Friday, February 21, 2014

Thái Lan: Hàng nghìn nông dân lái máy cày biểu tình đòi nợ!

SM- 22/02/2014       -Ngày 20/2, hàng ngàn nông dân Thái Lan đã lái 1.000 máy cày bao vây sân bay quốc tế ở thủ đô Bangkok, nhằm phản đối chính quyền Thủ tướng Yingluck đã chậm trễ trả tiền trong chương trình trợ cấp giá gạo, tăng thêm áp lực buộc bà phải từ chức.



Sáng sớm ngày 21/2, hàng nghìn nông dân đã lái khoảng 1.000 máy cày bao vây thủ đô Bangkok và phong tỏa sân bay Suvarnabhumi, dấy lên mối lo ngại gián đoạn các chuyến bay. Cựu thành viên quốc hội Chada Thaiseth, người tham gia biểu tình khẳng định: “Chúng tôi sẽ thiết lập trại, không rời khỏi thủ đô cho đến khi những người nông dân được trả tiền cho mỗi hạt gạo đã bán”. Các phương tiện truyền thông cho hay, những người nông dân tới từ các vùng đồng bằng trung tâm dự kiến sẽ đàm phán với bà Yingluck và chờ câu trả lời Thủ tướng thời gian đến 5 giờ chiều ngày 21/2 trước khi họ “đổ bộ” đến các sân bay lớn ở bắc Bangkok.
 
 
 
Thủ tướng Yingluck và chính phủ của bà đang bị điều tra tham nhũng khi thực hiện chương trình trợ giá gạo đã gây thiệt hại khoảng 200 tỷ baht (6 tỷ USD). Tuy nhiên, ngày 20/1, Thủ tướng Yingluck đã bác bỏ cáo buộc bà lơ là trách nhiệm với chương trình trợ giá gạo của Ủy ban quốc gia chống tham nhũng (NACC) của nước này. Hình ảnh đoàn máy cày rồng rắn vào thủ đô Bangkok và bao vây các sân bay gọi nhớ lại những khoảnh khắc trong năm 2008, khi hàng nghìn người biểu tình chống Thaksin đã phong tỏa các sân bay Bangkok, làm tê liệt những lực lượng ủng hộ Thaksin.
 
 
Người nông dân lái máy cày xông vào thủ đô Bangkok là diễn biến mới nhất trong cuộc biểu tình chống chính phủ Yingluck diễn ra trong nhiều tháng qua. Ngoài những cáo buộc có thể khiến bà phải từ chức, Thủ tướng Yingluck đang chịu nhiều áp lực và sự săn đuổi của đoàn người chống chính phủ. Ngày 20/2, gần 500 người biểu tình đã bao vây văn phòng của Tập đoàn Địa ốc SC Asset Corp ở phía bắc Bangkok,  - công ty được cho là liên quan mật thiết với gia đình Shinawatra của bà Yingluck – nhằm sẽ cản trở hoạt động của các doanh nghiệp có liên quan đến gia đình Thủ tướng. 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

No comments:

Post a Comment