộc đường dây rửa tiền. Muốn chứng minh vô tội thì cần chuyển 1 khoản tiền vào tài khoản. Tưởng như cách thức lừa đảo này không được hợp lý nhưng vẫn có nạn nhân bị lừa chuyển khoản đến 170 triệu đồng.
 
Theo đó, vào sáng 24-2, bà L. (ngụ quận 11), nhận được cuộc điện thoại từ một phụ nữ xưng là nhân viên tổng đài, báo bà nợ cước điện thoại với số tiền khá lớn.
 
Sau đó vài phút, lại có người gọi đến máy bàn nhà bà L. và tự xưng là cán bộ công an thuộc TP.Hà Nội đang điều tra vụ án rửa tiền và bà L. là một mắt xích.Người đàn ông này nói rằng nếu bà L. muốn chứng minh vô tội thì chuyển “số tiền nghi do phạm tội mà có” vào một tài khoản để cơ quan chức năng xác minh; nếu vô tội thì sau vài giờ, số tiền của bà L. sẽ được chuyển trả trở lại?!
 
 Sau đó, bà L. đã chuyển 170 triệu của mình vào tài khoản của người tự xưng là cảnh sát trong điện thoại. Đến tối cùng ngày, khi đã bình tĩnh, bà L. biết mình bị lừa nên đến công an trình báo.
 
Công an xác định số tiền bà L. đã bị rút là 20 triệu đồng, số còn lại chuyển qua 3 tài khoản mang tên: Châu Vỹ Hiền (SN 1979), Đặng Minh Sang (SN 1992) và Nguyễn Quốc Tuấn. Tại nhà của những người này công an còn thu được nhiều thẻ tín dụng, thẻ ATM, tài khoản ngân hàng và nhiều giấy tờ liên quan việc rút tiền từ nhiều tài khoản do người khác đứng tên. Việc này được chỉ đạo bởi Shih Pao Yu và và Hseih Ming Chi để phục vụ mục đích lừa đảo.
 
Theo nhiều người dân tại TP.HCM và các tỉnh lân cận phản ánh thì từ tháng 11/2013 đã có  nhiều người nhận được điện thoại của nhân viên tổng đài nói rằng họ đang nợ cước rất lớn có thể đến hàng chục triệu nếu không nộp tiền trong 2 giờ sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xử lý. Sau đó sẽ bảo người nhận cuộc gọi nhấn phím 0 hay 9 để kiểm tra. Tuy nhiên sau khi người nhận nhấn phím thì cuộc gọi đã tự động đảo chiều và người nhận điện thoại sẽ bắt đầu bị tính cước gọi. Nhiều người đã giật mình vì cuộc nói chuyện chỉ mấy phút cũng đã tốn đến vài trăm nghìn tiền cước. Mục tiêu của những kẻ lừa đảo là câu giờ đàm thoại. Thêm nữa, nếu người bị lừa cả tin thì những kẻ lừa đảo cho số tài khoản chuyển khoản để chiếm đoạt tiền.
 

No comments:

Post a Comment