Monday, March 10, 2014

TQ thừa nhận "tình huống khẩn cấp" ở Thiên An Môn

Bảo An - theo Trí Thức Trẻ | 10/03/2014 19:38
 
 Bức ảnh đăng trên mạng cho thấy khói bốc lên trên Quảng trường Thiên An Môn

(Soha.vn) - Cảnh sát Trung Quốc đã phải xử lý với một “tình huống khẩn cấp” xảy ra gần quảng trường Thiên An Môn trong kỳ họp Quốc hội vào tuần trước.

AFP dẫn thông tin từ bài báo của tờ Tin tức Công an Nhân dân Trung Quốc cho biết, "tình huống khẩn cấp" này xảy ra trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc vào ngày 5/3 vừa qua.
Cụ thể, vụ việc xảy ra tại khu vực Thiên An Môn tại thủ đô Bắc Kinh vào lúc 10 giờ 45 phút, khi Thủ tướng Lý Khắc Cường đang đọc "báo cáo" về các hoạt động của chính phủ trước Đại lễ đường Nhân dân.
Hai người dân khẳng định là có mặt tại hiện trường trong khoảng thời gian này kể lại với phóng viên AFP rằng, họ đã thấy khói bốc lên từ phía bắc quảng trường Thiên An Môn và một phụ nữ trung niên đang cố tự thiêu. Trong khi đó, các bức ảnh được đăng tải trên mạng chỉ cho thấy khói mà không thấy ngọn lửa.
Cũng theo bài báo, cuối ngày hôm đó, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc đã trao thưởng cho hai cảnh sát tham gia giải quyết vụ việc. Những thông tin chi tiết hơn không được tiết lộ.
Quảng trường Thiên An Môn được coi là một biểu tượng của Trung Quốc và luôn được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Các nhân viên an ninh ở đây không chỉ được trang bị vũ trang mà còn được trang bị bình chữa cháy.
Hồi tháng 10/2013, một chiếc ô tô đã lao vào đám đông khách du lịch và bốc cháy trên quảng trường Thiên An Môn, khiến 2 khách du lịch và 3 người trong xe thiệt mạng. Bắc Kinh đã miêu tả đây là một vụ tấn công khủng bố đã được lên kế hoạch trước, do những nghi phạm đến từ Tân Cương thực hiện.
Nhiều người dân Trung Quốc đã đổ xô tới thủ đô Bắc Kinh vào mỗi kỳ họp Quốc hội thường niên để nộp đơn khiếu nại, tuy nhiên, họ thường bị cảnh sát bắt giữ. Trong vài năm trở lại đây, những người khiếu kiện Trung Quốc đã gây ra các vụ nổ bom nhỏ, bao gồm cả vụ đánh bom tại sân bay quốc tế Bắc Kinh.
Theo AFP, kể từ năm 2009, tại Trung Quốc đã xảy ra khoảng hơn 120 vụ tự thiêu của người Tây Tạng.

No comments:

Post a Comment