Friday, February 21, 2014

Dân Việt tẩy chay dâu Ðà Lạt..nghi của Trung Quốc

ÐÀ LẠT (NV) Bị chứng thối rễ và chứa quá nhiều thuốc trừ sâu, trái dâu Ðà Lạt bị người tiêu thụ Việt Nam tẩy chay suốt một thời gian dài. Tình trạng này khiến giới truyền thông Việt báo động về nguy cơ xóa sổ các làng dâu Ðà Lạt vì hàng thu hoạch không bán được từ năm 2012.




Dâu Ðà Lạt dù “sạch” vẫn ế từ ngày dâu Trung Quốc tràn ngập thị trường. (Hình: báo Tuổi Trẻ)

Mới đây, Chi Cục Bảo Vệ Thực Vật tỉnh Lâm Ðồng đã chính thức công bố kết quả kiểm nghiệm cho thấy, trái dâu Trung Quốc “trà trộn làm xấu uy tín” dâu Ðà Lạt.

Theo thông báo này, trái dâu Trung Quốc tràn ngập thị trường Ðà Lạt từ trước năm 2012 chứa một dư lượng thuốc trừ sâu chiếm tới 12%. Vì không phân biệt được dâu Ðà Lạt và dâu Trung Quốc, người ta cứ đinh ninh dâu Ðà Lạt nay không còn là trái cây an toàn đối với sức khỏe của người dân Việt.

Thông báo trên nói rằng sự thật thì dư lượng thuốc trừ sâu trên trái dâu Việt Nam chỉ chiếm khoảng 4-5.3%. Riêng loại dâu trồng tại các vườn “công nghệ cao,” được xác nhận không chứa thuốc trừ sâu.
Tung ra công bố mới nhất như trên hôm 19 tháng 2, 2014, Chi Cục Bảo Vệ Thực Vật tỉnh Lâm Ðồng nói họ hy vọng kết quả mới nhất sẽ giúp lấy lại uy tín tốt đẹp cho trái dâu Ðà Lạt.

Một số nông dân Ðà Lạt trước đó tố cáo các cơ quan thẩm quyền đã bỏ lơ để dâu Trung Quốc tràn ngập thị trường thành phố này. Người dân lập tức tẩy chay vì thấy trái dâu bị thối, dập, khiến giá dâu sụt giảm mạnh ở các chợ. Hàng trăm ha dâu tại Ðà Lạt bị đào bỏ, để trồng rau.

Thông báo của Chi Cục Bảo Vệ Thực Vật tỉnh Lâm Ðồng còn nhắc du khách và giới tiêu thụ không mua loại dâu đẹp, to trái, cứng, mịn và có màu đỏ sậm trông rất bắt mắt. Ðây là trái dâu Trung Quốc được tưới tẩm hóa chất độc hại nên giữ được màu sắc, bóng láng.


Không có cách nào thanh lọc thị trường rau quả hỗn loạn hiện nay tại thành phố hoa, Chi Cục Bảo Vệ Thực Vật tỉnh Lâm Ðồng chỉ còn cách kêu gọi người dân cố gắng phân biệt dâu Trung Quốc và dâu Ðà Lạt để tránh bị tổn hại. 

No comments:

Post a Comment