Monday, March 10, 2014

5 giả thiết về số phận chiếc Boeing 777-200 mất tích

Thứ hai, 10/3/2014 14:31 GMT+7

Phi công kỳ cựu Nguyễn Thành Trung cho biết ông nghiêng về khả năng chiếc máy bay của Malaysia bị khủng bố cho nổ, vì yếu tố thời tiết xấu và cướp máy bay rất khó có thể xảy ra.
Sau gần 3 ngày biến mất một cách bí ẩn, một loạt giả thiết đã được đưa ra để giải thích cho số phận của chiếc máy bay chở khách thuộc hãng hãng không Malaysia Airlines.
Trao đổi với VnExpress, phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines và từng nhiều năm là cơ trưởng Boeing 777-200 cho rằng hiện đã có thể khẳng định là máy bay bị rơi, vì sau vài ngày nó vẫn chưa thấy xuất hiện ở đâu. "Nhưng rơi ở đâu thì các cơ quan chức năng cũng đã khoanh được vùng nghi ngờ và đang tiếp tục tìm kiếm", ông Trung nói.
1. Bị khủng bố
"Tôi nghiêng về khả năng máy bay đã bị khủng bố và cho nổ. Chỉ có trong trường hợp này, bất thình lình bị nổ thì không ai đỡ được và phi công cũng không kịp phát tín hiệu liên lạc. Lại thêm mấy hộ chiếu giả để lên máy bay đã được các cơ quan chức năng phát hiện nữa thì tôi nghiêng về khả năng khủng bố và cho nổ nhiều hơn là máy bay bị cướp", ông Trung nhận định thêm.
Đồng quan điểm, ông Lê Trọng Sành, nguyên trưởng phòng quản lý bay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng, dựa trên những thông tin 3 ngày qua thì khả năng máy bay bị cướp là rất cao vì tất cả các cách liên lạc với mặt đất và trên không đều không thực hiện được. Trong khi những tai nạn đột xuất trên máy bay người ta vẫn báo cáo được. "Bọn không tặc có chuyên môn cao về máy bay nên ngay từ đầu chúng có thể bịt hết cách liên lạc của máy bay, cho nên tôi cũng cho rằng khả năng bị khủng bố là rất nhiều", ông Sành cho biết.
MAS-6367-1394436944.jpg
Một chiếc Boeing 777-200 của Malaysia Airlines. Ảnh: Airplane Picture.
Giả thiết khủng bố cũng được dư luận thế giới đặt ra, nhất là sau khi phát hiện một số hành khách mang hộ chiếu bị đánh cắp lên máy bay. Tuy nhiên, một số người đưa ra cảnh báo cho rằng còn quá sớm để có thể đưa ra kết luận bởi những người nhập cư bất hợp pháp và đối tượng buôn lậu cũng thường sử dụng giấy tờ giả.
Một quan chức Bộ An ninh Nội địa Mỹ trả lời Los Angeles Times cho biết: "Việc phát hiện có người sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp không có nghĩa các hành khách đó là đối tượng khủng bố. Họ có thể đã đánh cắp hộ chiếu hoặc đơn giản là mua hộ chiếu ở chợ đen".
Trả lời Bloomberg News, Kip Hawley, một cựu quan chức của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, cho biết vụ việc xảy ra với chiếc máy bay này giống như nhiều âm mưu khủng bố khác. Ông Hawley đặc biệt quan tâm đến khả năng bom đã được giấu trong giày của nhiều hành khách và lượng bom này đủ mạnh để có thể làm rơi máy bay. Năm 2006, giới chức Anh và Mỹ từng phát hiện âm mưu dùng thuốc nổ dạng lỏng để làm rơi máy bay trên khu vực Đại Tây Dương của một nhóm khủng bố.
Theo báo năm năm 2012 của Bộ Ngoại giao Mỹ, Malaysia là quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi các hoạt động khủng bố và được xem là một điểm chuyển tiếp cũng như trung tâm của hoạt động khủng bố. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết quốc gia này đã không chứng kiến một vụ khủng bố nghiêm trọng nào trong nhiều năm.
John Goglia, cựu thành viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, cơ quan phụ trách điều tra các vụ tai nạn máy bay, cho rằng việc không nhận được một cuộc gọi khẩn cấp nào từ phi công trên chuyến bay chứng tỏ chiếc máy bay MH370 bị giảm áp suất nghiêm trọng hoặc bị phá hủy bởi một thiết bị gây nổ.
Đại tá Richard Kemp, người từng đứng đầu nhóm chống khủng bố thuộc Ủy ban Tình báo của chính phủ Anh cho rằng khả năng về một vụ tấn công khủng bố cần được xem xét một cách nghiêm túc. Khả năng máy bay bị bắt cóc cũng được đưa ra, nhưng một số chuyên gia bác bỏ nhận định này. Một số khác lại cho rằng một vụ không tặc như 11/9 hoàn toàn có thể xảy ra và những kẻ khủng bố đã buộc máy bay lao xuống biển.
2. Nổ trên không
Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines gặp nạn khi đang bay ở giai đoạn an toàn nhất của hành trình và có thể trong chế độ bay tự động. Do đó, theo một số phi công và chuyên gia về hàng không, khả năng máy bay bị nổ trên không cần được xem xét.
Một cựu phi công giấu tên của Malaysia Airlines cho rằng chiếc máy bay có thể gặp nạn do một vụ nổ, bị sét đánh hoặc giảm áp suất nghiêm trọng. Cũng có giả thiết cho rằng áp lực mất đột ngột và cực mạnh trong cabin đã gây nổ và khiến máy bay vỡ thành nhiều mảnh. Nguyên nhân có thể do kim loại trong thân máy bay bị ăn mòn hoặc mất tính chịu lực.
3. Động cơ hỏng
Theo thông tin mới ghi nhận, chiếc máy bay MH370 có thể đã quay đầu trở lại trong thời khắc cuối cùng trước khi mất liên lạc với hệ thống radar. Điều này làm dấy lên những dự đoán cho rằng máy bay có thể đã quay lại do hỏng động cơ.
Việc quay trở lại đồng nghĩa với việc chiếc máy bay đó phải trở về sân bay xuất phát do gặp sự cố hoặc nghi ngờ sự cố xảy ra với bất kỳ hệ thống máy móc nào trên máy bay. Tuy nhiên, lúc đó phi công sẽ phải phát đi tín hiệu hoặc có cuộc gọi khẩn cấp.
malaysia-air-1367-1394435023.jpg
Chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.
4. Máy bay mất lực nâng đột ngột
Một số chuyên gia đã chỉ ra các điểm giống nhau giữa vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 với sự cố rơi máy bay số hiệu AF447 của Air France ở Đại Tây Dương năm 2009. Có 228 hành khách cùng phi hành đoàn đã thiệt mạng trong hành trình từ Rio de Janeiro đến Paris.
Dựa trên các dữ liệu tìm thấy hai năm sau đó, các nhà chức trách kết luận rằng sơ suất của phi công khi xử lý tình huống sau khi hệ thống lái tự động gặp vấn đề khiến máy bay bị mất lực nâng đột ngột và không thể phục hồi được.
5. Sơ suất của phi công
Một số chuyên gia cho rằng việc phi công mất phương hướng trong lúc điều khiển máy bay có thể là là một nguyên nhân. Ngoài ra, trong lịch sử của ngành hàng không, một số trường hợp hiếm hoi từng ghi nhận phi công cố tình tự sát khiến máy bay gặp nạn.
Năm 1999, một chiếc máy bay của hãng hàng không Ấn Độ cất cánh từ New York và có lịch trình đi Cairo đã lao xuống khu vực Đại Tây Dương ở phía nam bang Massachusetts, làm 217 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Điều tra sau này cho thấy phi công cố tình đâm máy bay để trả thù. Trước đó, người này bị khiển trách do có hành vi không đứng đắn và không được phép tham gia các đường bay đến Mỹ.
Thùy Linh - Hữu Công

No comments:

Post a Comment