Friday, February 21, 2014

Sập bẫy cảnh sát rởm, mất hàng trăm triệu đồng!

Giả là người của công an, VKS, nhóm lừa đảo gọi đến nhiều "con mồi" dọa đang điều tra họ phạm tội, rồi yêu cầu chuyển hàng trăm triệu đồng nghi là tang vật cho chúng xác minh.  Ngày 21/2, Công an quận Tân Bình (TP HCM) tạm giữ hình sự Hoàng Thanh Trung (35 tuổi) để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, cảnh sát cũng đang điều tra hàng loạt nghi can giúp sức cho băng nhóm lừa đảo này.
Trước đó, ngày 14/2, Công an quận Tân Bình nhận được trình báo của bà Bùi (48 tuổi) về việc bị một nhóm người xưng là VKSND tỉnh Tây Ninh lừa lấy mất 400 triệu đồng. Nạn nhân cho biết lúc đầu gọi đến nhà bà, họ bảo rằng đang thụ lý một đường dây ma túy xuyên quốc gia mà bà bị tình nghi dính líu đến. Số tiền bà đang gửi ngân hàng bị họ cáo buộc là tiền thu lợi bất chính từ hoạt động phi pháp này.
Kiểm tra số điện thoại gọi đến đúng là của cơ quan công quyền tỉnh Tây Ninh, bà Bùi rất sợ hãi, hết lời thanh minh. Nhóm "điều tra viên" liền yêu cầu bà chuyển 400 triệu đồng vào một tài khoản được khẳng định là của cơ quan điều tra để họ xác minh có hay không là tiền phạm pháp. Nếu bà Bùi vô tội, tiền sẽ được chuyển trả lại trong vòng ít giờ. "Do quá sợ hãi, tôi đến ngân hàng ACB Chi nhánh TP HCM chuyển tiền vào số tài khoản mà họ đã đưa. Đợi mãi không thấy tiền được trả lại, tôi mới biết mình bị lừa", bà Bùi khai. 
Cùng ngày, vợ chồng ông Vĩnh (54 tuổi) cũng đến trình báo bị lừa với thủ đoạn tương tự. Vào trưa hôm đó, điện thoại bàn nhà ông đổ chuông liên hồi. Một giọng nữ bên đầu dây tự xưng là người của công ty điện thoại, thông báo số máy nhà ông đang nợ tiền cước 2 tháng là gần 9 triệu đồng. Nếu thắc mắc bấm phím 9 để được giải thích.
Sau khi ấn nút, ông nghe một giọng nữ khác khẳng định ông Vĩnh còn đăng ký một thuê bao ở Hà Nội. Ông Vĩnh bực bội vì không thể có chuyện đó, cô này bảo sẽ nối máy đến Công an Hà Nội để tra giúp. "Khoảng 3 phút sau, một người đàn ông gọi đến xưng là Toàn, trực ban Công an Hà Nội. Gã này đọc vanh vách tên  họ ông Vĩnh rồi chuyển máy đến thủ trưởng là một người tên Hiếu, tự xưng là Phó giám đốc Công an Hà Nội", ông Vĩnh kể.  
Ngay sau đó, vị "Phó giám đốc công an" lớn tiếng dọa nạt, bảo ông Vĩnh dính líu đến việc rửa tiền cho bọn buôn ma túy. Người này yêu cầu "có bao nhiêu tiền chuyển hết vào tài khoản của cơ quan điều tra để ngân hàng xác minh. Nếu không liên quan đến tội phạm sẽ được hoàn trả lại đầy đủ sau một tiếng đồng hồ.
Không nghi ngờ, vợ ông Vĩnh đã đến ngân hàng rút hết số tiền 295 triệu đồng, chuyển vào 2 tài khoản theo đề nghị của người tên Hiếu. Tuy nhiên, đợi mãi không thấy số tiền được trả lại, vợ chồng ông Vĩnh gọi đến Công an Hà Nội thì mới biết bị lừa.
Vào cuộc điều tra, cảnh sát bắt giữ Trung và 4 nghi can khác. Khám xét nhà những người này, cơ quan chức năng thu giữ nhiều thẻ ngân hàng Sacombank, ACB, hàng loạt sim điện thoại, CMND giả có ảnh Trung và đồng bọn nhưng mang danh tính của người khác.
Khai với cơ quan điều tra, Trung cho biết vốn làm nghề chạy xe ôm. Năm 2013, anh ta chở người khách tên Cường (không rõ lai lịch, khoảng 36 tuổi) và được đề nghị tìm thuê những người dùng CMND giả đến các ngân hàng làm thẻ tín dụng thanh toán được ở nước ngoài, định mức giao dịch mỗi ngày hàng trăm triệu đồng. Sau khi hoàn thành, mỗi thẻ ATM Trung được Cường mua giá 1,2 triệu đồng. Trả công cho những người kia 1 triệu đồng/thẻ, Trung hưởng chênh lệch 200.000 đồng. Từ đầu năm 2013 đến khi bị bắt, Trung cùng nhóm này đã "sản xuất" được 40 tài khoản.
Trung cũng thừa nhận có biết Cường mua các tài khoản này để lừa đảo nhưng không biết lừa ai. Công an xác định 4 nghi can còn lại do không có công ăn việc làm, chỉ nghe lời Trung mở tài khoản để lấy 1 triệu đồng, không biết mục đích để lừa đảo nên chưa đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự. 
Quốc Thắng

No comments:

Post a Comment