Friday, February 28, 2014

Nga cấp hộ chiếu cho cảnh sát Ukraine, thừa nhận đưa quân vào Crimea



Thứ bảy, 2014-03-01 08:12:03 - Nguồn: Docbao.vn
Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ cấp hộ chiếu nhanh cho những cảnh sát chống bạo động tinh nhuệ Berkut của Ukraine sau khi họ bị chính quyền mới ở Kiev giải thể. Nga cũng thừa nhận đã đưa quân vào Crimea, nhưng là để bảo vệ hạm đội Hắc Hải của Nga tại đây.
 
>> Ông Yanukovych xin lỗi cựu binh, người dân Ukraine
>> Ông Yanukovych xin lỗi cựu binh, người dân Ukraine
>>  Ukraine đề nghị Nga dẫn độ Tổng thống bị lật đổ Yanukovych
 
 
Những người mặc quân phục đã phong tỏa 2 sân bay chính của vùng tự trị Crimea, miền nam Ukraine.
“Lãnh sự quán Nga tại Simferopol đã được giao nhiệm vụ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngay lập tức bắt đầu cấp hộ chiếu Nga cho các cảnh sát Berkut”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trên trang facebook của mình.
Simferopol là thủ phủ của Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine.
Đội cảnh sát chống bạo động tinh nhuệ Berkut của Ukraine mới bị giới lãnh đạo mới của Ukraine giải thể, sau khi họ bị cáo buộc gây ra cái chết của hơn 100 người biểu tình tại Kiev.
Trước khi bị giải thể, một nhóm cảnh sát Berkut đã bị bắt quỳ gối xin lỗi người biểu tình.
Nga thừa nhận đưa quân vào Crimea
Trong khi đó, tờ Telegraph của Anh dẫn tuyên bố đăng trên facebook của Bộ Ngoại giao Nga vào chiều ngày 28/2 cho biết, Nga thừa nhận đã đưa quân vào Crimea trong sứ mệnh mà Nga cho biết nhằm “bảo vệ các vị trí của hạm đội Hắc Hải”. Tuy nhiên, chính quyền mới của Ukraine lên án đây là “can thiệp vũ trang”.
Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết đã thông báo với chính phủ Ukraine rằng các đơn vị bọc thép từ căn cứ hạm đội Hắc Hải, gần Sevastopol, đã vào Crimea nhằm bảo vệ các vị trí của hạm đội.
“Phía Ukraine cũng đã chuyển thông báo liên quan đến việc di chuyển các xe bọc thép của Hạm đội Hắc Hải Nga ở Crimea, diễn ra theo đúng thỏa thuận Nga-Ukraine về hạm đội Hắc Hải”, Bộ Ngoại giao cho biết.
Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết đã từ chối yêu cầu “thảo luận song phương” của Ukraine về các sự kiện ở Crimea, vì chúng là “kết quả của các tiến trình chính trị nội bộ gần đây ở Ukraine”.
Thông tin chưa được xác nhận vào cuối ngày 28/2 cho biết một đoàn xe bọc thép đang di chuyển trên đường cao tốc Sevastopol, hướng tới Simferopol, thủ phủ vùng Crimea.
Trước đó, những nam giới mang vũ khí trong quân phục không phù hiệu đã chiếm các trung tâm giao thông chính ở Crimea vào ngày thứ sáu. Chính phủ mới của Ukraine lên án đây là “sự can thiệp có vũ trang” của binh sỹ Nga.
Những nam giới mặc quân phục đã chiếm 2 sân bay và phong tỏa con đường giữa Simferopol và Sevastopol trước bình minh, trong khi một tàu chiến Nga được cho là phong tỏa lối vào Vịnh ở Balaklava, nơi có lực lượng bảo vệ bờ biển Ukraine.
Telegraph dẫn nguồn hãng thông tấn Interfax-Ukraine cho hay, tất cả hoạt động của máy bay tai sân bay Belbek ở Sevastopol đã bị ngưng sau khi những người không rõ danh tính chiếm đường băng.

Trong khi đó, đã xuất hiện một đoạn video có vẻ như cho thấy 12 trực thăng chiến đấu Nga (MI-24 & MI-8 3) bay trên bầu trời Sevastopol ở Crimea.
 
 
Theo Trung Anh (Dân Trí)

No comments:

Post a Comment