Monday, March 10, 2014

Cảnh sát Nêpal bắt giữ 9 người Tây Tạng biểu tình chống Trung Quốc

RFI-Thứ hai 10 Tháng Ba 2014 
Cảnh sát Nepal bắt người Tây Tạng biểu tình gần tòa lãnh sự  Trung Quốc ở  Kathmandu, ngày 10/ 03 / 2014.

Cảnh sát Nepal bắt người Tây Tạng biểu tình gần tòa lãnh sự Trung Quốc ở Kathmandu, ngày 10/ 03 / 2014. REUTERS/Navesh Chitrakar
Thanh Hà

Khoảng 30 nhân viên cảnh sát của Nêpal bao vây một toán biểu tình người Tây Tạng đang tập hợp trên đường phố Kathmandu, gần tòa lãnh sự Trung Quốc. Nhân kỷ niệm cuộc nổi dậy của người dân Tây Tạng năm 1959 chống Trung Quốc, đoàn người biểu tình ôn hòa hô to khẩu hiệu đòi tự do cho Tây Tạng.

Theo AFP cảnh sát Nêpal đã bắt giữ tổng cộng 9 người Tây Tạng. Bốn trong số đó bị nghi là các nhà hoạt động chống Trung Quốc. Chín người này đã bị đưa lên một chiếc xe tải và không biết sẽ bị đưa đi đâu. Từ sau khi Tây Tạng bị người Hán chiếm đóng, khoảng 20.000 người đã đến định cự tại Nêpal. Số này chịu nhiều áp lực của chính quyền Kathmandu và thường xuyên bị chụp mũ là những phần tử « cực đoan chống Trung Quốc ».
Đúng vào dịp kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của nguời dân Tây Tạng ngày 10/03/1959 cảnh sát Nêpal dàn trải tại các khu vực có người Tây Tạng sinh sống ở thủ đô Kathmandu. Một nhà sư Tây Tạng nói với phóng viên của AFP người dân Tây Tạng không dám công khai kỷ niệm biến cố lịch sử này, bởi vì ngày nay, Nêpal đã hoàn toàn nghe theo Trung Quốc. Năm ngoái chính quyền Nêpal đã câu lưu 18 người Tây Tạng biểu tình kỷ niệm biến cố ngày 10/03/1959.

No comments:

Post a Comment