Friday, February 21, 2014

Việt Nam cấm nhập cảng laptop..điện thoại di động cũ!

VIỆT NAM (NV).- Bộ Công thương Việt Nam vừa ban hành một thông tư cho hay, các loại điện thoại di động và máy tính xách tay được đưa vào danh mục các loại hàng hoá cấm nhập cảng vào Việt Nam.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 2, 2014.
 
Một cửa hàng bán điện thoại iPhone tại Việt Nam. Dân chúng thường ưa chuộng các loại hàng như máy vi tính, điện thoại di động cũ, đặc biệt là hàng 'xách tay' từ Hoa Kỳ. (Hình: Getty Images) 

Báo mạng VNExpress dẫn thông tư trên nói rằng, các loại điện thoại di động bao gồm điện thoại dùng cho mạng không dây. Còn các loại máy tính xách tay bị cấm nhập cảng bao gồm cả loại tablet, sổ ghi chép điện tử PDAs, notebook và sub-notebook cũ.
 
Thông tư trên cũng không cho phép nhập cảng cả các loại thiết bị điện tử cũ như máy ghi âm cassette loại bỏ túi, camera truyền hình, đồng hồ đeo tay, đồng hồ bỏ túi…
Theo thông tư này, các cá nhân muốn nhập cảng hàng hoá cho một chương trình nghiên cứu khoa học hoặc viện trợ nhân đạo thì phải xin phép. Thời gian chờ đợi xét duyệt đơn xin kéo dài trong vòng 7 ngày.

Các sản phẩm cũ khác như valise, xách tay, cặp tài liệu, túi xách, dù, tóc giả… cũng đều bị cấm nhập.

Lệnh cấm này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến một số loại hình kinh doanh mới phát triển tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội…
Thời gian qua, tại các thành phố này mọc lên nhiều cơ sở mua bán vật dụng cũ, kể cả quần áo, được người tiêu thụ ưa chuộng.
Hình thức xài hàng cũ thông dụng vì trên thị trường có nhiều loại hàng hiệu đã qua sử dụng được nhập về Việt Nam. Người Việt Nam chuộng các loại hàng hoá này nhờ giá rẻ, và vì nhiều người vẫn thích xài hàng cũ theo quan niệm “cũ người mới ta.”

Dư luận cho rằng, thông tư nói trên chắc chắn sẽ làm tê  liệt một loại  hình kinh doanh, đặc biệt trong giới trẻ, vừa xuất hiện trong vòng một năm trở lại đây.

No comments:

Post a Comment