Monday, March 10, 2014

Philippines phản pháo tuyên bố “nước nhỏ” của Ngoại trưởng Trung Quốc

(PetroTimes) - Sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát đi một thông điệp cứng rắn về chủ quyền lãnh thổ từ Bắc Kinh, phát ngôn viên của Tổng thống Benigno Aquino, ông Herminio Coloma cũng tuyên bố một cảnh báo tương tự: Philippines cũng có quyền bảo vệ từng tấc lãnh thổ của mình.
Phát ngôn viên của Tổng thống Benigno Aquino, ông Herminio Coloma

Trước đó, tại Kỳ họp thứ hai Quốc hội Trung Quốc khoá XII ngày 8/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, lập trường của Trung Quốc là kiên định và rõ ràng trong vấn đề lãnh thổ và chủ quyền, “không phải của Trung Quốc một tấc cũng không lấy; nếu là của Trung Quốc, một tấc cũng quyết bảo vệ”.
Đồng thời, ông Vương cũng khẳng định Bắc Kinh sẽ không chấp nhận những cáo buộc không hợp lý của các quốc gia nhỏ hơn.
Phát ngôn này của người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc được coi là một thông điệp cứng rắn của Trung Quốc đến các nước láng giềng có tranh chấp biển đảo với Bắc Kinh ở biển Hoa Đông và Biển Đông.
Đặc biệt, trong bối cảnh Philippines đang quyết tâm theo đuổi vụ kiện yêu sách chủ quyền dựa trên “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh trên Biển Đông tại một tòa án trọng tài quốc tế dựa trên Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Bên cạnh đó, gần đây, Manila cũng phản đối và đòi Bắc Kinh làm rõ vụ cảnh sát biển nước này tấn công ngư dân Philippines ở bãi cạn tranh chấp Scarborough/Hoàng Nham hôm 27/1.
Ngày 9/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết về bình luận trên của Ngoại trưởng Trung Quốc, Người phát ngôn Tổng thống Philippines Coloma khẳng định: "Mỗi quốc gia đều có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình. Đó cũng là nguyên tắc chúng tôi đang theo đuổi".
Ngoài ra, Philippines cũng bày tỏ quan ngại ngày càng tăng về các hoạt động gây căng thẳng của Trung Quốc trên Biển Đông hòng khẳng định yêu sách chủ quyền vô lý và phi pháp của Bắc Kinh.
Minh Châu (theo Inquirer)





No comments:

Post a Comment