Monday, March 10, 2014

5 người nguy kịch vì ăn nấm

 Thứ Hai, 10/03/2014 - 20:01

(Dân trí) - Lên rừng hái nấm về ăn, 5 người thuộc hai gia đình ở xã Liên Minh, huyện Võ Nhai, Thái Nguyên đã bị ngộ độc nặng. Cả 5 được cấp tốc đưa đi cấp cứu tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội.

Nguồn tin PV Dân trí cập nhật được, đêm 9/3, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 5 bệnh nhân bị ngộ độc nấm trong tình trạng đau bụng dữ dội và buồn nôn liên tục.
Mặc dù các bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo nhưng các bác sĩ nhận định, các bệnh nhân đã có biểu hiện men gan tăng cao, rất dễ có nguy cơ hôn mê gan, thậm chí tử vong.
Các bệnh nhân gồm ông Triệu Nho Phú (57 tuổi), bà Vũ Thị Hồi (60 tuổi, vợ ông Phú); chị Lý Thị Thơm (35 tuổi), cháu Lý Minh Khôi (13 tuổi, con trai chị Thơm) và cháu Lý Thị Thùy (15 tuổi, cháu chị Thơm), các nạn nhân đều trú tại xã Liên Minh, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.
Sự việc xảy ra vào ngày 8/3, chị Thơm cùng 2 cháu Khôi và Thùy lên rừng hái nấm, sau đó ba người ghé qua lán của vợ chồng ông Phú trong rừng để nấu bữa trưa. Số nấm tán trắng nặng khoảng 1,5kg được chị Thơm dùng để nấu canh cho 5 người cùng ăn. Khi trở về bản, 3 người nhà chị Thơm bị đau bụng dữ dội, nôn thốc tháo.
Ông Nguyễn Vy Hồng - Giám đốc Sở Y Tế tỉnh Thái Nguyên - cho biết: “Sau khi có biểu hiện bị ngộ độc, nạn nhân Lý Thị Thơm, cũng là cán bộ y tế thôn bản, đã nhanh chóng ra cơ sở y tế xã Liên Minh khám và điều trị. Xác định nạn nhân bị ngộ độc nấm, cơ sở y tế đã báo cáo lên Chi cục An toàn thực phẩm và xin ý kiến của lãnh đạo Sở Y tế để có phương án xử lí”.
Sở đã chỉ đạo đưa các nạn nhân đi cấp cứu kịp thời. Lãnh đạo Sở cũng trực tiếp xin ý kiến của các bác sĩ Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai để chuyển các nạn nhân xuống cấp cứu.
 
Theo lời ông Hồng, các nạn nhân đều là người dân tộc Dao, kinh tế khó khăn; vợ chồng ông Phú và bà Hồi đang sống tạm trong chiếc lán giữa rừng. Khi có thông tin, lực lượng dân quân đã cùng quần chúng nhân dân vào rừng vận động, đưa hai vợ chồng đi cấp cứu. Khi dân quân vào rừng, vợ chồng ông Phú đã bị lả đi do nôn và tiêu chảy quá nhiều.
Các bệnh nhân vẫn đang được theo dõi đặc biệt.
Các bệnh nhân vẫn đang được theo dõi đặc biệt.
Trong số các nạn nhân, Vũ Thị Hồi bị ngộ độc nặng nhất với các triệu chứng trụy mạch, huyết áp giảm mạnh.
PGS.TS Phạm Duệ - Giám đốc Trung Tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, hiện tình trạng sức khỏe của 5 bệnh nhân bị ngộ độc nấm vẫn còn tiến triển rất phức tạp. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể đưa kết luận cuối cùng là các bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch hay không.
Quốc Cường - Xuân Thái

No comments:

Post a Comment