Monday, March 10, 2014

Afghanistan: Taliban đe dọa dìm cuộc bầu cử Tổng thống trong biển máu

Cuộc vận động bầu cử Tổng thống tại Afghanistan vẫn tiếp tục cho dù phe Taliban đe dọa dìm cuộc bỏ phiếu trong biển máu
 Cuộc vận động bầu cử Tổng thống tại Afghanistan vẫn tiếp tục cho dù phe Taliban đe dọa dìm cuộc bỏ phiếu trong biển máu- REUTERS
Thứ hai 10 Tháng Ba 2014 
RFI-Đức Tâm
Ngày 05/04 tới, Afghanistan bầu cử Tổng thống nhằm lựa chọn ra người lên thay ông Hamid Karzai. Nguyên thủ Afghanistan không được quyền ra ứng cử vì đã làm hai nhiệm kỳ. Trong khi đó, quân Taliban tuyên bố sẽ làm mọi cách ngăn cản cuộc bầu cử này.

Từ Kabul, thông tín viên RFI Nicolas Ropert tường trình:
« Phe Taliban đã thông báo là họ tẩy chay cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới. Nhiều chính khách Afghanistan đã kêu gọi phe Taliban giới thiệu người ra tranh cử, nhưng phe này đã thẳng thừng bác bỏ lời mời này và phản đối cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, với những tuyên bố gần đây, phe Taliban đã đi xa hơn một bước. Họ đe dọa sẽ có tắm máu trong ngày bỏ phiếu và cảnh báo là sẽ tấn công vào các ứng cử viên, vào lực lượng an ninh và các cử tri tham gia cuộc bỏ phiếu.
Trong một thông cáo không có chữ ký, được đăng trên website chính thức của Taliban, các chiến binh của phe này cảnh báo người dân Afghanistan về mối nguy hiểm mà họ phải hứng chịu, nếu như họ tham gia vào trò chơi bỏ phiếu, mà theo phe Taliban là của những kẻ bù nhìn.

Kể từ đầu cuộc vận động tranh cử đến nay, nhiều ứng viên đã là đối tượng bị tấn công. Hai thành viên trong nhóm của ông Abdullah, người đã ra tranh cử năm 2009, đã bị giết chết. Nhiều đoàn xe của các ứng viên cũng bị tấn công, nhưng cho đến nay, chưa một cuộc tập hợp vận động tranh cử nào bị khủng bố. Không chắc là những biện pháp an ninh gây ấn tượng mạnh liên quan đến cuộc bầu cử sắp tới có đủ để ngăn cản những vụ giết hại trong ngày bỏ phiếu, giống như cuộc bầu cử năm 2009 hay không ? »

No comments:

Post a Comment