Friday, February 28, 2014

Hà Nội có cán bộ suy thoái..chưa tìm ra chạy chức!

ĐẤT VIỆT- 28/02/2014     -Thành ủy Hà Nội đánh giá một bộ phận cán bộ, công chức có chức vụ còn suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống.
Được biết, trong 3 năm qua, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 2.573 đảng viên (trong đó có hàng trăm cán bộ, đảng viên bị xử lý về hành vi tiêu cực, lợi dụng chức vụ để trục lợi); thi hành kỷ luật đối với 52 tổ chức đảng.

Thậm chí có cán bộ, đảng viên lợi dụng vị trí công tác để trục lợi, nhưng chưa được phát hiện và xử lý” khi sơ kết 3 năm phòng chống tham nhũng (2011-2015).

Ngoài vấn đề về cán bộ, báo cáo của Thành ủy cũng còn cho thấy việc quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực đất đai, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cơ bản, cổ phần hóa doanh nghiệp, quản lý y tế, giáo dục còn nhiều sơ hở.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Chương trình 09, tình hình tham nhũng, lãng phí trên địa bàn thành phố trong 3 năm qua vẫn diễn biến phức tạp
Theo đánh giá tình hình tham nhũng, lãng phí trên địa bàn thành phố trong 3 năm qua vẫn diễn biến phức tạp

Trước đó, ngày 7/12/2012, theo phát biểu của ông Trần Trọng Dực - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội - tại cuộc họp của HĐND TP thì việc “chạy” công chức không dưới 100 triệu đồng.
“Chất lượng thi công chức của chúng ta không ổn. Có thông tin rằng để đỗ được công chức phải chạy mất không dưới 100 triệu đồng. Cái này tập trung ở những đầu mối tiếp nhận hồ sơ…”, đại biểu Trần Trọng Dực nói.

Ngày 17/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị khi đã có thông tin về nạn tiêu cực trong thi tuyển công chức thì lãnh đạo Hà Nội cần phải đi thanh tra, kiểm tra ngay để làm rõ vấn đề.

Chạy công chức đang tồn tại nhiều
Chạy công chức đang tồn tại nhiều nhưng không phát hiện ra

Thế nhưng, kết quả của đoàn kiểm tra việc thi tuyển công chức tại 29 quận, huyện của Hà Nội, chỉ có huyện Ứng Hòa có một số cán bộ sai phạm khi nâng điểm cho thí sinh, nhưng việc này đã được huyện kiểm tra từ trước khi có thông tin chạy công chức 100 triệu. Như vậy là không tìm ra hiện tượng chạy chức.
Trong khi đó,  dù việc thi tuyển vị trí lãnh đạo công khai, với mục tiêu tránh tình trạng “sống lâu lên lão làng”, chạy chức chạy quyền, đang được triển khai hàng loạt tại những tỉnh thành như TP HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ đã ráo riết thực hiện,  Hà Nội vẫn bình tĩnh chờ... kinh nghiệm.

Ngày 25/2, giải thích cho sự chậm chạp này ông Phan Đăng Long cho biết, tổ chức thi tuyển lãnh đạo đã được lãnh đạo Hà Nội đề cập đến nhưng chưa được tổ chức thực hiện vì cần có sự chuẩn bị kỹ càng.
Theo ông Long, Hà Nội là Thủ đô của cả nước nên khi triển khai thực hiện bất kỳ vấn đề gì Hà Nội cũng rất thận trọng.

Đặc biệt trong công tác thi tuyển lãnh đạo. Ông Long cho rằng, đây là chủ trương của Chính phủ thì chắc chắn Hà Nội sẽ phải thực hiện. "Dù có chậm nhưng không có nghĩa là không làm. Chậm nhưng chắc", ông Long nói.

Ông cho biết thêm: "Hà Nội có thể đi sau để rút kinh nghiệm từ chính các nơi đi trước, cái nhanh đôi khi chỉ là để thỏa mãn thông tin".

Thái Linh

No comments:

Post a Comment