Monday, March 10, 2014

“Đội cứu hộ Việt Nam làm việc 24/24 chi phí khoảng 20 tỷ/ngày”!

Thứ hai, 10/03/2014, 22:12 (GMT+7)
Dù không hề có công dân Việt Nam nào trên chuyến bay, Việt Nam đã dẫn đầu công tác tìm kiếm chiếc phi cơ MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích.
Nguyễn Giang, Trưởng biên tập vùng Đông Á và BBC Tiếng Việt giải thích với BBC World News: “Đó là vì Việt Nam muốn chứng tỏ là một thành viên đầy trách nhiệm với ASEAN, nhóm quốc gia trong vùng Đông Nam Á. Khi nhìn thấy những dấu hiệu đầu tiên ở bên ngoài vùng đảo Thổ Chu và đảo Phú Quốc các lực lượng hải quân và quân đội đã dẫn dắt cuộc tìm kiếm và nỗ lực cứu nạn.
“Họ cũng muốn chứng tỏ mình là một đối tác đáng tin cậy, hữu hảo với các quốc gia. Đó là lý do vì sao họ cho tàu của Trung Quốc vào để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.”
Việt Nam cho cả phóng viên lên máy bay để đưa tin nhanh nhất
Trước câu hỏi về các tranh chấp khu vực về biển đảo tại vùng này có vai trò gì trong vụ tìm kiếm máy bay mất tích, trưởng biên tập Nguyễn Giang nói: “Dù khu vực này, căng thẳng chưa hề giảm, nhất là giữa Philippines và Trung Quốc và Việt Nam quanh các đảo ở Trường Sa và Hoàng Sa. Việt Nam chưa bao giờ công nhận đường chín đoạn mà Trung Quốc đòi chủ quyền gần trọn vùng biển Đông Nam Á.”
“Việt Nam đã quyết định gác sang một bên tranh chấp để cùng nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trong khối ASEAN, như Singapore, Malaysia, Việt Nam, Trung Quốc và giờ có cả tàu của Hoa Kỳ.”
Kaka Lot: Đội cứu hộ Việt Nam hoạt động rất tích cực, có tinh thần quốc tế tương thân, chi phí cho năm máy bay và bảy tầu tìm kiếm cũng như các hoạt động liên quan khoảng 20 tỷ/ngày.Đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm qua yêu cầu phải tìm kiếm 24/24. Truyền thông Việt Nam được dịp cập nhật trực tuyến thời gian thực về một nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển có thể nói là lớn nhất trước tới nay của quân đội Việt Nam.
Việt Nam huy động cả thủy phi cơ hiện đại nhất vào cuộc tìm kiếm
Hy vọng sau đợt này Chính phủ và quân đội có được những kinh nghiệm quý báu trong cứu nạn cứu hộ trên biển Đông và sẽ tiếp tục phát huy tinh thần và nguồn lực như vụ này trong cứu hộ cứu nạn ngư dân, những ngư dân mà vẫn đã đang và sẽ bị nạn, bị cướp phá, bị bắt, bắn… trên biển Đông…
Việt Nam sử dụng vệ tinh tìm kiếm máy bay mất tích: Trong khoảng 1 giờ đồng hồ (vào lúc 10h30 đến 11h30 ngày 11/3), vệ tinh VINASAT-1 bay qua khu vực đảo Thổ Chu, Trung tâm điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ chụp những bức ảnh từ vệ tinh khu vực này. Tầm bao quát của ảnh chụp từ vệ tinh có khả năng chụp tới 400km chiều dài, chiều rộng tối đa khoảng 17m, độ phân giải lên tới 2,5m.
Vệ tinh Vinasat-1.
Tầm bao quát của ảnh chụp từ vệ tinh có khả năng chụp tới 400km chiều dài, chiều rộng tối đa khoảng 17m, độ phân giải lên tới 2,5m.
Hiện khu vực nghi vấn máy bay mất tích khá rộng, trong khi các nguồn tin liên quan đều chưa xác định chính xác vị trí mất tích của máy bay.
Ông Huy cho biết, sau khi có kết quả chụp từ vệ tinh, Viện KHCN VN sẽ công bố để các cơ quan tham gia tìm kiếm cứu nạn có thêm dữ liệu làm cơ sở tiếp tục tìm kiếm.
Báo song ngữ của Malaysia The Malaysian Insider: Việt Nam tiếp tục thúc đẩy nỗ lực tìm kiếm dấu tích của phi cơ dân dụng MH370 sang ngày thứ ba. Trong hình là chuyến bay AN-26 của Việt Nam ngoài biển.
Trong hình là chuyến bay AN-26 của Việt Nam ngoài biển.
Hãng tin Anh Reuters đưa tin Việt Nam triển khai nhiều trực thăng để bay ra kiểm chứng ‘vật thể màu vàng’ nghi là phao cứu sinh.
“Tuy nhiên không rõ là việc nhìn thấy (vật thể màu vàng) sẽ là bước đột phá lớn đầu tiên hay chỉ là trường hợp mới nhất trong một loạt các cảnh báo sai (từ phía Việt Nam),” hãng tin này viết.
Hình ảnh của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cho thấ́y một 'vật thể lạ giống như phao cứu sinh'.
Hieu Ho: Lúc này tìm và cứu người là quan trọng nhất. Trung Quốc là nước có nhiều nạn nhân nhất, chúng ta nên hỗ trợ để họ sử dụng lực lượng hùng hậu của họ càng nhanh thì càng có nhiều cơ hội cứu người nhiều hơn. Đây là việc làm chính nghĩa, chúng ta không nên câu nệ.
Nói thực nếu Trung Quốc muốn chiếm Việt Nam họ sẽ làm công khai và ngang nhiên như việc sử dụng tàu đổ bộ lên Trường Sa và một số đảo của Mã Lai, hay ngang nhiên cướp Bãi Cạn của Philippines vì thế và lực của họ quá mạnh.
Tuy nhiên, như bạn nói chúng ta vẫn phải phòng chỉ là đừng nghiêm trọng hoá vấn đề vì cứu người vẫn là cấp thiết nhất. Và cho tới giờ thì mình thấy Việt Nam đã làm rất tốt và kịp thời, mong là tiếp tục duy trì tinh thần này trong những ngày tiếp theo nữa.
Các tàu cảnh sát biển Việt Nam đang tìm kiếm trên mặt biển
Hà Tèo: Tạm thời dẹp hết tranh chấp biển Đông, cứu người là quan trọng nhất. Nếu mà nó lợi dụng lúc này để do thám tình hình nước mình thì trước sau gì nó cũng bị cộng đồng quốc tế tẩy chay thôi.
Huỳnh Nhật Thanh: Yên tâm đi các bạn, quân đội Việt Nam không phải thường. Nó vào được thì chắc chắn sẽ có theo dõi. Mấy ông tướng bên Việt Nam mình đâu phải ngu, mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát của Việt Nam ta mà.
Với lại Vương Nghị cũng xin để qua, chứ đâu phải ngang nhiên qua mà không xin phép. Chứng tỏ chủ quyền nước ta vẫn còn giữ vững. Những chuyện này hãy để những ông lớn lo. Mình theo dõi thôi!
Việt Nam huy động máy bay cảnh sát biển hiện đại để dò tìm máy bay mất tích
Hung Le: Bạn nói sao chứ, tôi thấy vụ chìm cano ở Cần Giờ, mình điều lực lượng cứu hộ ngày đêm tìm kiếm đó thôi, cả ông Thăng còn bay vào chỉ huy vụ tìm kiếm mà.
Bob Vo: Lực lượng cứu hộ của Việt Nam cũng hùng hậu lắm chứ. Nhưng có một điều là nhà Việt Nam lại “việc nhà thì nhác, việc chú bác lại siêng năng”. Thống kê nhanh lực lượng cứu hộ, sự nhanh chóng & kể cả sự tự hào của phóng viên và các báo của Việt Nam trong vụ MH370 là hơi bị khủng.
Nhớ vụ chìm cano ở Cần Giờ, nếu cơ quan có chức năng hăng hái hơn 1% thôi chắc không có nhiều người chết thế. Nghĩa vụ và việc xây dựng hình ảnh Viêt Nam trên trường quốc tế là điều nên làm nhưng lợi ích quốc gia, dân tộc và nhân dân phải được đặt lên hàng đầu. Tổ quốc phải ở trên hết!
Tờ Thanh niêndẫn lời Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, tổng Tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam, nói phía Việt Nam sẽ tạo điều kiện tối đa cho các lực lượng của nước ngoài tìm kiếm ứng cứu máy bay mất tích nhưng các lực lượng của Việt Nam cũng phải đảm bảo chủ quyền trên không trên biển.
Việt Nam liên tục điều nhiều máy bay AN 26 tham gia tìm kiếm
Nguyễn Lễ từ Bangkok: Mặc dù cho đến trưa  ngày 10/3 Việt Nam vẫn chưa tìm ra mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay bị mất tích mà lực lượng tìm kiếm của họ đã nhìn thấy tối qua, nhưng thông tin này đã tràn ngập trên các phương tiện truyền thống quốc tế từ tối qua cho đ́ên sáng nay.
Các báo lớn của Thái Lan hôm nay đều đưa tin ‘Hải quân Việt Nam đã phát hiện một vật thể nghi là của chiếc máy bay Malaysia mất tích’.
Tờ Bangkok Post còn đăng ngay trang bìa một bức ảnh lớn chụp cảnh bên trong khoang lái của một máy bay quân sự Việt Nam đang tham gia chiến dịch tìm kiếm.
Hình ảnh theo dõi hành trình của chuyến bay MH370 hôm 8/3 của Flightradar24.
Tại cuộc họp báo đang diễn ra tại Kuala Lumpur, ông Azharuddin Abdul Rahman, người đứng đầu Cục Hàng không dân dụng Malaysia, cho biết phía Việt Nam không thể̉ xác nhận vật thể trôi nổi trên biển mà họ nhìn thấy vào tối hôm qua ngày 9/3. Ông nói phía Malaysia đã liên lạc với các quan chức Việt Nam vào tối hôm qua nhưng phía Việt Nam nói ‘họ không tìm thấy vật thể nào’.
Ông cho biết các mẫu của ‘vết dầu loang’ mà phía Việt Nam tìm thấy đã được gửi đến phòng thí nghiệm để xác định xem nó có phải là từ chuyến bay MH370 hay không.
Các quan chức Malaysia hiện đang xem xét ‘mọi giả thiết, mọi khả năng, mọi góc cạnh’, ông nói.
Việt Nam là nước mà ông nêu tên đầu tiên trong nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ quốc tế vốn cũng bao gồm các nước Malaysia, Indonesia, Singapore, Thailand, Trung Quốc, Mỹ, Philippines và Australia.
Tuy nhiên ông từ chối tiết lộ thêm thông tin về cuộc điều tra mà nhà chức trách Malaysia đang tiến hành xung quanh hai hộ chiếu bị đánh cắp vì có thể ‘gây nguy hại cho cuộc điều tra’.
Đây là hình ảnh chiếc máy bay cất cánh từ sân bay Narita, gần Tokyo, chụp năm 2013.
Chiếc máy bay Boeing 777-200ER của hàng không Malaysia từng gặp tai nạn vào năm 2012 khi đang di chuyển trên đường băng và làm gẫy phần đầu của một cánh. Nhưng sau khi sửa nó đã được hãng Boeing chứng nhận an toàn.
Hôm qua các đội tìm kiếm trên biển và trên không của các nước đã hoạt động trên vùng biển phía nam Việt Nam đã được mở rộng sang bờ biển phía Tây của Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman, người đứng đầu Cục hàng không dân dụng Malaysia, cho biết trong một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur.
Có tổng cộng 22 máy bay và 40 tàu đang tham gia tìm kiếm, Tướng Zulkefli Zin, người đứng đầu quân lực Malaysia, cho biết.
Các tàu của hải quân Việt Nam đến nơi có ‘hai vệt dầu loang’ mà họ phát hiện trước đó không tìm thấy mảnh vỡ nào cả.
Hồng Nga từ Thành phố Hồ Chí Minh: Cảnh sát biển Việt Nam điều hai chiếc thủy phi cơ từ Gia Lâm và Cam Ranh vào tham gia lực lượng tìm kiếm.
Trần Ngọc Khánh: Chính phủ Malaysia quá chậm chạp trong việc cứu hộ. Việt Nam nhanh hơn nhiều (tuy chính phủ Việt Nam thậm chí còn phải chờ sự đồng ý của Malaysia để tiến hành cứu hộ trên vùng lãnh thổ của họ) và là quốc gia duy nhất đã tìm thấy vết dầu, các cột khói và thông tin cho chính phủ Malaysia.
Sáng ngày 8/3, hãng hàng không Malaysia Airlines cho hay bị mất liên lạc với một chiếc máy bay đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh, với 239 người trên khoang.
Hãng này nói trong thông cáo rằng chuyến bay MH370 mất tích lúc 02:40 giờ địa phương (01:40 sáng giờ Việt Nam) ngày thứ Bảy 8/3.
Theo lịch, chuyến bay phải hạ cánh ở Bắc Kinh lúc 06:30 (05:30 giờ Việt Nam).
Hưng Nguyễn (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment