Đại tướng Ray Odierno, Tham mưu trưởng Lục quân Hoa Kỳ
Đại tướng Ray Odierno, Tham mưu trưởng Lục quân Hoa Kỳ
CỠ CHỮ - +
Một tướng lãnh hàng đầu của Mỹ cam kết Ngũ giác đài sẽ tiến hành thêm những cuộc đối thoại với Trung Quốc về điều mà ông gọi là “những mục tiêu chung”. Tham mưu trưởng Lục quân Ray Odierno cam kết như vậy ngày hôm nay tại Bắc Kinh trong lúc hội kiến các tướng lãnh của Trung Quốc.

Đại tướng Ray Odierno, Tham mưu trưởng Lục quân Hoa Kỳ, hôm nay đã được nghênh đón một cách trọng thể tại trụ sở Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Chuyến viếng thăm của ông diễn ra trong lúc Hoa Kỳ chỉ trích các chính sách của Bắc Kinh đối với các nước láng giềng liên quan tới những vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông Trung Hoa và Biển Nam Trung Hoa.

Tuy nhiên, trước khi tham dự các cuộc họp kín với phía Trung Quốc, Tướng Odierno nói rằng ông sẽ tập trung thảo luận về những mối quan tâm mà đôi bên cùng chia sẻ.

"Chúng tôi có nhiều mục tiêu chung về hai nước chúng tôi cho nên tôi nghĩ rằng việc thực hiện những cuộc đối thoại như thế này là một việc quan trọng. Cả hai nước chúng tôi đều có những quân đội vô cùng chuyên nghiệp cho nên tôi trông mong có được những cuộc thảo luận có thực chất về các vấn đề khu vực và quốc tế."

Trung tướng Vương Ninh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, cũng nói rằng cuộc đối thoại giữa quân đội với quân đội là một bộ phận quan trọng của mối quan hệ Mỹ-Trung.

"Chúng tôi trông mong có sự tiếp tục phát triển của loại hình mới của mối quan hệ giữa quân đội Trung Quốc và quân đội Hoa Kỳ. Đồng thời chúng tôi cũng trông mong có sự tiếp tục phát triển của sự giao lưu và hợp tác giữa quân đội hai nước."

Tuy đôi bên nhấn mạnh tới hợp tác trong các cuộc gặp gỡ song phương ở chốn công khai, những mối căng thẳng và sự ngờ vực lẫn nhau rõ ràng là đang trên đà gia tăng.

Hồi đầu tháng này, một nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã công khai yêu cầu Trung Quốc “làm rõ hay sửa đổi” những yêu sách chủ quyền rộng lớn ở Biển Nam Trung Hoa, nơi mà Việt Nam gọi là Biển Đông và là nơi mà các nước láng giềng của Trung Quốc tố cáo Bắc Kinh có những hành động hung hãn.

Hoa Kỳ nhất quyết không công nhận vùng nhận dạng phòng không mới mà Trung Quốc thiết lập ở Biển Đông Trung Hoa, chồng lấp với những khu vực mà Nhật Bản cũng tuyên bố có chủ quyền.

Quân đội của Hoa Kỳ, cùng với hai nước đồng minh Nhật Bản và Nam Triều Tiên, đã tiếp tục phái máy bay quân sự bay vào vùng phòng không đó và không hề lý gì tới yêu cầu của Trung Quốc là phải thông báo kế hoạch bay trước cho Bộ Quốc phòng ở Bắc Kinh.

Tuần trước, một sĩ quan cao cấp của hải quân Hoa Kỳ nói rằng Bắc Kinh đang chuẩn bị cho điều mà ông gọi là “một cuộc chiến tranh ngắn hạn và kịch liệt” với Nhật Bản để chiếm các hòn đảo đang do Tokyo kiểm soát. Hôm qua, các giới chức Ngũ giác đài đã tìm cách giữ khoảng cách với phát biểu đó của Hạm trưởng James Fanell. Họ nói rằng viên sĩ quan này bày tỏ quan điểm cá nhân.

Trong khi đó, nhiều người ở Trung Quốc tiếp tục xem chiến lược xoay trục Á châu của Tòa Bạch Ốc là một mưu toan nhằm kiềm chế sự trỗi dậy và ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Các giới chức Mỹ phủ nhận tố cáo đó.