Monday, March 10, 2014

Vụ máy bay Malaysia mất tích: Tìm kiếm trong vô vọng

(TNO) Đã 4 ngày trôi qua kể từ khi chiếc máy bay Boeing 777-200 chở 239 hành khách của hãng Malaysia Airlines đi từ Malaysia đến Bắc Kinh mất tích hồi 8.3, lực lượng tìm kiếm và cứu hộ các nước, trong đó có Việt Nam, vẫn chưa thể phát hiện được dấu vết máy bay mất tích, ngoại trừ những khúc gỗ, thùng to và vệt dầu loang trên biển.

Một vật thể trông như xuồng cứu hộ phát hiện tại vịnh Thái Lan hóa ra lại là một cái thùng to; vệt dầu loang được phát hiện trên vùng biển Malaysia, tưởng chừng của máy bay mất tích, lại không chứa xăng máy bay, theo kết quả kiểm tra mẫu vệt dầu loang của chính quyền Malaysia ngày 10.3.
Trước đó, vật thể được cho là đuôi hoặc cửa thoát hiểm của máy bay mất tích hóa ra lại là những khúc gỗ nổi bềnh bồng trên biển.
Việc không thể tìm ra bất kỳ dấu vết gì từ chiếc máy bay mất tích đặt ra nghi vấn liệu rằng những chiếc tàu, máy bay và trực thăng các nước đang đi tìm đúng chỗ và có được trang bị các thiết bị hiện đại để tìm kiếm hay không, theo tờ The New York Times (Mỹ) ngày 10.3.
Website đài CNN ngày 10.3 đã đăng tải một bài viết chỉ trích việc các máy bay từ các nước đi “ngắm cảnh” chứ không phải đi tìm kiếm cứu hộ, bởi vì đa số những người trên máy bay dùng ống nhòm và mắt thường để quan sát vùng biển bên dưới xem có vật thể nào từ máy bay mất tích hay không.
Không loại trừ nguy cơ máy bay mất tích bị khủng bố
Các quan chức Malaysia ngày 10.3 cho biết họ đang tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm máy bay mất tích và vẫn không thể loại trừ khả năng máy bay bị khủng bố hoặc bị không tặc, theo trang tin Malaysian Insider.
Mối quan ngại khả năng máy bay mất tích bị khủng bố càng được củng cố khi xuất hiện thông tin có hai hành khách lên máy bay với hộ chiếu (passport) đánh cắp từ một người Áo và một người Ý.
Chính quyền Malaysia đã chuyển những bức ảnh của hai hành khách khả nghi này được lấy từ camera an ninh sân bay cho các cơ quan tình báo nước ngoài để phối hợp điều tra, theo tờ The New York Times (Mỹ).
Cảnh sát Thái Lan cho biết một người đàn ông Iran tên Ali tại thành phố Pattaya (Thái Lan) đã đặt mua vé cho hai hành khách này được chính quyền Malaysia mô tả là “không giống người châu Á”.
Điểm đến cuối cùng của hai hành khách khả nghi này không phải là thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ông Supachai Phuikaewkhum, cảnh sát trưởng thành phố Pattaya, cho biết Ali (một khách hàng thường xuyên của hãng Malaysia Airlines) nói với các nhân viên hãng rằng ông ta muốn mua vé rẻ nhất từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đến hai thành phố khác ở châu Âu.
“Các nhân viên Malaysia Arilines đề xuất các chuyến bay quá cảnh nhiều lần sẽ có giá rẻ, vì thế Ali chọn chuyến bay này”, ông Phuikaewkhum cho biết thêm.
Cảnh sát Thái Lan và Malaysia phối hợp điều tra một đường dây mua bán hộ chiếu vì cả hai hộ chiếu kể trên đều bị đánh cắp ở Thái Lan.
Truyền thông Trung Quốc chỉ trích Malaysia “vô trách nhiệm”
Truyền thông Trung Quốc ngày 10.3 lên tiếng chỉ trích chính quyền Malaysia và hãng hàng không Malaysia Airlines đã lẩn trốn trách nhiệm trong vụ máy bay mất tích.
Người thân và gia đình của các hành khách trên máy bay mất tích ở Bắc Kinh đang nôn nóng ngóng đợi thông tin từ Malaysia Airlines, một người đàng ông đã giận dữ ném chai nước vào nhân viên hãng này, theo tờ The New York Times.
Tờ China Daily (Trung Quốc) cho rằng công tác đảm bảo an ninh quá lỏng lẻo tại sân bay nên mới có trường hợp hành khách mang hộ chiếu đánh cắp lên được máy bay.
“Bọn khủng bố, là tai họa của thế giới, đang cố dìm nền văn minh nhân loại trong biển máu của những người vô tội”, theoChina Daily.
Tờ Thời báo Bắc Kinh ngày 10.3 còn tố cáo Malaysia là quốc gia lạc hậu, không có những đội tìm kiếm và cứu hộ chuyên nghiệp.
Nhưng William Marks, người phát ngôn của Hạm đội 7 (Mỹ), cho rằng đội cứu hộ Malaysia làm việc rất hiệu quả và rất chuyên nghiệp. Tàu chiến của Hạm đội 7 được điều đến hỗ trợ công tác tìm kiếm và cứu hộ.
Trong buổi họp báo tại Phú Quốc ngày 10.3, Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam, ông Phạm Quý Tiêu cho biết có khoảng 34 máy bay, 40 tàu của các nước tham gia tìm kiếm máy bay mất tích.
Phúc Duy

No comments:

Post a Comment