Monday, March 10, 2014

Biểu tình đối chọi nhau ở Ukraine

 Cập nhật: 07:49 GMT - thứ hai, 10 tháng 3, 2014
 
 Phóng viên BBC đã chứng kiến người thân Nga đánh đập người ủng hộ sự thống nhất của Ukraine

Hàng chục ngàn người Ukraine đã tổ chức những cuộc tuần hành đối chọi nhau trong bối cảnh Moscow tiếp tục tăng cường kiểm soát bán đảo Crimea.
Một bên là ủng hộ sự thống nhất của Ukraine còn một bên là ủng hộ Nga.
Tại thành phố Sevastopol, phe thân Nga đã đánh đập những người biểu tình đối lập.
Còn tại thành phố phía Đông Luhansk, những người thân Nga đã giành được trụ sở chính quyền địa phương và buộc thị trưởng từ chức.
Các lãnh đạo Đức và Anh đã gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi ông lui quân khỏi Crimea. Khu tự trị này sẽ trưng cầu dân ý về quy chế của họ vào tuần tới.

‘Không để mất một tấc đất’

Phát biểu trước đám đông ở thủ đô Kiev nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của thi hào dân tộc Taras Shevchenko mà tên tuổi gắn liền với ngôn ngữ Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk, thủ tướng lâm thời, thề sẽ không để ‘mất một tấc đất nào’ vào tay Kremlin.
Tuy nhiên, bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói Kiev không có kế hoạch đưa quân đến Crimea.
Ở Sevastopol, bạo lực đã bùng nổ khi những nhóm thân Nga tấn công hàng chục người đang bảo vệ cho cuộc tuần hành tưởng nhớ thi hào Shevchenko.
Cuộc tuần hành này thu hút khoảng 200 người tham gia.
Một cuộc biểu tình khác ủng hộ Nga cũng diễn ra ở thành phố này – nơi đặt căn cứ của Hạm đội Biển Đen của Nga.
Từ Sevastopol, phóng viên BBC Ben Brown tường thuật:

“Cuộc tuần hành khởi đầu ôn hòa. Những người biểu tình, nhiều người là phụ nữ trung niên, vẫy cờ và hát những bài ca để mừng 200 năm ngày sinh của thi hào Taras Shevchenko. Họ xem ông là cha đẻ của Tiếng Ukraine.
Những vào phút cuối, những người thuộc phe thân Nga xuất hiện. Một nhóm nam thanh niên và những người Cossack cầm roi da đứng gần đó và nhìn trừng trừng vào đám đông với ánh mắt đe dọa.
Căng thẳng bắt đầu. Tranh cãi bùng nổ. Cả hai phía đều nói với phía bên kia rằng Crimea là ‘đất nước của chúng tôi’.
Mọi thứ trở nên hỗn loạn, rất hỗn loạn. Phe thân Nga đuổi một số người đến bãi đậu xe gần đó. Đầu tiên, họ tấn công một chiếc xe màu trắng, đập bể kính chắn gió. Người tài xế này đang tìm cách lái xe chạy thoát nhưng lại đâm vào một chiếc xe khác và bị tấn công lần nữa.
Một người khác bị kéo vào bụi rậm, bị đấm đá và bị quất bằng roi da.”

Mời đến Nhà Trắng

Tổng thống Putin khẳng định rằng ông có quyền bảo vệ lợi ích của Nga và quyền của người Nga thiểu số ở Crimea.
Ông cho rằng những bước đi của ‘chính quyền hợp pháp Crimea là tuân theo luật pháp quốc tế’.
Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói với ông hôm Chủ nhật 9/3 rằng bà xem cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea vào ngày 16/3 về việc có tách khỏi Ukraine và sát nhập vào Nga hay không là ‘bất hợp pháp’.
Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mời Thủ tướng Yatsenyuk đến Nhà Trắng – đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Washington ủng hộ chính quyền mới ở Ukraine.
Ở Donetsk, những người biểu tình ủng hộ Nga đã kéo cờ Ukraine ở gần trụ sở chính quyền địa phương xuống và thay bằng quốc kỳ Nga.
Ở Kharkiv, một thành phố phía Đông khác, khoảng 10.000 người được cho là đã tuần hành ủng hộ sự thống nhất của Ukraine. Họ hô các khẩu hiệu ‘Nói không với chiến tranh’ và ‘Ukraine, Kharkiv, Crimea’.

No comments:

Post a Comment