Người phát ngôn của NATO ngày 10.3 cho biết, tất cả các máy bay trang bị hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm sẽ chỉ được triển khai trên lãnh thổ của các nước liên minh. Cũng theo người phát ngôn, các chuyến bay này nhằm "nâng cao sự chú ý của các nước trong khối". Tuần trước, NATO cho biết đang xem xét lại tất cả các mối quan hệ hợp tác với Nga.
Động thái nói trên diễn ra trong bối cảnh cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Crimea vào Nga sắp bắt đầu vào ngày 16.3. Tổng thống Nga Putin bảo vệ quyết định này của Crimea, cho biết đây là những bước đi của một chính quyền hợp pháp Crimea, dựa trên luật pháp quốc tế.
Ukraine và phương Tây gọi đây là hành động bất hợp pháp. Thủ tướng Đức Angela Merkel - trong cuộc điện đàm với Tổng thống Putin - đã bày tỏ quan điểm như vậy. Lãnh đạo của Mỹ và EU ngày 10.3 cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nếu quân Nga vẫn còn ở Crimea.
Trong một diễn biến khác, ngày 10.3, một số nam giới có vũ trang - được cho là binh sĩ Nga và dân quân địa phương - đã chiếm một bệnh viện quân sự ở Crimea. Lực lượng thân Nga cũng phong tỏa quân lính Ukraine trên bán đảo tự trị Crimea.
Trong khi đó, Nga chính thức phủ nhận việc quân đội nước này tham gia ở Crimea, nói rằng những nam giới vũ trang là lực lượng tự vệ của Crimea.