Monday, March 10, 2014

Vụ tàu cá bị tàu “lạ” tấn công: 8 ngư dân bị cướp tài sản như thế nào?

(Dân trí) - Sau khi bị tàu “lạ” đuổi theo khống chế, 8 ngư dân Khánh Hòa trên tàu cá KH 90746-TS bị lùa về phía mũi tàu, bị yêu cầu ghi tên, tuổi ra giấy cầm trước ngực để quay phim, chụp hình. Ngư cụ trên tàu cá cũng bị cướp trắng trợn…

Ngày 8/3, một ngày sau khi trở về từ Hoàng Sa, 8 ngư dân Khánh Hòa, ai cũng tỏ ra bàng hoàng và rất phẫn nộ. Giờ đây, tàu cá của họ đang đối mặt với nguy cơ nằm bờ “dài hạn” vì mất hết ngư cụ đánh bắt, nợ nần chồng chất…
Vụ tàu cá bị tàu “lạ” tấn công: 8 ngư dân bị cướp tài sản như thế nào?
Tàu cá KH90746-TS của ngư dân Khánh Hòa trở về bờ vào rạng sáng 7/3 sau khi bị khống chế trên vùng biển Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Nhảy lên tàu cá khống chế ngư dân
Trước đó, vào ngày 5/2, tàu cá KH 90746-TS do ông Phan Quang (trú phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) làm chủ ra vùng biển Hoàng Sa hành nghề câu cá nhám. Đánh bắt chưa lâu thì nghe đài báo gió mạnh cấp 7-8 nên tàu chạy vào tránh gió tại bãi cạn Bông Bay, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Tại đây, ngoài tàu cá KH 90746-TS còn có 2 chiếc tàu cá khác của ngư dân Quảng Nam và 1 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi. Tiếp xúc với PV Dân trí trưa ngày 8/3, ông Phan Quang, chủ tàu cá KH 90746-TS kể lại, vào khoảng 15h ngày 21/2 khi đang trú gió tại bãi cạn Bông Bay thì xuất hiện một tàu “lạ” (tàu sắt) công suất lớn mang số hiệu 46105 tiếp cận nhóm tàu của ngư dân Việt Nam. Lúc này 4 tàu cá Việt Nam đang trú gió (mỗi tàu cách nhau khoảng nửa hải lý), phát hiện tàu sắt nên nhổ neo chạy ra xa.
Ông Phan Quang - chủ tàu cá KH90746-TS - bàng hoàng kể lại sự việc cho PV
Ông Phan Quang - chủ tàu cá KH90746-TS - bàng hoàng kể lại sự việc cho PV Dân trí.
Tuy nhiên, chỉ có 2 chiếc chạy thoát, tàu cá KH 90746-TS của ông Quang và một tàu cá ở Quảng Nam bị áp sát, khống chế. “Chiếc tàu áp sát tàu tui có màu trắng, tui thấy mang ký hiệu 46105. Tàu tui chạy tới thì bị chặn đầu, quay ngược chạy lui cũng không xong vì tàu họ chạy rất nhanh. Sau khi áp sát, họ ra hiệu tàu tui phải chạy về Bông Bay”, ông Quang kể.
Theo lời ông Quang, sau khi ép được tàu ông, chiếc tàu “lạ” cho 9 đến 10 người nhảy xuống xà lan xông lên tàu cá của ông. Ông Quang kể: “Họ xông lên tàu tui rồi dồn 8 ngư dân tụi tui về phía mũi, sau đó xông vô ca bin lấy máy, mở hầm lấy vi cám nhám, lấy câu, cắt dây điện…”.
Anh Lê Hữu Toàn (SN 1982), thuyền trưởng của tàu cá KH 90746-TS, kể thêm: “Khi mới xông lên họ cầm dao chặt đá (đá lạnh-PV), xà beng… canh giữ 8 ngư dân tụi tui. Khi đó tụi tui rất sợ, không ai dám chống đối và phải làm theo những gì họ yêu cầu. Họ bảo đưa tay lên đầu rồi ngồi xuống, từng người bước tới trước cho họ lục soát”.
Theo ngư trên trên tàu cá KH 90746-TS, sau khi khống chế khoảng 30 phút, có thêm khoảng 10 người từ tàu “lạ” tiếp tục xông lên tàu cá Khánh Hòa. Trong số này có 2 phụ nữ trạc 25 đến 26 tuổi, tay cầm mi-crô và một người đàn ông trạc tuổi 30 cầm máy quay phim. Tám ngư dân Khánh Hòa được một người nước ngoài đi trên chiếc tàu “lạ” nói bằng tiếng Việt yêu cầu ghi tên tuổi ra giấy, cầm lên ngực để họ quay phim, chụp hình.
Anh Lê Hữu Toàn (SN 1982), thuyền trưởng của tàu cá KH 90746-TS.
Anh Lê Hữu Toàn (SN 1982), thuyền trưởng của tàu cá KH 90746-TS.
Lời “cầu cứu” từ ngư dân
Sau khi khống chế 8 ngư dân Khánh Hòa rồi cướp ngư cụ, những người trên chiếc tàu “lạ” ra lệnh cho 8 ngư dân trên tàu cá KH 90746-TS lập tức phải rời khỏi vùng biển Hoàng Sa. “Họ bảo chúng tôi không được đánh bắt ở vùng này, tay chỉ hướng bảo chúng tôi chạy về Việt Nam”, chủ tàu KH 90746-TS nói thêm. Sau đó, tàu cá KH 90746-TS nhổ neo chạy về Lý Sơn và đến sáng 7/3 thì về bờ.
Các ngư dân trên tàu cá Khánh Hòa cho biết, họ bị cướp 2 máy bộ đàm, 1 máy định vị, 4 bộc câu cá nhám, 8 điện thoại di động, 7 bộ vi cá nhám cùng các giấy tờ như sổ đăng kiểm, bằng thuyền trưởng… “Ngoài số tài sản trên bị lấy, tàu của tui tổn thất hơn 60 triệu đồng vì không thể ở lại tiếp tục đánh bắt”, chủ tàu cá Phan Quang nói và cho biết thêm sau khi vào bờ, 8 ngư dân trên tàu cá của ông đã làm bản tường trình (mỗi người một bản) báo cáo cho đồn biên phòng 366 (đóng ở Ninh Hải, Ninh Hòa, Khánh Hòa) nhưng chưa nghe thông báo gì.
Trong khi đó, anh Lê Hữu Toàn - thuyền trưởng tàu cá KH90746-TS nói: “Tám anh em trên tàu mỗi người được 1 cái máy di động cầm theo để điện về cho gia đình cũng bị lấy luôn. Hiện chúng tôi rất khó khăn, hầu như đã kiệt quệ vì không có tiền để mua phí tổn đi chuyến khác. Chúng tôi tha thiết cơ quan chức năng làm rõ vụ việc, có phương án giúp đỡ, hỗ trợ để ngư dân chúng tôi tiếp tục vươn khơi bám biển, giữ vững chủ quyền biển đảo”.
Liên quan đến vụ việc này, một lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Khánh Hòa cho biết đã cử người xác minh, đồng thời yêu cầu ngư dân trên tàu cá KH 90746-TS làm bản tường trình. Chiều 8/3, PV Dân trí đã liên lạc qua điện thoại với ông Tống Trân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa để nắm thêm thông tin thì ông này cho biết chưa nắm được vụ việc vì chưa được nghe cấp dưới báo cáo.
Viết Hảo

No comments:

Post a Comment