Monday, March 10, 2014

Hết vaccine thủy đậu, Bộ Y tế đổ lỗi tại dân!

 theo Giao thông vận tải | 10/03/2014 16:03

Số ca mắc bệnh thủy đậu vẫn tiếp tục tăng cao và có xu hướng lan rộng, trong khi đó, vaccine phòng ngừa bệnh thủy đậu đã hết từ nhiều tháng nay.

Dịch bệnh lan nhanh
Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, trong hai tháng đầu năm, thành phố có 131 bệnh nhân mắc thủy đậu, tăng gần 157% so với cùng kỳ năm 2013. Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới... vẫn liên tục tiếp nhận bệnh nhân mắc thủy đậu. Đặc biệt, cuối tháng 2/2014 đã phát hiện ở trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận 3) có 10 em bị mắc thủy đậu.
Thông tin từ các phòng tiêm chủng lớn nhất Hà Nội ngày 9/3 cho hay, hiện các cơ sở này đã hết các loại vaccine ngừa cúm mùa, ngừa thủy đậu, vaccine 5 trong 1 và 6 trong 1 dịch vụ.
Có mặt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM chiều 6/3, chúng tôi thấy có nhiều trường hợp bệnh nhân mắc thủy đậu đang điều trị ở đây. Một bệnh nhân ở đây cho biết, khi ở nhà bị sốt, người nổi mụn nước ngoài da, vào bệnh viện, bác sĩ nói là bị bệnh thủy đậu mới biết. Bác sĩ Nguyễn Thanh Dũng - Chuyên viên khoa 1, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM cho biết, hiện có 29 bệnh nhân đang điều trị thủy đậu nội trú. Ngoài ra, bệnh viện đang theo dõi 653 bệnh nhân thủy đậu điều trị ngoại trú.
Đã 3 tháng nay, chị Nguyễn Thị Lành ở quận 11 liên tục gọi điện đến các cơ sở y tế để dò hỏi việc tiêm chủng vaccine thủy đậu cho con của mình. Chị Lành cho biết, từ cuối năm ngoái chị đã đưa con đi đến Viện Pastuer, rồi Bệnh viện Nhi Đồng 1, 2, cũng như các địa chỉ tiêm phòng khác... nhưng đều nhận được câu trả lời là hết vaccine thủy đậu. “Đọc báo thấy thông tin, hiện nhiều trẻ em bị mắc thủy đậu, tôi rất lo vì con tôi chưa tiêm phòng vaccine thủy đậu, nhưng muốn tiêm phòng cho con cũng  chịu vì ở đâu cũng trả lời là hết vaccine”.
Một bệnh nhi bị thủy đậu đang điều trị   tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM
Một bệnh nhi bị thủy đậu đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM

Hơn một tuần qua, chị Trần Thị Lý ở quận Gò Vấp, TP HCM phải nghỉ việc ở nhà vì bị mắc thủy đậu. Chị Lý cho biết, 6 tháng trước đó đã đến Viện Pasteur tiêm phòng các loại vaccine để chuẩn bị cho kế hoạch sinh con trong năm nay, nhưng tại thời điểm đó Viện Pasteur cũng trả lời là hết vaccine thủy đậu.

Tháng 4 mới có vaccine
Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM cho biết, thực tế bệnh viện đã hết vaccine thủy đậu mấy tháng nay những không tìm ra được nguồn cung cấp. Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng thành phố, TP không thể chủ động mua vaccine, vì việc nhập vaccine phải được cấp visa từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) và hiện Trung tâm đã nhận được công văn của Cục Quản lý dược thông báo rằng Cục đã làm việc với công ty nhập vaccine.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho hay, vaccine thủy đậu vốn không nằm trong chương trình tiêm chủng quốc gia, chỉ nằm trong chương trình tiêm dịch vụ và có giá thành khá đắt, nên các đơn vị nhập khẩu chỉ nhập với số lượng ít dựa trên tính toán nhu cầu trẻ cần tiêm. Năm 2013, đã xảy ra một số sự cố liên quan đến tiêm chủng vaccine, nên nhiều bậc phụ huynh có tâm lý lo ngại, bỏ qua việc tiêm phòng vaccine cho trẻ, khiến các công ty tạm ngưng nhập khẩu hoặc nhập khẩu vaccine thủy đậu với số lượng rất ít. Đến khi nhiều dịch bệnh bùng phát, trong đó có bệnh thủy đậu, cha mẹ đổ xô đưa con đi tiêm phòng... dẫn đến tình trạng “cháy” vaccine trên toàn quốc.
“Trước thực trạng này, đầu tháng 2/2014, Cục Quản lý Dược đã có công văn gửi các địa phương đề nghị đôn đốc các công ty nhập khẩu ngay vaccine để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng; Đồng thời xét duyệt khẩn cấp để Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech Company) nhập khẩu 77.600 liều vaccine thủy đậu loại Varicella Vaccine - GCC”, ông Nguyễn Việt Hùng nói.
Đúng là có thực tế cha mẹ đổ xô đưa trẻ đi tiêm chủng nhiều loại vacine trong vài tháng qua, nhưng tại sao lại để nguồn vaccine hết sạch trong nhiều tháng trời, thì đơn vị chức năng trên lại không đưa ra câu trả lời.
“Hiện Công ty đã xúc tiến làm việc với phía công ty sản xuất vaccine tại Hàn Quốc để nhanh chóng có thể nhập khẩu thuốc về phục vụ nhu cầu trong nước. Dự kiến, đầu tháng 4 lô thuốc đầu tiên sẽ về đến Việt Nam”, ông Trần Thanh Hiếu - Phụ trách Kinh doanh Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech Company) cho biết.

No comments:

Post a Comment