Hành khách
Muhammad Razahan Zamani (dưới cùng bên phải) và vợ Norli Akmar Hamid, lên chuyến bay để đi nghỉ trăng mật.
Có 227 hành khách trên chuyến bay, trong
đó có 153 người Trung Quốc và 38 người Malaysia, và hai trẻ em. Toàn bộ
12 phi hành đoàn là người Malaysia.
Trong nhóm người Trung Quốc, có một đoàn gồm 19 nghệ sỹ vừa tham gia triển lãm ở Kuala Lumpur.
BBC đã xác nhận được thông tin hai hành
khách sử dụng hộ chiếu gian lận, trong đó một người đàn ông dùng hộ
chiếu của Ý và một người dùng hộ chiếu của Áo, mua vé cho chuyến bay
cùng một lúc.
Cả hai người này cùng mua vé bay từ Bắc
Kinh tới châu Âu vào thứ Bảy 08/03, và có số vé liền kề nhau của hãng
China Southern Airlines - hãng cùng khai thác chuyến bay với Malaysia
Airlines.
Tín hiệu cuối cùng
Chuyến bay MH370 rời Sân bay Quốc tế
Kuala Lampur lúc 16:41 GMT hôm thứ Sáu 07/03, và theo dự tính sẽ hạ cánh
ở Bắc Kinh lúc 06:30. Trạm kiểm soát không lưu mất liên lạc lúc 01:30.
Vào một thời điểm chưa được tiết lộ, một
người họ hàng được cho là đã liên lạc được qua điện thoại tới một trong
những hành khách, lúc đó mang điện thoại của Singapore.
Hãng hàng không Malaysia thử gọi lại nhiều lần cùng số máy nhưng không thấy đổ chuông.
Máy bay biến mất ở đâu?
Máy bay lúc đó đang di chuyển trên Biển
Đông, phía Nam của mũi Cà Mau, Việt Nam. Hành trình thông thường là bay
qua Campuchia và Việt Nam trước khi vào không phận của Trung Quốc.
Không thấy có tín hiệu khẩn cấp hay tin
nhắn báo nguy hiểm nhưng người ta cho rằng chiếc máy bay đã cố gắng quay
trở lại hành trình bay, có thể là về phía sân bay Kuala Lumpur.
Khu vực tìm kiếm
Tàu của Việt Nam đậu ở đảo Phú Quốc, trong phạm vi tìm kiếm MH370
Ban đầu phạm vi tìm kiếm được tập trung vào vùng nước phía Đông Malaysia, trên Biển Đông.
Nay phạm vi tìm kiếm được mở rộng tới eo biển Malacca, dọc theo bờ biển phía Tây của Malaysia.
Theo thông tin mới nhất, Việt Nam nói có
dấu hiệu của các mảnh vỡ trên biển nhìn từ trên máy bay, nhưng do trời
đã tối nên chưa có thêm thông tin chính xác hơn.
Các giả thiết máy bay rơi
Chiếc Boeing 777-200ER khởi hành từ sân bay Narita, Nhật, hồi năm ngoái sau vụ tai nạn
Một số nhân tố thường gặp trong các vụ tai nạn máy bay là thời tiết xấu, lỗi của phi công và tình trạng máy bay.
Điều kiện thời tiết của chuyến bay MH370
được cho là tốt, và phi công, năm nay 53 tuổi, đã có hơn 18.000 giờ bay
kinh nghiệm, và làm việc cho hãng hàng không từ năm 1981.
Hàng không Malaysia có kỷ lục an toàn
cao và chiếc Boeing 777-200 được cho là một trong những loại máy bay an
toàn nhất do công nghệ hiện đại. Một đầu cánh máy bay bị xén sau một tai
nạn trong lúc đang di chuyển ở đường băng năm 2012 nhưng đã được sửa và
được hãng Boeing chứng nhận an toàn.
David Learmount, phụ trách điều khiển và
an toàn của Flight Global nói với BBC: “Các máy bay ở thời đại này cực
kỳ đáng tin và thường không xảy ra sự cố kết cấu bất ngờ trong chuyến
bay. Điều đó không xảy ra, không thể xảy ra được.”
Khả năng khủng bố
Hãng hàng không nói không loại trừ bất
kỳ khả năng nào, trong khi các quan chức phía Hoa Kỳ, đã điều động điều
tra viên của FBI, cho rằng chưa có chứng cứ của tấn công khủng bố.
Sự có mặt của hai hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp là vi phạm an ninh, nhưng cũng có thể liên quan tới nhập cư bất hợp pháp.
Năm 2010, một chiếc máy bay của hãng
hàng không Ấn Độ rơi ở Mangalore sau khi xuất phát từ Dubai, khiến 158
người thiệt mạng, trong đó có tới 10 vụ gian lận hộ chiếu được tìm thấy.
Liệu máy bay hiện đại có thể bỗng dưng biến mất?
Một chiếc máy bay của hàng không Pháp từ
Brazil bay tới Pháp bị biến mất trên Đại Tây Dương hôm 01/06/2009,
khiến toàn bộ 228 người có mặt trên chuyến bay thiệt mạng.
Các mảnh vỡ được tìm thấy ngay ngày hôm
sau, nhưng phải mất tới gần hai năm mới xác định được hộp đen và phần
còn lại của thân máy bay chôn sâu dưới đáy đại dương.
Vùng biển ngoài khơi Việt Nam và eo biển Malacca cạn hơn nhiều.
Hộp đen máy bay, tức thiết bị ghi lại
hành trình bay, phát ra các tín hiệu sóng siêu âm có thể tìm thấy được
từ dưới nước. Trong điều kiện tốt, có thể truy ra được các tín hiệu cách
xa hàng trăm cây số.
Nhưng nếu không biết được quỹ đạo của
máy bay khi bị rơi, hay hiểu được sức gió và điều kiện sóng biển nếu máy
bay rơi xuống nước, thì đôi khi, những người tìm kiếm phải rà soát một
khu vực khổng lồ chỉ để tìm thấy những mảnh vỡ cỏn con, theo Wall Street
Journal.
No comments:
Post a Comment