Monday, March 10, 2014

Cán bộ trại giam Xuân Phước trả thù..xâm phạm sức khoẻ của ông Ngô Hào


13122311VRNs11.03.2014) – Sài Gòn-  ”Những lần thăm nuôi trước tinh thần của bố tôi rất lạc quan và can đảm nhưng lần này bố tôi có vẻ sợ hãi hơn. Bố tôi cho biết, cán bộ trại giam bắt bố tôi đi lao động làm rẫy. Tình hình sức khỏe của bố tôi rất là yếu vì đồ thăm nuôi của gia đình gửi vào cho bố mà bố xách đi không nổi.” Anh Ngô Minh Tâm, con trai ông Ngô Hào cho VRNs biết trong chuyến thăm nuôi ông Ngô Hào hồi ngày 08.03.2014.
“Đối với những người tù nhân lương tâm đã đấu tranh và trải qua những nỗi vất vả như trường hợp của bố tôi cần phải được đối xử công bằng như những [thân nhân khác] được thăm nuôi. Tôi mong rằng, về sau, những hà khắc đối xử với bố tôi sẽ bớt đi, để bố tôi có thể [vượt qua được] cuộc sống tù đày. Tôi rất mong mọi người cùng lên tiếng chia sẻ cho bố tôi được đối xử công bằng trong trại giam.” Anh Minh Tâm mong muốn.
1312086
Gia đình ông Ngô Hào đi thăm nuôi ông vào lúc 13 giờ ngày 08.03.2014, tại trại giam Xuân Phước, tỉnh Phú Yên nhưng mãi đến 15 giờ cùng ngày, cán bộ trại giam mới cho gia đình thăm nuôi và được nói chuyện với ông Ngô Hào trong vòng 10 phút.
Vợ của ông Ngô Hào là bà Nguyễn Thị Kim Lan bị cán bộ trại giam hạch sách không cho thăm gặp ông Ngô Hào, với lý do cán bộ trại giam đưa ra là bà Lan phải chứng minh bà là vợ của ông Ngô Hào. Trong khi đó, bà Lan được tham dự cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm của ông Ngô Hào, với tư cách là phu nhân của ông Ngô Hào.
13122311
Anh Ngô Minh Tâm, con trai ông Ngô Hào nói: “Sau một hồi tranh cãi thì quản giáo mới cho mẹ tôi vào thăm ba tôi.” Anh Minh Tâm nói tiếp: “Họ theo dõi rất sát cuộc nói chuyện của gia đình tôi. Mỗi lần gia đình đề cập những vấn đề trong trại giam thì họ cắt ngang cuộc nói chuyện”.
“Mẹ tôi chỉ biết khóc không nói được gì khi nhìn thấy sức khỏe của ba như thế.” Anh Minh Tâm nghẹn ngào.
1912486_531547076962770_1677436159_n
Liên quan đến vấn đề lao động của tù nhân, cha Giuse Đinh Hữu Thoại, Trưởng V.p Công lý và Hòa bình cho ý kiến: “Theo Điều 29 Luật THA HS:”Phạm nhân được tổ chức lao động phù hợp với độ tuổi, sức khoỏe ” mà không qui định độ tuổi nào Phạm nhân không phải lao động:
“Điều 29. Chế độ lao động của phạm nhân
1. Phạm nhân được tổ chức lao động phù hợp với độ tuổi, sức khỏe và đáp ứng yêu cầu quản lý, giáo dục, hòa nhập cộng đồng; được nghỉ lao động các ngày thứ bảy, ngày chủ nhật, lễ, tết theo quy định của pháp luật. Thời gian phạm nhân lao động và học tập, học nghề không quá 08 giờ trong 01 ngày. Trường hợp đột xuất hoặc thời vụ, Giám thị trại giam có thể yêu cầu phạm nhân làm thêm giờ nhưng không được quá 02 giờ trong 01 ngày. Trường hợp phạm nhân lao động thêm giờ hoặc lao động trong ngày thứ bảy, chủ nhật thì được nghỉ bù hoặc bồi dưỡng bằng tiền, hiện vật.
2. Phạm nhân nữ được bố trí làm những công việc phù hợp với giới tính, sức khoẻ và độ tuổi; không làm công việc nặng nhọc, độc hại thuộc danh mục cấm sử dụng lao động nữ.
3. Phạm nhân mắc bệnh hoặc có nhược điểm về thể chất, tinh thần thì tuỳ mức độ, tính chất của bệnh tật và trên cơ sở chỉ định của y tế trại giam, trại tạm giam được miễn hoặc giảm thời gian lao động.”.
Tuy nhiên khoản 1 Điều 187 Bộ luật Lao động và điểm a khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội qui định: Tuổi nghỉ hưu là “nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi”.Như vậy, nếu Ông Ngô Hào đã 66 tuổi (sinh năm 1948), thì đã ở tuổi nghỉ hưu.
Vấn đề là công an csvn có thể nại ra là “Ông Ngô Hào là phạm nhân, không phải là người lao động nên không thể áp dụng BLLĐ và Luật BHXH”. Cho nên chúng ta lại phải quay về hiến pháp để thấy rõ sự “vi hiến” của luật VN:
-Khoản 1 Điều 20 Hiến pháp qui định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.”.Điều này cũng phù hợp với phần sau khoản 3 Điều 9 Luật THA HS là nghiêm cấm hành vi “… trả thù, xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người có trách nhiệm thi hành án hình sự.”.
Vì vậy, việc Luật THA HS không qui định độ tuổi phạm nhân “nghỉ hưu” (được hiểu là không phải lao động nữa) và trại giam buộc lao động người đã quá tưổi nghỉ hưu- theo qui định BLLĐ- có thể bị xem là đã “trả thù, xâm phạm sức khoẻ…” con người, điều này là trái hiến pháp, vi hiến.Cần thiết phải có sửa đổi Luật THA HS theo hướng: Phạm nhân đến tuổi nghỉ hưu theo qui định pháp luật lao động thì được nghỉ hưu, việc sử dụng phạm nhân nghỉ hưu lao động phải có thoả thuận và tuân thủ các qui định pháp luật về “Người lao động cao tuổi”.
3)Trước mắt, căn cứ qui định tại khoản 1 Điều 150 Luật THA HS, theo VP, Gia đình có thể đề nghị Ông Ngô Hào (hoặc gia đinh) viết Đơn khiếu nại về việc “Ông Ngô Hào đã lớn tuổi, sức khoẻ yếu, nhưng vẫn bị buộc lao động nặng nhọc, không phù hợp độ tuổi, ảnh hưởng đến sức khoẻ của Ông”.
Điều 150. Quyền khiếu nại trong thi hành án hình sự
1. Người chấp hành án hình sự và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan có quyền khiếu nại đối với quyết định, hành vi của cơ quan, người có thẩm quyền thi hành án hình sự nếu có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
4) Ngoài ra, hiện nay cuộc sống của các tù nhân do chính gia đình của họ lo, chứ nhà tù ko lo cho họ được gì và thậm chí còn “sống trên xương máu tù nhân” với giá bác cắt cổ trong tù… Lý do gì bắt họ lao động theo chỉ tiêu??”
Ông Ngô Hào bị kết án 15 năm tù giam và 5 năm quản chế trong phiên tòa sơ thẩm hồi ngày 11.09.2013, với tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” vào Điều 79 BLHS. Và y án trong phiên tòa phúc thẩm, ngày 23.12.2013. Ông Ngô Hào bị bắt giam vào ngày 07.02.2013.
Pv.VRNs

No comments:

Post a Comment