Friday, February 21, 2014

“Thanh tra không phát hiện sai phạm do trình độ kém hay bao che ?”!

(Dân trí) - “Các anh thanh tra thường xuyên mà không phát hiện sai phạm, trong khi báo chí và nhân dân lại phát hiện ra nhiều vi phạm về giao thông vận tải. Phải đặt ngược vấn đề là do trình độ Thanh tra kém hay do bao che?” - Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳn thắn.

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác Thanh tra GTVT năm 2014, sáng nay 21/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng hiệu quả công tác thanh tra của lực lượng Thanh tra GTVT trong năm 2013 chưa cao, bởi có thực tế rất nhiều vấn đề nhưng lực lượng này lại không thực sự làm tốt. Đơn cử như một số lĩnh vực quản lý nhà nước chưa được các tổ chức thanh tra triển khai thực hiện hoặc có thực hiện nhưng chất lượng không cao như: Thanh tra hoạt động kinh doanh vận tải tại doanh nghiệp, công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng GTVT, công tác đăng kiểm phương tiện; Lĩnh vực đường sắt, các cuộc thanh tra còn quá ít, còn nhiều nội dung, nhiều đơn vị quản lý chưa thanh kiểm tra kịp thời nên kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý…
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lực lượng Thanh tra GTVT
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lực lượng Thanh tra GTVT phải tự thanh tra bản thân để làm tốt công tác thanh tra công vụ
Việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng của lực lượng Thanh tra GTVT theo Bộ trưởng Đinh La Thăng có nhiều tồn tại, trong đó công tác quản trị, giám sát một số doanh nghiệp còn nhiều hạn chế, báo cáo tài chính, kiểm toán độc lập, xếp loại doanh nghiệp chưa phản ánh đúng thực trạng của doanh nghiệp.
Đặc biệt, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh đến công tác kiểm tra phòng chống tiêu cực trong lực lượng Thanh tra GTVT chưa thực sự được quan tâm thực hiện, do đó trong thời gian qua có một số cán bộ Thanh tra GTVT ở địa phương vi phạm quy trình nghiệp vụ trong khi thi hành công vụ.
“Các anh đi thanh tra thường xuyên mà không phát hiện sai phạm, trong khi đó báo chí và nhân dân lại phát hiện ra rất nhiều vi phạm về giao thông vận tải (GTVT). Đơn cử như việc thanh tra đăng kiểm tàu cánh ngầm, lực lượng Thanh tra không phát hiện vi phạm nhưng báo chí lại phát hiện ra những vi phạm kinh hoàng, vậy là sao? Nếu bây giờ cho đổi vị trí Thanh tra đi làm Phóng viên và Phóng viên thì đi làm Thanh tra thì các anh nghĩ gì? Ở đây phải đặt ngược vấn đề là do trình độ của lực lượng Thanh tra kém hay do bao che?” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Theo báo cáo của Thanh tra Bộ GTVT, năm 2013 đã thực hiện được 81.757 cuộc thanh tra, kiểm tra và phát hiện 223.322 vụ vi phạm, xử phạt 214.636 vụ vi phạm với số tiền 306 tỷ 386,101 triệu đồng, tạm giữ 1.186 ô tô, tước quyền sử dụng 44.907 giấy phép lái xe, bằng thuyền trưởng, đình chỉ 235 bến đò ngang và 13 phương tiện thủy.
Cũng trong năm 2013, lần đầu tiên Bộ GTVT thành lập 7 đoàn kiểm tra do 7 Thứ trưởng trực tiếp “vi hành” kiểm tra về quản lý hoạt động vận tải tại 21 tỉnh và thành phố trong diện giám sát đặc biệt. Kết quả cho thấy 18/21 tỉnh thành có nhiều yếu kém, buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm.
Thanh tra GTVT trong một đợt ra quân xử lý xe vi phạm tại Hà Nội
Thanh tra GTVT trong một đợt ra quân xử lý xe vi phạm tại Hà Nội
Trong năm 2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lực lượng Thanh tra GTVT phải tăng cường thanh tra đột xuất, siết chặt công tác thanh tra tại các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư dự án, tư vấn giám sát ở các công trình giao thông; siết chặt thanh tra hoạt động vận tải và kinh doanh vận tải. Đẩy mạnh thanh tra các nội dung mà báo chí nêu và phản ánh của nhân dân. Giám sát chặt chẽ hoạt động của các đơn vị, cơ sở sau khi bị kiểm điểm, kỷ luật.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng lưu ý đến việc tự thanh tra trong lực lượng này, theo Bộ trưởng có làm tốt công tác tự thanh kiểm tra chính mình thì mới có thể thanh kiểm tra được người khác và phòng chống được tiêu cực. Đặc biệt, năm 2014 phải tập trung thanh tra công tác đăng kiểm phương tiện, kiên quyết không để tiêu cực xảy ra trong đăng kiểm phương tiện…

Với những chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thanh tra Bộ GTVT cam kết sẽ chỉ đạo lực lượng thanh tra các cấp trong năm 2014 sẽ triển khai thực hiện và hoàn thành tốt kế hoạch thanh tra, kiểm tra và các nhiệm vụ được giao với phương châm “Trách nhiệm hơn nữa; Kiên quyết và kiên quyết hơn nữa; Đổi mới, công khai, minh bạch và dân chủ hơn nữa.”.

Châu Như Quỳnh

No comments:

Post a Comment