Friday, February 28, 2014

Ngân hàng thừa tiền: “Đừng để đầu năm dư dả, cuối năm vất vả”

Thứ Sáu, 28/02/2014 - 19:49

(Dân trí) - Trong khi mặt bằng lãi suất huy động và cho vay có xu hướng giảm, tình hình kinh tế vĩ mô duy trì ổn định thì số doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động vẫn tăng 12,2% so với cùng kỳ.


Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2014 diễn ra chiều 28/2.
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2014 diễn ra chiều 28/2.
Theo thông tin đưa ra tại Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2014 đang diễn ra chiều nay (28/2), trong 2 tháng đầu năm, đã có gần 11.000 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 63.000 tỷ đồng, tăng 13,1% về số doanh nghiệp và 28,4% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 2 tuy giảm so với tháng trước (chủ yếu do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài) nhưng so với cùng kỳ năm trước thì tăng khá cao (15,2%). Tính chung 2 tháng đầu năm tăng 5,4%. Tình hình sản xuất kinh doanh và niềm tin của doanh nghiệp tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực.

Trong khi đó, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục ổn định và có xu hướng giảm, tỷ giá được duy trì ổn định. Dự trữ ngoại hối Nhà nước tăng cao, đạt trên 12 tuần nhập khẩu. Đồng thời, nợ xấu của các tổ chức tín dụng giảm.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng ghi nhận, tình hình sản xuất kinh doanh, tiếp cận vốn của doanh nghiệp tiếp tục khó khăn. Theo đó, số doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động tăng 12,2% so với cùng kỳ. 

Bên cạnh đó, tổng phương tiện thanh toán (M2) tăng thấp, tổng dư nợ tín dụng giảm. Tại nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho hay, với lượng tiền nằm trong ngân hàng ứ đọng lớn, Thủ tướng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cần có các biện pháp, tập trung chỉ đạo giải ngân, nhất là đáp ứng đủ vốn cho các dự án, công trình cấp bách, quan trọng. Bộ trưởng cũng lưu ý rằng, “cố gắng làm sao đừng để đầu năm dư dả cuối năm vất vả”.

“Lạm phát thấp kỷ lục không phải do sức cầu yếu”

Ngoài ra, cũng trong tháng 2, điểm “sáng” về kinh tế vĩ mô đó là lạm phát tiếp tục đã được kiểm soát với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 0,55%, hai tháng tăng 1,24%, là mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Trao đổi với báo giới, Bội trưởng nói: “Giới phân tích cho rằng có thể do yếu tố cầu xuống thấp, sức mua yếu, song khi bàn sâu vào vấn đề này, Chính phủ thống nhất nhận định, nguyên nhân không hẳn như vậy”.

Theo đó, mặc dù là dịp Tết, tuy nhiên, nguồn cung hàng hóa năm nay rất dồi dào, phong phú, hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng chiếm lĩnh thị trường; sức mua được cải thiện nhưng vẫn đảo bảo ổn định giá cả, thị trường trong và sau Tết, không xảy ra sốt giá.

Báo cáo tổng hợp của Chính phủ cho thấy, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trogn 2 tháng ước tăng 11,6%, loại trừ yếu tố giá còn tăng 6,2% (gần gấp đôi so với con số cùng kỳ là 3,6%).


Bích Diệp

No comments:

Post a Comment