Monday, March 10, 2014

Tàu chìm cùng 700 tấn sắt vẫn nằm dưới đáy biển !



Tàu Phú Sơn 26 chở 700 tấn sắt và 2.200 tấn bột sắt trị giá hàng chục tỷ đồng vẫn nằm dưới biển do doanh nghiệp gây tai nạn không đủ năng lực tài chính trục vớt.


Quá hạn 10 ngày để trục vớt tàu Phú Sơn 26 bị chìm trong vụ đâm nhau trên biển hôm 27/2 ở luồng Nam Triệu vào cảng Hải Phòng, chủ tàu vẫn chưa có động thái gì.
Chiều 10/3, Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng Bùi Văn Minh cho biết, Công ty TNHH vận tải biển Nghĩa Hải (sở hữu tàu hàng Nghĩa Hải 02 đâm chìm tàu Phú Sơn 26) đã có đơn xin rút khỏi việc trục vớt do không đủ năng lực tài chính.
Trước đó, Công ty vận tải biển Phú Sơn mới gửi cho Cảng vụ Hải Phòng bản hợp đồng trục vớt 3 bên, gồm: Công ty vận tải biển Phú Sơn, Công ty TNHH Nghĩa Hải và Công ty TNHH Dịch vụ và Trục vớt Ngọc Ánh; còn phương án tổ chức trục vớt tàu đắm, phía chủ tàu chưa có.
Theo ông Minh, việc trục vớt tàu Phú Sơn 26 là trách nhiệm chính của chủ tàu, để thêm ngày nào là không đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu thuyền ra vào ngày đó. Vài ngày tới, các bên liên quan không triển khai, Cảng vụ sẽ lên phương án.
Tuy nhiên, ông Minh cho hay, công tác trục vớt tàu Phú Sơn 26 không hề đơn giản bởi khu vực phao số 0 luôn có sóng to, gió lớn; công ty Ngọc Ánh chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc trục vớt tàu đắm ngoài biển, thiếu nhân lực và trang thiết bị. Hiện, ở phía Bắc chưa có doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực trục vớt tàu biển có trọng tải lớn, gặp nạn ngoài khơi.
Ông Lê Xuân Điều, Phó giám đốc Công ty TNHH Nghĩa Hải cho biết, chỉ riêng số tài sản hàng hóa và giá trị con tàu Phú Sơn 26 đã trên dưới 40 tỷ đồng, chưa kể chi phí cho trục vớt. "Nếu tham gia, Nghĩa Hải chỉ còn cách phá sản. Rất mong Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc này", ông Điều đề nghị.
Trước đó, 7h30 ngày 27/2, đang neo đậu tại Hòn Dấu (Đồ Sơn, Hải Phòng) chờ vào cảng, tàu Phú Sơn 26 đã bị tàu Nghĩa Hải 02 đâm chìm. Trên tàu Phú Sơn 26 chở 700 tấn sắt và 2.200 tấn bột sắt.
Giang Chinh

No comments:

Post a Comment